Quảng Ninh: Khởi công xây dựng cầu nối ASEAN với Trung Quốc

Hoàng Anh Tuấn Thứ bảy, ngày 22/11/2014 10:05 AM (GMT+7)
Sáng 22.11, UBND tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức khởi công xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân nối Thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) với thành phố Đông Hưng (Khu tự trị dân tộc Choang Quản Tây, Trung Quốc).
Bình luận 0

Trải qua 11 cuộc đàm phán giữa hai bên; ngày 26.3.2012, Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định về việc xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân và Nghị định thư về đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng. Chính phủ Việt Nam đã có Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 18.6.2012 phê duyệt Hiệp định và Nghị định thư nêu trên.

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) hội đàm trước khi tiến hành cắt băng khởi công xây dựng cầu.

Theo nội dung Hiệp định đã được ký kết, việc xây dựng cầu Bắc Luân II đảm bảo nguyên tắc không làm thay đổi hướng dòng chảy, không thu hẹp lòng sông, không thay đổi hiện trạng đường biên giới giữa hai nước; Cầu Bắc Luân II sẽ do hai bên cùng xây dựng, hai bên cùng sở hữu. Phía Trung Quốc thực hiện công tác thiết kế công trình cầu chính và cầu dẫn, hai bên cùng nhau thẩm định. Đến nay công tác thiết kế và thẩm định của hai bên đã thực hiện xong, đảm bảo đáp ứng các quy định và yêu cầu kỹ thuật của hai nước.

img

Vị trí xây cầu Bắc Luân II nhìn từ khu vực TP. Móng Cái..

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình phần cầu phía Việt Nam tại Quyết định số 3227/QĐ-UBND ngày 6.12.2012 tại vị trí cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu. Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL; Bề rộng toàn cầu: B=27,7m; chiều dài toàn cầu: Ltc=618m trong đó chiều dài cầu phía Việt Nam L=154,5m, chiều dài cầu phía Trung Quốc: L=463,5m. Kết cấu cầu chính dạng vòm BTCT có khẩu độ nhịp 105m. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam: 336.267 triệu đồng. Khối lượng thi công chính bao gồm:

Số lượng mố trụ: 01 trụ móng vòm cầu chính; 01 trụ cầu dẫn và 01 mố; Khối lượng bê tông  25.000 m3; Thép các loại : 2.600 Tấn;

Công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng cũng đã tiến hành xong, Công ty cổ phần xây dựng cầu 75 – Cienco8 là nhà thầu thi công; Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm thuộc Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI).

Việc xây dựng cây cầu Bắc Luân II có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển thương mại giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, cùng với tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái được đầu tư trong thời gian tới đây sẽ đáp ứng nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, hành khách, thuận lợi cho giao thương qua lại giữa hai bên. Việc xây dựng cầu Bắc Luân II cũng phù hợp với sáng kiến chung của hai nước về hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc và là cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.

img

Người dân Móng Cái háo hức đón chờ giây phút khởi công xây dựng cầu Bắc Luân.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được về năng lực, kinh nghiệm của mình trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cùng với sự giúp, chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng ninh, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh sẽ phối hợp chặt chẽ với Ty giao thông vận tải Quảng Tây triển khai công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng, phấn đấu rút ngắn tiến độ để hoàn thành sớm trong năm 2015.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem