Quan lạc

Thứ năm, ngày 24/03/2011 15:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quan lạc là ông quan lạc quan, cái gì ông ta cũng lạc quan.
Bình luận 0

Lạc quan ở chỗ ông ta chỉ xô ngôn vào chỗ nịnh bợ.

Đông Phương Sóc, nhân vật quan lạc nổi tiếng đời Tống bên Tàu, nhân vật Hòa Thân trong phim Tể tướng Lưu gù đều là quan lạc cả. Họ vinh thân phì gia vì những lời nịnh hót làm mát tai vua, làm ấm lòng vua. Còn dưới đó là dân khổ sướng thế nào họ không cần biết.

Nghĩ kĩ thì những quan lạc đó cũng phần nào xứng được hưởng phần lộc đen vì thực chất họ chẳng lạc, chỉ có điều họ biết vua lạc (sướng) ở đâu thì tìm cách thỏa mãn vua ở đó.

Những quan lạc ta thấy bên Tàu là những quan thực chất thông minh. Nhưng họ dùng cái thông minh đó chỉ để nịnh vua lấy lộc. Họ dùng vua để chơi, chơi mà được thưởng thì tội gì không chơi. Những người này nếu gặp những ông vua không ưa sàm nịnh chắc chắn sẽ là những ông quan tốt.

Chúng ta cũng có nhiều những ông quan lạc như thế. Nhưng không có phẩm chất của những quan lạc bên Tàu. Quan lạc ở ta là những quan chỉ biết tìm sự đúng đắn trên lời hô hào chưa đi vào được cuộc sống để ông ta lập ngôn. Rồi ông ta cho đó là thật, và đi đâu cũng nói ra những điều nhặt từ đó để động viên, dạy dỗ mà không biết người nghe đang bụm miệng cười.

Những quan lạc như thế đang làm hao tổn nguyên khí của đất nước, làm giảm niềm tin của dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem