Quy trình tham gia Chương trình EPS (phần 6)

Thứ năm, ngày 15/12/2011 07:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bên cạnh các giải pháp của Việt Nam, Chính phủ Hàn Quốc thực hiện một số biện pháp để đối phó với lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp.
Bình luận 0

- Thực hiện chiến dịch truy quét lao động bất hợp pháp:

Cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra các tổ chức tội phạm người nước ngoài, trong đó có các đường dây liên quan đến việc tổ chức cho người lao động bỏ trốn cư trú bất hợp pháp; đồng thời thực hiện chính sách thưởng tiền cho những người cung cấp thông tin cho cảnh sát về người lao động bất hợp pháp.

- Xử phạt chủ sử dụng lao động sử dụng lao động bất hợp pháp:

Các chủ sử dụng lao động sử dụng lao động bất hợp pháp sẽ bị phạt tiền tối đa là 40 triệu won, có thể bị cấm hoạt động.

- Xử phạt người lao động bất hợp pháp:

Người lao động cư trú bất hợp pháp sẽ bị xử phạt tối đa 40 triệu won hoặc bị phạt tù tối đa là 12 tháng. Trong trường hợp người lao động không nộp phạt thì sẽ bị buộc phải cải tạo lao động để đủ tiền nộp phạt.

- Cấm người lao động đã từng cư trú bất hợp pháp nhập cảnh Hàn Quốc:

Người lao động đã vi phạm quy định của luật kiểm soát nhập cư (như lao động có thời gian cư trú bất hợp pháp) thì sẽ phải chụp ảnh và lấy dấu vân tay trước khi bị trục xuất về nước để lưu vào hồ sơ của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Người lao động cư trú bất hợp pháp sẽ bị từ chối cấp visa và bị từ chối nhập cảnh.

Các chế tài của Việt Nam đối với lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài bỏ hợp đồng ở lại cư trú bất hợp pháp.

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 144/2007/NĐ-CP ngày 10.9.2007 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài và một số đối tượng liên quan khác có những hành vi vi phạm như: Ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động; bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc theo hợp đồng sẽ bị xử lý:

+ Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

+ Áp dụng hình phạt bổ sung là buộc về nước.

+ Buộc bồi thường thiệt hại và chịu mọi chi phí phát sinh.

+ Cấm đi làm việc ở nước ngoài trong thời hạn hai (2) năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem