Sàn Postmart.vn - Lối ra cho nông sản Việt (bài 3): Nông dân đăng ký lên sàn, không lo mất phí

Nguyên An Thứ sáu, ngày 27/08/2021 07:01 AM (GMT+7)
Sau kinh nghiệm hỗ trợ người trồng vải Bắc Giang, Hải Dương vượt qua đại dịch tiêu thụ hàng ngàn tấn vải qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) hiện đang là một trong những đơn vị chủ lực hỗ trợ người dân các tỉnh phía Nam tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử.
Bình luận 0


BÀI 3: 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT POSTMART - Ảnh 1.

Vietnam Post là đơn vị "chủ lực" hỗ trợ người dân các địa phương tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử. Ảnh: CTV.

Khó nhưng vẫn phải làm tốt

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 có quy mô và diễn biến phức tạp nhất từ trước tới nay, cuộc sống của người dân và nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Một số chợ đầu mối đóng cửa, thương lái hoạt động cầm chừng, sức tiêu thụ hàng qua các kênh trực tiếp kém, việc lưu thông hàng hóa bị hạn chế… 

Điều này khiến cho nông sản ở nhiều địa phương đang bị ùn ứ hoặc tiêu thụ rất chậm ngay tại thị trường trong nước.

Ông Trần Trọng Khiêm - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh đang còn hơn 230 tấn rau màu và đặc biệt là hàng ngàn tấn cây ăn trái cần tiêu thụ. 

Hàng hóa nông dân sản xuất ra không đến được với người tiêu dùng, nguyên nhân chính là việc lưu thông hàng hóa giữa các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. 

Do đó Sóc Trăng buộc phải tìm kiếm kênh tiêu thụ mới phù hợp với thực tế hiện nay. 

"Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, trong đó có sàn Postmart.vn của Bưu điện Việt Nam là một trong những giải pháp mới và hiệu quả lâu dài. Từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ đưa ít nhất 50% hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử", ông Khiêm cho biết.

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Ccông ty Bưu điện Việt Nam, đặc thù của các mặt hàng nông sản là thời gian thu hoạch và sử dụng ngắn, bảo quản khó, do đó để đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng còn tươi ngon không phải là đơn giản. 

Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử là kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, do đó cách thức quản trị, vận hành cũng hoàn toàn khác với với cách làm trước đây. Đây thực chất là quá trình chuyển đổi số của người nông dân. 

Tuy nhiên có thể thấy đa số các hộ vẫn có thói quen với cách bán hàng truyền thống, nhiều hộ còn e dè, ngại tiếp cận, đổi mới hình thức bán hàng trên môi trường số.

BÀI 3: 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT POSTMART - Ảnh 2.

Hàng chục tấn na Chi Lăng (Lạng Sơn) được tiêu thụ thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Bưu điện Việt nam. Ảnh: CTV.

Nhưng khó không có nghĩa là Bưu điện Việt Nam sẽ bỏ qua, mà càng khó càng phải làm tốt. Bởi sứ mệnh của doanh nghiệp bưu chính quốc gia này là "phục vụ cộng đồng", cái gì tốt nhất cho cộng đồng thì làm.

"Triển khai Kế hoạch 1034/QĐ-BTTT, dưới sự điều phối của Bộ Thông tin và Truyền thông, Vietnam Post đã xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai tại từng khu vực, từng địa phương. Dù dịch bệnh phức tạp, nhưng hàng tuần chúng tôi đã hướng dẫn, hỗ trợ hàng chục nghìn hộ nông dân lên sàn Postmart.vn. Nhiều hộ nông dân đã tiêu thụ được đáng kể hàng hóa ngay lần đầu đưa trái cây lên bán trên sàn. Có ngày lên tới hơn 1.000 đơn hàng nông sản được tiêu thụ qua sàn Postmart.vn", ông Chu Quang Hào tiết lộ.

Đa dạng hóa hình thức hướng dẫn nông dân lên sàn

Để hiện thực hóa mục tiêu hết năm 2021 đưa khoảng 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn Postmart.vn, theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển thương hiệu, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Kế hoạch 1034 của Bộ TTTT, trong đó Tổng Giám đốc là trưởng ban.

Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai kế hoạch theo 4 cấp từ Tổng công ty, các Bưu điện tỉnh, thành phố, các Bưu điện huyện và lực lượng triển khai tại xã.

Vietnam Post cũng đã xây dựng kịch bản triển khai tại từng địa phương cho các nội dung chính là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản, mở tài khoản thanh toán, đưa hàng nông sản lên giới thiệu, bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. 

Ngoài ra Vietnam Post cũng đã có kế hoạch để hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ nông sản thường xuyên và theo mùa vụ trong cả điều kiện bình thường và dịch bệnh. 

Xa hơn nữa Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung tăng cường các thông tin, sản phẩm về nguyên vật liệu phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp như: giống cây trồng, phân bón, thuốc diệt sâu bệnh…

Trước mắt để tạo điều kiện cho người dân trên cả nước đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, Vietnam Post không chỉ miễn phí đăng ký, quản lý gian hàng trên sàn mà còn có nhiều chính sách ưu đãi về giá cước, hỗ trợ đóng gói hàng hóa…

BÀI 3: 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT POSTMART - Ảnh 3.

Vietnam Post hướng dẫn cho người dân tạo dựng thương hiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử

Song song với việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, Vietnam Post cũng đang đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho người dân sớm tạo dựng được thương hiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. 

Việc đào tạo sẽ được thực hiện linh hoạt theo từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương trong thời điểm dịch bệnh còn nhiều phức tạp như hiện nay.

Ông Phan Trọng Lê cho biết, việc phổ cập kiến thức sẽ được chia thành 2 lớp. Đối với người chưa từng kinh doanh online, Vietnam Post sẽ tổ chức hướng dẫn theo hình thức gặp trực tiếp tại các nhà vườn, tại các hội thảo hoặc bằng hình thức online. 

Tài liệu hoặc cách hướng dẫn cho đối tượng này sẽ phải đơn giản, dễ hiểu nhất có thể. Còn đối với những đối tượng đã có kinh nghiệm với việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử, Vietnam Post sẽ phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại để hỗ trợ người dân cập nhật thêm các kiến thức về cách nâng cao giá trị sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử.

"Chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch đào tạo, tập huấn các kĩ năng mà người nông dân đang còn thiếu. Đây là hoạt động xã hội, không hề thu bất kỳ khoản phí nào. Đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ nhằm mang lại những trải nghiệm vượt trội cho người bán và cả người mua để từng bước thay đổi thói quen bán hàng và mua hàng trên sàn thương mại điện tử", ông Lê cho biết.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho nông dân có thể chủ động xây dựng thương hiệu và quảng bá rộng khắp các sản phẩm của chính mình mà không cần thông qua các đơn vị trung gian, sàn Postmart.vn cũng sẽ đồng hành và hỗ trợ nông dân Việt bất cứ lúc nào.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem