Rác thải thành phân hữu cơ

Thứ sáu, ngày 13/05/2011 04:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ ngày lò ủ rác đi vào hoạt động, mọi con đường và ngõ chợ ở xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ) không còn cảnh nhếch nhác vì rác thải.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Tiến Cảnh - nguyên Chủ tịch Hội ND huyện Lâm Thao là tác giả của lò ủ rác thành phân hữu cơ.

Ban đầu, ông Cảnh thử nghiệm bằng cách xây 1 lò ủ rác nhỏ. Sau khi rút kinh nghiệm và cải tiến, ông đề xuất xây 2 lò ủ rác thải mềm thành phân hữu cơ ở thị trấn Lâm Thao và xã Tứ Xã. Hai lò ủ rác này được T.Ư Hội NDVN, Hội ND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng.

img

Đưa phân bón hữu cơ từ lò ủ vào bao để đem bón cho cây trồng.

Sau khi đi vào hoạt động, từ tháng 9.2009 đến nay, lò ủ rác ở xã Tứ Xã đã cho ra lò nhiều mẻ phân hữu cơ. Phân từ lò ủ đưa ra tới đâu đều được bà con dùng bón ruộng hết đến đó. Ông Nguyễn Văn Nhung - Tổ trưởng Tổ Vệ sinh môi trường, là người đầu tiên dùng phân hữu cơ ủ từ rác, cho biết: "Năm ngoái, tôi dùng phân ủ từ rác để trồng ngô đông.

Bón phân này, ngô không bốc xanh nhanh như bón phân hoá học, nhưng cây to, thân khoẻ, hạt căng, năng suất cao hơn hẳn so với các vụ trước". Ông Chử Lương Luận - Chủ tịch Hội ND xã Tứ Xã thông tin: "Gần đây, có mấy chủ trang trại bên Tam Nông sang đặt mua phân giá 1.200 đồng/kg, nhưng HTX Vân Hùng (xã Tứ Xã) chưa bán vì cho rằng giá đó còn rẻ. Cứ để bà con trong thôn, ngoài xã dùng thoải mái, có hiệu quả rồi mới tính đến chuyện bán... tăng thu nhập".

UBND huyện Lâm Thao đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ các xã khác trên địa bàn huyện xây lò ủ rác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem