Sẵn sàng chọn người tài đức

Thứ bảy, ngày 21/05/2011 07:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không khí tưng bừng đang lan toả từ các cộng đồng dân cư cho đến mỗi cử tri khi chuẩn bị cầm lá phiếu đi bầu những người xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp.
Bình luận 0

Mong đại biểu tích cực chống tham nhũng

Tại 36 điểm bầu đại biểu Quốc hội; HĐND các cấp ở ĐBSCL đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Các địa phương đang đẩy mạnh công tác vận động tất cả các cử tri tập trung đi bầu đầy đủ.

img
Cán bộ phường An Khánh (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng cho công tác bầu cử. Ảnh chụp chiều 20.5

Ông Quảng Trọng Ninh - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Bạc Liêu được bầu 6 đại biểu QH, 50 đại biểu HĐND tỉnh, 491 đại biểu HĐND huyện và 4.328 đại biểu HĐND cấp xã. Việc bố trí các điểm bầu cử được phân tích kỹ về dân số, dân trí, những thuận lợi, khó khăn tương đối đồng đều. Đồng thời cũng tính đến sự công bằng cho các ứng cử viên.

Tỉnh Tiền Giang đã tổ chức 1.425 cuộc tiếp xúc để ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri. Đa số cử tri mong muốn đại biểu sau khi trúng cử tích cực tham gia đóng góp vào các dự thảo luật, đấu tranh mạnh mẽ trong cuộc chiến chống tham nhũng và kiềm chế lạm phát, ổn định xã hội, quan tâm đặc biệt vấn đề an sinh xã hội, phát triển dịch vụ y tế, tín dụng nông thôn, thực hiện có kết quả Nghị định 41 của Chính phủ về tín dụng nông thôn, bảo hiểm nông nghiệp, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường, dạy nghề... Đồng thời, xúc tiến nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm; phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa nhân dân với đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp…

Tây Bắc chờ giờ bỏ phiếu

Cũng như toàn vùng Tây Bắc, vùng cao Bắc Yên (Sơn La) vào những ngày này tràn ngập nắng trời, xua đi lớp mấy trắng ảm đạm vốn đã nhiều ngày phủ trên các vách núi cao. Khắp mọi nẻo đường liên huyện, liên xã rực rỡ cờ, hoa, biểu ngữ, panô, áp phích chào mừng ngày bầu cử. Tại các khu dân cư, cờ Đảng và cờ Tổ quốc bay phấp phới.

Làm cán bộ mà thấy lòng dân một lòng hướng về bầu cử như vậy thì còn gì vui bằng.

Ông Đặng Hùng - Bí thư Huyện uỷ, vui vẻ: Tuy Bắc Yên còn nhiều khó khăn, cư dân chủ yếu là đồng bào Mông, Dao, Thái, Mường nhưng người dân Bắc Yên yêu Đảng, tin Nhà nước lắm. Nói đến bầu cử là các cử tri hưởng ứng cao. Những kỳ bầu cử trước có không ít người già sức yếu vẫn chống gậy đến tận hòm phiếu để tự tay bỏ lá phiếu bầu của mình. Đến chiều ngày 19.5, chúng tôi đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị với hơn 200 cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên các cấp và phát thẻ cử tri tới tận tay cử tri.

Kỳ bầu cử này, huyện Bắc Yên có 36.000 cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu tại 152 điểm để lựa chọn bầu lấy 34 đại biểu cấp huyện, 407 đại biểu cấp xã.

Ông Cầm Tô Son - Bí thư Đảng uỷ xã Chim Vàn - một trong những xã đặc biệt khó khăn của Bắc Yên, tâm sự: Bây giờ đang là thời cao điểm của mùa làm nương và ruộng nước. Bà con đi nương từ sớm, tối mịt mới về mà vẫn kéo nhau ra nhà văn hoá bản để nghe tuyên truyền về công tác bầu cử và luyện tập văn nghệ chào mừng ngày bầu cử. Người không trực tiếp tham gia vào đội văn nghệ thì cũng đứng xem, cổ vũ. “Làm cán bộ mà thấy lòng dân như vậy thì còn gì vui bằng”- ông Son chia sẻ.

Khu tái định cư chọn người gần dân

Xã Kỳ Liên, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là một trong 5 xã nằm trong Dự án Fomosa (Đài Loan) phải di dời lên khu tái định cư (TĐC) mới. Những ngày giữa tháng 5.2011, từ trung tâm UBND xã về tận các nhà văn hóa thôn đã được trang hoàng băng rôn, khẩu hiệu xung quanh điểm bỏ phiếu, bảng niêm yết tiểu sử các ứng cử viên đã được treo rất sớm, người dân TĐC đã sẵn sàng cho bầu cử.

img
Cử tri xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) xem danh sách ứng cử viên được niêm yết tại UBND xã.

Bà Trương Thị Hòa (73 tuổi) ở khu TĐC xóm Liên Sơn, xã Kỳ Liên tâm sự: "Ngoài tìm hiểu tiểu sử và trình độ của các ứng cử viên, mấy ngày qua tui không bỏ sót một buổi tiếp xúc cử tri và các cuộc tiếp xúc vận động bầu cử của các ứng cử viên nào". Theo bà Hòa: Tìm hiểu kỹ như vậy là vì mong muốn của mình bầu chọn người đại biểu gần dân để truyền tải tâm tư nguyện vọng, nhất là dân TĐC vốn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Liên- Văn Minh Quốc cho biết: Xã Kỳ Liên có 735 hộ thì đã có đến 126 hộ phải di dời lên khu vực TĐC. Trong đợt bầu cử này toàn xã có 1.929 cử tri, trong đó có 125 cử tri bầu đại biểu Quốc hội, 1.804 bầu đại biểu HĐND các cấp. Đến thời điểm này công tác chuẩn bị như băng rôn, khẩu hiệu, hòm phiếu bầu đã được hoàn tất. Ban bầu cử xã đã trao phiếu bầu đến 100% số cử tri trong xóm, bà con đã sẵn sàng chờ đón ngày bầu cử để lựa chọn ra người đại biểu của dân.

Không chỉ ở Kỳ Liên mà 4 khu TĐC của 4 xã như Kỳ Long, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi và Kỳ Phương của huyện Kỳ Anh cũng trang hoàng băng rôn khẩu hiệu; tại các gia đình hộ dân nào cũng treo cờ đỏ chờ ngày hội bầu cử.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem