Ra tù thành... tỷ phú sứa

Thứ ba, ngày 24/05/2011 19:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi Trường ra tù, vợ chồng anh xuống Nam Định thu mua hải sản đem lên Móng Cái (Quảng Ninh) bán. Thấy nhu cầu thu mua sứa của bạn hàng Trung Quốc rất cao. Năm 1999, dốc hết vốn liếng, anh quyết định khởi nghiệp từ con sứa.
Bình luận 0

Lớn lên ở vùng biển Nam Hải (xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng), song anh Nguyễn Văn Trường chưa bao giờ có ý nghĩ bám biển như ông cha anh. Nhưng anh đã suy nghĩ khác sau khi vợ chồng, con cái anh theo dòng người tị nạn ở Hongkong bị trả về nước cuối năm 1989. Về quê, trong cảnh khốn khó, anh tham gia làm bảo kê, buôn lậu đồ điện tử... Hệ quả là Trường phải đi tù mấy năm.

Sau khi Trường ra tù, vợ chồng anh xuống Nam Định thu mua hải sản đem lên Móng Cái (Quảng Ninh) bán. Thấy nhu cầu thu mua sứa của bạn hàng Trung Quốc rất cao. Năm 1999, dốc hết vốn liếng, anh quyết định khởi nghiệp từ con sứa. Mùa sứa, anh Trường thuê 2 chuyên gia kỹ thuật người Trung Quốc sang trực tiếp cùng anh chế biến sứa để xuất khẩu.

img

Anh Trường trong xưởng chế biến sứa.

Anh đầu tư hơn 1 tỷ đồng giúp HTX Đoàn Xá và những ngư dân vùng Nam Hải xây một cảng cá nhỏ, vừa là chỗ neo đậu tàu của ngư dân, vừa là nơi thu mua và chế biến sứa. Có những mùa, mỗi ngày anh xuất sang Trung Quốc 2 container sứa, tổng cộng cả mùa lên tới hàng chục nghìn tấn.

Nhu cầu đặt hàng liên tục tăng, anh mở thêm xưởng chế biến sứa ở cảng cá quận Đồ Sơn. “Trừ chi phí, một vụ thu mua chế biến sứa tôi thu từ 1-1,5 tỷ đồng” - anh Trường cho biết.

Không chỉ tạo việc làm cho ngư dân địa phương, vào mùa sứa, hàng trăm ND các huyện, Tiên Lãng, Kiến Thụy (Hải Phòng), tỉnh Thái Bình, Hải Dương... đến xưởng sứa của anh làm việc. Sau 3 tháng, thu nhập của mỗi lao động khoảng 10 triệu đồng, thậm chí có người tới 30 triệu đồng.

Đặc biệt, bình quân mỗi một mùa sứa anh Trường cho khoảng 50 chủ thuyền vay hàng tỷ đồng mà không lấy lãi, đến cuối mùa trừ vào tiền bán sứa. Năm nào mất mùa hay gặp thiên tai, họ chưa trả được nợ, anh vẫn cấp vốn tiếp cho họ ra khơi.

"Nghề khai thác sứa chỉ khoảng 3 tháng, nhưng đã giúp nhiều ND bớt đi gánh nặng "cơm áo gạo tiền". Con sứa đã giúp tôi nuôi 2 con đi du học ở Anh và Singapore. Tôi đang dự định cùng bạn bè đầu tư nghề này ở vùng đất mới Khánh Hòa” - anh Trường thổ lộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem