Quý tử Gaddafi bị bắt: Dấu chấm hết nội chiến

Thứ hai, ngày 21/11/2011 06:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau cuộc đọ súng trên sa mạc ở vùng Obari ngày 19.11, con trai lớn của cố lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gadhafi là Saif al Islam đã bị bắt giữ.
Bình luận 0

Sa lưới vì tin nhầm người

Một phát ngôn viên Hội đồng cách mạng Sabha cho kênh truyền hình Libya Al-Ahrar biết, một người dẫn đường địa phương có tên là Yousif Salih al-Mahdi đã được Saif và tùy tùng tiếp cận để nhờ đưa sang Niger. Thay vì mạo hiểm mạng sống để giúp Saif, người dẫn đường đã liên hệ với NTC thông báo nơi ẩn náu của anh ta. Rốt cục, đoàn xe chở Saif định vượt qua sa mạc để sang biên giới Niger đã bị chặn lại.

img
 

Khi bị bắt giữ, Saif mặc một chiếc áo choàng rộng, như cố để che giấu hình dạng của mình. Khuôn mặt của Saif hốc hác, xanh xao và ba ngón tay trái quấn băng trắng vì bị thương trong một vụ không kích của NATO.

Việc bắt giữ ông Saif có thể được coi như dấu chấm hết cho cuộc nội chiến tại Libya, bởi từ sau khi ông Gadhafi qua đời thì Saif được coi là người duy nhất có khả năng tập hợp những bộ lạc trung thành với chế độ nhà Gadhafi.

Sinh năm 1972, Saif (người con lớn nhất trong số 7 người con của ông Gadhafi) từng được coi là có khả năng kế vị cha. Saif từng có nhiều năm sống ở phương Tây và từng tuyên bố theo đuổi cải cách ở Libya. Tuy nhiên, từ khi xảy ra cuộc chính biến tại đất nước Bắc Phi này, Saif đã bày tỏ quyết tâm bảo vệ chế độ của cha mình và là người lãnh đạo lực lượng trung thành với ông Gadhafi chống lại phe nổi dậy.

Theo tờ Guardian, trong thời gian lấy bằng tiến sĩ tại Trường Kinh tế ở London (LSE), ông Saif nổi tiếng là một “tay chơi” có phong cách sống khá phóng khoáng. Hai năm trước, ông từng chuyển đến sống tại một căn nhà trị giá hàng triệu bảng ở Hampstead và từng tổ chức một bữa tiệc sinh nhật xa hoa ở Montengro năm 37 tuổi mà trong số các khách mời có cả ông chủ nhà băng nổi tiếng ở Anh - Huân tước Rothschild và tỷ phú dầu mỏ người Nga Oleg Deripaska.

Tranh quyền xét xử

Với những cáo buộc nhằm vào Saif, khả năng án tử hình dành cho nhân vật này là rất cao. Tuy nhiên, một cuộc tranh quyền pháp lý đang diễn ra về việc ai có quyền xét xử Saif khiến dư luận thế giới hồi hộp chờ đợi.

Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) tại Hà Lan đòi Libya phải giao nộp Saif. Hồi tháng 6, ICC đã phát lệnh bắt Saif vì các tội ác chống lại nhân loại, bao gồm cả giết người mà Saif đã gây ra trong những cuộc nổi dậy năm nay. Mặc dù không nắm giữ vị trí cao trong chính phủ, nhưng các công tố viên của ICC đánh giá Saif "là người kế nhiệm ngầm của Gadhafi và là người ảnh hưởng nội bộ nhất".

Reuters cho biết Mỹ và các nước phương Tây hoan nghênh việc Saif bị bắt, đồng thời thúc giục chính quyền lâm thời ở Libya xét xử Saif công bằng và phối hợp với ICC vì lo ngại Saif có thể chịu một kết thúc bi thảm như ông Gadhafi.

Trưởng công tố viên của ICC, ông Luis Moreno-Ocampo, đã gọi vụ bắt giữ Saif là "tin tuyệt vời". Trong tuần tới, ông Moreno-Ocampo sẽ đến Libya để nỗ lực phối hợp mang Saif ra trước công lý.

Trong khi đó, các quan chức và nhiều người dân Libya cũng lên tiếng muốn được xử Saif ở quê nhà. Bộ trưởng Thông tin Libya Mahmoud Shammam nói rằng, Saif có thể bị kết án tử hình. Thủ tướng lâm thời Abdurrahim El-Keib cũng ca ngợi việc bắt giữ Saif rằng "đây là phần thưởng vinh danh sự hy sinh của những anh hùng lịch sử của chúng ta". Trong tuyên bố chính thức đầu tiên, ông Keib đã bày tỏ việc bắt giữ "sẽ giúp cuộc khởi nghĩa chuyển sang trang mới và đánh dấu sự bắt đầu của một nhà nước tự do, công lý và minh bạch".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem