Quảng Nam: 300 đối tượng cướp quặng vàng

Thứ hai, ngày 06/06/2011 11:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 4.6, tại khu vực mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, Phú Ninh, Quảng Nam) do Công ty Vàng Bồng Miêu quản lý đã xảy ra vụ cướp quặng. Khoảng 300 “vàng tặc” cùng xông vào vừa cướp vừa tấn công nhân viên bảo vệ của công ty.
Bình luận 0

Cướp ngang nhiên và liều lĩnh

Đỉnh điểm đã xảy ra khi ngày 4.6.2011, hơn 300 “vàng tặc” lợi dụng trời tối xông vào nơi khai thác vàng của Công ty Vàng Bồng Miêu và tổ chức cướp quặng chớp nhoáng. Khi lực lượng bảo vệ của công ty ra xua đuổi thì ngay lập tức bọn chúng dùng đá và cuốc xẻng tấn công. Chúng còn cho người chạy về khu vực dân cư lân cận phao tin là bảo vệ công ty vàng đánh dân để kích động người dân kéo lên.

img
Cổng vào của Công ty Vàng Bồng Miêu bị “vàng tặc” xé rách để xông vào cướp quặng.

Vụ xô xát đã khiến anh Võ Văn Hùng và anh Nguyễn Thanh Tịnh – nhân viên bảo vệ bị thương nặng ở đầu và chân, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tam Kỳ. Cho đến khi lực lượng Công an xã Tam Lãnh, Công an huyện Phú Ninh có mặt tại hiện trường, bọn chúng mới rút đi.

Ông Bùi Quang Minh – Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, cho biết: “Vàng tặc” lộng hành ở khu vực này chủ yếu là người dân địa phương không có việc làm ổn định và người dân tứ xứ đổ về nhóm lại với nhau để cùng đi cướp quặng.

Hằng ngày, khi trong các mỏ hầm chuẩn bị nổ mìn thì hàng trăm người đã nấp sẵn trong rừng để chờ cướp. Khi các công nhân vừa đánh bộc phá xong, thì đã thấy đám “vàng tặc” liều lĩnh xông vào hầm. Bất chấp nguy hiểm khi khói thuốc nổ chưa tan, chúng vẫn vào trong hầm mà không sợ sập hầm hay bị ngạt. Đội quân “vàng tặc” ẩn nấp cả ngày trong rừng để chờ thời cơ. Cứ vào buổi trưa, buổi tối khi các công nhân nghỉ ăn cơm thì ngay lập tức hơn trăm “vàng tặc” ùa vào cướp quặng rồi tháo chạy.

Cả công ty và chính quyền đều bất lực

Ông Trần Hà Tiên – Tổng Giám đốc Công ty Vàng Bồng Miêu, cho biết: “Bọn “vàng tặc” luôn ẩn nấp sẵn trong rừng hễ chúng tôi sơ hở là ùa vào cướp quặng ngay”. Theo ông Tiên thì công ty đã bất lực vì không đủ nhân lực để bảo vệ và quản lý. Đồng thời, khu vực khai thác của công ty này nằm xen kẽ với đất rừng của người dân địa phương nên khó có thể ngăn “vàng tặc” tiếp cận, xâm nhập vào bên trong.

Ông Tiên than thở: “Hôm 4.6, sau khi 300 “vàng tặc” xông vào cướp quặng, chúng tôi phải gửi đơn thư cầu cứu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để mong được giúp đỡ, chứ chúng tôi đã bất lực rồi”.

Được biết, khoảng tháng 12.2010, để giảm tình trạng lộng hành của “vàng tặc”, Công an tỉnh Quảng Nam đã cử một đội cảnh sát cơ động lên xã Tam Lãnh nhằm bảo đảm an ninh cho khu vực xã này. Điều này cũng chỉ giúp cho Tam Lãnh yên bình từ đầu năm 2011 đến tháng 5.2011. Nhưng chỉ vài ngày sau khi lực lượng trên rời khỏi địa phương thì tình trạng bất ổn lại nóng lên như cũ mà vụ 300 người cướp quặng ngày 4.6 là một minh chứng cho tình trạng mất an ninh ở khu vực này.

Tình trạng bất ổn ở khu vực xã Tam Lãnh lâu nay vẫn nóng vì những vụ va chạm kiểu đó. Điển hình vào cuối tháng 8.2010, bọn “vàng tặc” đã tấn công vào công ty và cướp đi 5 tấn quặng, 2 thùng than hoạt tính có chứa 1kg vàng mới chế.

Ông Bùi Quang Minh – Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, than thở: “Chúng tôi không thể quản lý nổi những người đi cướp vàng, gây rối trật tự địa phương. Hiện nay có trên 100 tên “vàng tặc” là dân tứ xứ từ các vùng khác đến đang ẩn nấp trên núi. Nhiều lần chúng tôi truy quét nhưng không có kết quả mấy vì chúng chạy hết vào rừng.

Là lãnh đạo của xã, chúng tôi rất khó xử khi tình hình an ninh tại xã mình luôn trong tình trạng bất ổn. Nhưng bọn “vàng tặc” quá ngang ngược và bất chấp pháp luật. Đến cả tính mạng của chính mình chúng còn xem thường nên với lực lượng công an của xã thì không thể trấn áp được. Chúng tôi mong cấp trên có những biện pháp mạnh tay hơn”.

Phía chính quyền xã này cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để hỗ trợ địa phương bảo vệ trật tự an ninh. Nhưng những gì mà lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh Quảng Nam hỗ trợ dường như chỉ là muối bỏ bể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem