"Quy định về đạo đức nghề nghiệp nhà giáo chưa có sự thống nhất"
"Quy định về đạo đức nghề nghiệp nhà giáo chưa có sự thống nhất"
Tào Nga
Thứ năm, ngày 23/05/2024 06:48 AM (GMT+7)
"Các quy định về đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo chưa có sự thống nhất về đạo đức của giáo viên và giảng viên; chỉ áp dụng khu vực công chưa tính đến khu vực ngoài công lập và cơ sở giáo dục nước ngoài...", GS.TS Phạm Hồng Thái cho hay.
Liên quan đến vấn đề đạo đức nghề nghiệp nhà giáo được quy định hiện nay, GS.TS Phạm Hồng Thái, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: "Đạo đức nhà giáo là những chuẩn mực, quy tắc đạo đức được hình thành trong lịch sử, được lưu truyền, sàng lọc qua thực tiễn đời sống xã hội, thực tiễn quan hệ giữa người dạy học và người học với những người có liên quan với người học, đối với xã hội, tùy thuộc vào môi trường chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, truyền thống lịch sử các quốc gia.
Quy định về đạo đức nhà giáo và chứng chỉ hành nghề nhà giáo là 2 trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Luật Nhà giáo đang được xây dựng.
Đã có nhiều Luật về giáo dục được ban hành nhưng một luật dành cho nhà giáo vẫn là mong mỏi, dự định trong hàng chục năm qua. Với lực lượng hàng triệu người, với lao động mang tính đặc thù, một dự án Luật riêng cho nhà giáo để thể chế với mục tiêu quan trọng nhất là giúp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là điều cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.
Ngành Giáo dục coi phát triển lực lượng nhà giáo là một trong những giải pháp trọng tâm, đột phá. Vì vậy, Bộ GDĐT đã tham mưu Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo. Dự án Luật Nhà giáo được Chính phủ đồng ý xây dựng, Quốc hội đồng ý đưa vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh đã trở thành bước đột phá và mang lại ý nghĩa động viên to lớn với hàng triệu nhà giáo trong cả nước.
Được giao trọng trách chủ trì xây dựng dự án Luật Nhà giáo, Bộ GDĐT nhận thức rõ đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng là cơ hội để những những trăn trở, mong mỏi về nghề nghiệp nhà giáo sẽ được giải quyết trên một nền tảng vững chắc, đó là Luật.
Trong năm 2023, Bộ GDĐT đã tổ chức hơn 100 cuộc họp chuyên môn, hội thảo xin ý kiến chuyên gia trong và ngoài ngành với các quy mô khác nhau; tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp học mầm non, phổ thông, đại học và giáo dục nghề nghiệp để phục vụ phân tích, đánh giá để phục vụ hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Bộ GDĐT xác định việc đề xuất việc đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong giai đoạn từ 2021-2025, vì vậy, việc chuẩn bị đề xuất xây dựng luật đã được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng, tạo cơ sở bước đầu quan trọng để xây dựng Luật.
Sau một thời gian tiến hành soạn thảo với nhiều công việc, quy trình phức tạp, nội dung mới khó, ngày 13/5, Bộ GDĐT công bố Dự thảo Luật Nhà giáo để lấy ý kiến rộng rãi dư luận xã hội.
Trong Hội thảo khoa học lý luận, thực tiễn về chứng chỉ hành nghề và đạo đức nhà giáo do Bộ GDĐT phối hợp với Trường Đại học Luật và Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức mới đây, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, ngoài đạo đức của một công dân, một viên chức bình thường thì cần có những đặc trưng riêng của ngành nghề. Đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo vừa là tôn vinh, trách nhiệm và tạo nên vị thế của nhà giáo.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.