Rùa hồ Gươm bỏ ăn 3 ngày liền vì nắng nóng

Thứ bảy, ngày 14/05/2011 13:17 PM (GMT+7)
Theo thông tin từ TS Bùi Quang Tề, người chỉ đạo trực tiếp tổ chăm sóc sức khỏe rùa quý hồ Gươm, do thời tiết nắng nóng nên rùa đã bỏ ăn 3 ngày liền.
Bình luận 0

Thông tin mà TS Bùi Quang Tề, người chỉ đạo trực tiếp tổ chăm sóc sức khỏe rùa quý hồ Gươm, đưa ra tại hội thảo khoa học về đảm bảo môi trường sống của rùa hồ Gươm (ngày 13.5) làm mọi người xôn xao: “Trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, chúng tôi đo nhiệt độ ở khu chăm sóc rùa hồ Gươm, mặc dù đã có mái che nắng nhưng nhiệt độ vẫn lên tới 32 độ C, nhiệt độ ở ngoài hồ là 34 độ C".

img
Ảnh Vnexpress

"Do thời tiết nắng nóng, rùa đã bỏ ăn 3 ngày liền. Sau một thời gian chữa trị, sức khỏe rùa hồ Gươm đã hồi phục khá tốt, nấm bệnh và các vết thương đã lành. Tôi đề nghị thành phố nên quyết định đưa rùa trở lại hồ càng sớm càng tốt để tránh thời tiết nắng nóng ảnh hưởng xấu đến rùa”.

Đồng quan điểm với TS Bùi Quang Tề, nhiều nhà khoa học cũng cho rằng cần đưa rùa hồ Gươm trở lại sinh cảnh sống tự nhiên quen thuộc.

Ông Tề tỏ ra lo lắng: “Từ nay đến cuối tháng 5 còn 2 đợt nắng nóng gay gắt nữa, nhiệt độ ở trong bể chăm sóc rùa nếu lên trên 30 độ C là sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của rùa. Nếu thời tiết nắng nóng tăng lên và rùa bỏ ăn dài ngày thì đấy là việc cấp bách”.

TS Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội, cũng nhận định: sau một thời gian được cách ly để chăm sóc và chữa trị, rùa hồ Gươm đã dần bình phục, công tác chữa trị diễn biến tốt và thành phố cũng chuẩn bị thả rùa về môi trường tự nhiên trong hồ nên cần ý kiến đóng góp của các nhà khoa học.

TS Bùi Quang Tề cho biết: Đến nay, việc xét nghiệm ADN không thể xác định được tuổi của rùa hồ Gươm; nhưng dựa trên các thông số về kích cỡ của rùa: chiều dài toàn thân 185 cm (bao gồm chiều dài mai 125 cm + chiều dài cổ và đầu 60 cm), chiều rộng mai 99 cm, chiều dài đuôi 35 cm; cân nặng 169 kg thì độ tuổi của rùa ít nhất từ 100 năm trở lên (giống như độ tuổi của tiêu bản rùa hồ Gươm lưu trong đền Ngọc Sơn).
Theo Thanh niên
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem