Rộn ràng lễ hội tiễn ông Công – ông Táo về trời

Chủ nhật, ngày 03/02/2013 18:07 PM (GMT+7)
Dân Việt - Theo văn hóa dân gian, ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình Việt Nam sẽ làm lễ tiễn ông Công - ông Táo về chầu trời, gửi gắm niềm tin về một năm mới tốt lành sắp tới.
Bình luận 0

Năm nay, trong khuôn khổ Hội hoa chợ Tết tôn vinh làng nghề và hàng nông sản chất lượng cao do Bộ VH-TT và DL phối hợp với UBND TP Hà Nội, Hội Nông dân TP Hà Nội, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức. Người dân Hà Nội được chứng kiến một Lễ hội ông Công - ông Táo nhiều ý nghĩa. Đây cũng là dịp để người dân Hà Nội thêm hiểu hơn về những nghi lễ truyền thống - những di sản phi vật thể có giá trị đang dần bị mai một.

img
 

Lễ hội dân gian ông Công - ông Táo do làng gốm cổ Bát Tràng thực hiện với các nghi thức dân gian, truyền thống, bao gồm nghi lễ rước ba “ông đầu rau” khổng lồ được làm bằng vàng mã, rước cá chép dài tới 3,5m làm từ giấy và đặc biệt là chiếc bếp cổ được làm từ trấu và đất sét với chiều dài 1m, chiều rộng 65cm và chiều cao 45cm. Cùng với đó là 12 mâm sản vật, lễ vật của địa phương gồm bánh chưng, bánh dày, bánh đậu xanh, kẹo sìu châu, bánh cu đơ, bánh cáy, bánh phu thê, bưởi ngọt, nhãn muộn, mâm ngũ quả…

Cùng thời điểm, đại điện Ban tổ chức cùng các đơn vị tham gia, Lãnh đạo Bộ VHTTDL, UBND thành phố, Hội Nông dân Hà Nội, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam…đã đi dâng cúng nông sản, sản vật quê hương tại các địa điểm: Tượng đài Vua Lý, Đền Ngọc Sơn, Tượng đài Vua Lê Thái Tổ, Hoàng thành Thăng Long, Tượng đài liệt sĩ Bắc Sơn, Khu nhà Bác.

Dưới đây là một số hình ảnh về lễ hội tiễn ông Công – ông Táo về trời được PV Dân Việt ghi lại:

 img
 
 img
 
 img
 
 img
 
 img
 Xuất phát từ làng gốm Bát Tràng, cả đoàn rước đã có mặt tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật Việt Nam để chuẩn bị cho những nghi lễ truyền thống.
 img
Mâm ngũ quả được một làng nghề ở Hà Nội dâng cúng trong ngày lễ ông Công – ông Táo.
 img
Lễ cúng không thể thiếu cá chép, vì theo truyền thuyết ông Táo cưỡi cá chép lên trời.
 img
Tham gia lễ hội ông Công – ông Táo còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ đến từ nhà hát chèo Hà Nội.
 img
Nghi thức đọc lời tấu tri ân trong nghi lễ.
 img
 
img
Những nghi thức độc đáo trong hoạt động tín ngưỡng dân gian như hầu đồng được các nghệ sĩ của Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc truyền thống Việt Nam trình diễn đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân thủ đô…
 img
 …đặc biệt là những người cao tuổi.
 img
 
img
Ông Lưu Duy Dần – Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam gióng trống khai mạc lễ hội.
 img
“Bếp làng Việt” được dâng cúng do các nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng thực hiện.
img
Nghi thức dâng hương
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem