Ra đường là sợ

Thứ hai, ngày 07/06/2010 08:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nghị định 34 đã đi vào cuộc sống và ai cũng hy vọng là việc xử phạt nặng sẽ làm nản lòng những kẻ “xem trời bằng vung”.
Bình luận 0

Báo chí cho rằng có sự cải thiện nhưng thực chất chưa nhiều. Lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ… vẫn thấy trên đường phố tại TP.Hồ Chí Minh hàng ngày. Mặc dù Nghị định 34 đã được quảng bá rộng rãi, thậm chí nhiều băng-rôn treo dọc ngang trên nhiều nẻo đường phổ biến các mức phạt người vi phạm, nhưng có bao nhiêu người quan tâm?

Những ai quan tâm đến luật lệ và tình trạng giao thông bát nháo hiện nay nên dành một ít thì giờ đọc những phản ảnh của người nước ngoài đang sinh sống tại hai thành phố lớn bày tỏ sự lo lắng của họ.

Rất nhiều câu hỏi “tại sao” thiếu câu trả lời, nhất là của lực lượng giữ gìn trật tự giao thông đường phố. Tại sao có thể thản nhiên đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ? Tại sao cứ phóng nhanh từ đường nhỏ ra đường lớn dù có bảng dừng hay nhường đường?

Một người Mỹ ở Hà Nội nói: ”Dân ở đây không quan tâm đến chuyện sống chết cho nên bạn phải thận trọng khi băng qua đường”. Người này còn nói thêm: “Thật là điên khùng khi trẻ con dưới 6 tuổi không cần đội mũ bảo hiểm lúc được cha mẹ chở trên đường phố. Tuổi càng nhỏ, càng dễ bị chấn thương khi có va chạm và ở đây không nên tiết kiệm tiền mua mũ cho các cháu”.

Có nhiều người đi bộ vi phạm luật, nhưng thử hỏi có bao nhiêu lề đường bị chiếm dụng, xe máy chạy cả trên lề đường, thậm chí gây tai nạn chết người. Sau hàng chục năm tình trạng lộn xộn vẫn chưa mấy cải thiện, trong khi đó chỉ sau 15 năm tình trạng tương tự ở Singapore đã được cải thiện vượt quá tiêu chuẩn toàn cầu.

Một người Nhật sống ở Bình Dương phản ánh về trường hợp đưa vợ đi thi lấy bằng lái xe máy. Ông nói: “Thật không tin nổi khi người ta có thể mua bằng lái”. Nhiều người sống tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, phạt nặng hơn chưa chắc làm giảm số vi phạm nhưng có thể lại làm tăng cơ hội hối lộ, đút lót.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn trong lưu thông và không dễ để chấn chỉnh nếu các lô cốt cứ tiếp tục mọc lên, phân luồng lưu thông chưa hợp lý và chủ yếu là tinh thần không tôn trọng luật pháp, không biết nhường nhịn nhau mà chỉ biết chen lấn làm ùn tắc dễ xảy ra.

Tình trạng này thật khó có giải pháp nào giải quyết triệt để. Phạt nặng chưa phát huy tác dụng, kêu gọi cũng không mấy kết quả. Tại sao lại không thể phát động một chiến dịch có sự phối hợp với nhiều đơn vị để chấn chỉnh và đầy lùi tình trạng vô kỷ luật hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem