Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Tháng 12/2020, đặc biệt là thời điểm nửa sau tháng 12, sức nóng của thị trường xe ở Việt Nam lên đỉnh điểm. Tại nhiều showroom, đại lý lớn, thậm chí khách hàng tới mua xe đông tới mức, xe ôtô của khách hàng đỗ chật kín bãi để xe của khách và vỉa hè. Bên trong, các bàn chờ, bàn tiếp khách đều kín người.
Như thường lệ, dịp cuối năm luôn nhộn nhịp mua sắm xe. Tuy nhiên năm nay, sức mua tăng đột biến trong tháng 12/2020 xuất phát từ việc "chạy" phí trước bạ. Cụ thể, đến hết ngày 31/12/2020, chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước hết hiệu lực, khiến nhu cầu tăng chóng mặt.
Đầu năm 2020, để hỗ trợ, giảm khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành rà soát để ban hành theo thẩm quyền (hoặc trình Chính phủ ban hành) các quy định miễn, giảm phí, lệ phí.
Trong đó bao gồm việc trình Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Trong đó, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với dòng ô tô này từ ngày 29/6 đến hết ngày 31/12/2020.
Hoà nhịp, các đại lý của Toyota, Mazda, KIA, Hyundai... đều có nhiều chính sách hỗ trợ cho khách hàng với mức giảm trung bình khoảng 50 triệu đồng kèm theo quà tặng như dán phim cách nhiệt cho cửa kính xe, tặng thảm trải sàn. Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt kích cầu mạnh như thế.
Cùng với đó, nhiều đại lý còn hướng tới dịch vụ sau bán hàng, trong đó nổi bật là chính sách bảo hành. Nhằm thu hút khách hàng, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu, nhiều hãng xe ô tô hiện nay đã điều chỉnh chính sách bảo hành lên mức 5 năm.
Trên thực tế, đây chính là cơ hội để người tiêu dùng có thể mua được xe ô tô với chi phí thấp nhất trước khi lệ phí trước bạ quay trở về các mức thu 10-12% theo quy định.
Một chiếc xe ôtô được 5-6 người cùng ngắm nghía và tìm hiểu là điều đã xảy ra ở nhiều đại lý xe trong tháng 12/2020. Một số mẫu xe "hot" thậm chí còn "cháy hàng".
Gặp Nguyễn Văn Châu - một nhân viên kinh doanh tại đại lý ô tô Hyundai trên đường Tam Trinh (Hà Nội), anh chia sẻ: "Sức mua tại đại lý chúng tôi tăng kỷ lục từ trước tới nay. Số xe bán ra trong tháng 12/2020 tới khoảng 550 xe. Mua để hưởng nốt thời hạn ưu đãi phí trước bạ, nhiều khách hàng thậm chí chốt qua điện thoại rồi đến kí cọc, kí hợp đồng rất nhanh gọn".
"Những mẫu xe hot như Hyundai Grand i10, Accent, Tucson gần như bán sướng tay. Thời điểm trước, chăm sóc và tư vấn cho khách có thể không phải ngày một ngày hai. Nhưng trong tháng 12, khách chốt nhanh và quyết đoán", anh Châu chia sẻ thêm.
"Tôi theo nghề này cũng 5 năm nay và chưa từng trải qua tháng bán hàng nào không có ngày nghỉ như tháng 12 vừa qua".
Theo đánh giá của giới kinh doanh, hiện tại thị trường ô tô đang hồi phục nhưng chưa thể bằng so với cùng kỳ năm trước. Do đó, nhiều khả năng tình trạng khan hàng, hiếm xe sẽ không diễn ra. Với những diễn biến của thị trường như hiện nay, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, năm 2021, khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát, các doanh nghiệp hồi phục sản xuất mạnh mẽ và bứt phá sẽ giúp thị trường ô tô khởi sắc trở lại.
"Sau tháng 12/2020, sức mua có lẽ sẽ chững lại. Tất nhiên nhu cầu mua xe đi chơi Tết Nguyên Đán vẫn có nhưng lượng khách sẽ không thể như giai đoạn tháng 12. Trong tuần đầu tiên của năm mới 2021, thực tế đã nói lên điều này", anh Châu nói thêm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.