Quảng Bình: Nông dân thoải mái nuôi ba ba

Thứ sáu, ngày 17/08/2012 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo tìm hiểu của phóng viên, chính UBND tỉnh Quảng Bình đang khuyến khích nông dân nuôi ba ba trơn và nhiều hộ nông dân nuôi loại động vật này mà chẳng thấy cơ quan kiểm lâm nào đến "hỏi thăm"...
Bình luận 0

Việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định tịch thu hơn 600 con ba ba, xử phạt Công ty TNHH Tiền Hậu 250 triệu đồng và việc TAND tỉnh này tuyên bác đơn kiện của Công ty TNHH Tiền Hậu vì cho rằng ba ba trơn là động vật rừng đã làm dư luận hết sức chú ý trong thời gian qua.

Thậm chí, theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, chính UBND tỉnh Quảng Bình đang khuyến khích nông dân nuôi ba ba trơn và nhiều hộ nông dân đã và đang nuôi loại động vật này mà chẳng thấy cơ quan kiểm lâm nào đến "hỏi thăm" vì nuôi "động vật rừng" cả.

Trong quyết định phê duyệt Chương trình phát triển thủy sản tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2006-2010 do ông Nguyễn Hữu Hoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký năm 2006 nêu rõ: “Ba ba là đặc sản cần được chú trọng phát triển, chủ động liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cung cấp con giống và tiêu thụ sản phẩm". Trên thực tế, tiếp xúc với nhiều hộ nông dân đã và đang nuôi ba ba, họ đều khẳng định: "Xưa nay họ vẫn nuôi ba ba mà không thấy cán bộ kiểm lâm nào đến bắt họ đăng ký "nuôi động vật rừng" cả".

Bà Hoàng Thị Thuỷ - Chủ tịch Hội ND thị trấn Nông Trường Lệ Ninh (Lệ Thuỷ) - một trong những nơi có nhiều hộ dân nuôi ba ba, cho biết: Những năm 2000 - 2005, lợi dụng nguồn nước hồ Cẩm Ly, rất nhiều hộ nông dân ở đây đã phát triển mạnh nghề nuôi ba ba. Tuy nhiên, những năm gần đây, do lượng nuôi lớn, thị trường tiêu thụ không có và do bị lũ lụt cuốn trôi nên nghề nuôi ba ba mai một dần. Khi chúng tôi hỏi, ở thị trấn có nhiều hộ nuôi ba ba, thế có cần giấy phép kiểm lâm không, bà Thuỷ nói: " Không cần đâu. Ba ba chứ có phải rùa hay nhím… đâu mà cần giấy phép của kiểm lâm. Từ trước đến nay có thấy ai đến hỏi đâu?".

Bà Nguyễn Thị Xê - một hộ nông dân nuôi ba ba ở xã Sơn Thuỷ (Lệ Thuỷ) cho biết, gia đình bà nuôi ba ba từ 10 năm nay. Trước đây bà được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (của Hội ND) để phát triển chăn nuôi và bà đã chọn con ba ba để nuôi. Mỗi năm gia đình bà nuôi từ 600 - 1.000 con ba ba. Từ việc phải mua con giống, hiện nay gia đình bà đã cho ba ba tự sinh sản nên lợi nhuận ngày càng cao. Tuy nuôi ba ba đã nổi tiếng từ 10 năm nay nhưng bà Xê cũng khẳng định chưa từng được kiểm lâm cấp giấy phép hay đến kiểm tra xử phạt gì vì nuôi ba ba cả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem