Nhiều siêu thị, doanh nghiệp cũng tuyên bố sẽ chỉ bán lồng đèn sản xuất trong nước, đảm bảo an toàn cho trẻ em khi vui mùa trung thu.
Dù còn gần 20 ngày nữa mới đến Trung thu nhưng những “con phố lồng đèn” ở Quận 5, quận 11 (TP.HCM) đã rực rỡ sắc màu. Các mặt hàng lồng đèn trung thu đã được bày bán từ cả tháng nay, phần lớn chủ yếu bán cho các “mối sỉ” để đưa hàng về các tỉnh.
Chị Nguyệt, chủ một cửa hàng bán các sản phẩm như lồng đèn, nến, mặt nạ, đầu lân.. trên đường Lương Nhữ Học (quận 5, TP.HCM) cho biết, so với những năm trước, giá lồng đèn các loại năm nay có tăng hơn vài nghìn đồng/chiếc. Nguyên nhân là do nguyên liệu đầu vào tăng giá, các chi phí xăng dầu, điện, giá nhân công… cũng tăng đẩy giá thành sản phẩm tăng theo.
Các sản phẩm lồng đèn có nguồn gốc nội địa đang dần thay thế hàng "Made in China".
Cụ thể, chị Nguyệt bán các loại đèn lồng kính truyền thống có đủ hình cá con vật, nhân vật cổ tích… với giá từ 25.000 - 150.000 đồng/chiếc, tăng 5.000 - 8.000 đồng/chiếc so với năm ngoái. Các loại đèn lồng giấy sử dụng nến có giá từ 55.000 - 70.000 đồng/10 cái, tăng 5.000 đồng/cái so với năm ngoái trong khi lồng đèn bằng nhựa, dùng pin có giá từ 35.000 - 60.000 đồng/cái, tăng 7.000 – 8.000 đồng/cái). Riêng các loại lồng đèn hình con vật, nhân vật hiện đại có thiết kế cầu kỳ hơn, giá bán tăng 10.000 đồng/chiếc, ở mức từ 110.000 - 250.000 đồng/chiếc.
Chị Thu Minh, chủ cửa hàng Minh Hồng (quận 6, TP.HCM) cũng cho rằng, năm nay, các sản phẩm có nguồn gốc trong nước chiếm ưu thế trên thị trường lồng đèn. Về hình dáng, mẫu mã, chức năng… các sản phẩm nội cũng đã có thể bắt kịp so với hàng ngoại nhập. Nhiều nhãn hàng Việt Nam còn được dán tem chất lượng, đảm bảo an toàn cho trẻ em khi sử dụng nên được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua.
Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc sáng tạo Công ty CP Mỹ thuật Gia Long đánh giá, doanh nghiệp Việt Nam đang dần chiếm lại thị trường các mặt hàng lồng đèn, mặt nạ, đầu lân mùa trung thu… Trước đây, các sản phẩm này phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc với mẫu mã đa dạng, giá rẻ nhưng không đảm bảo an toàn.
Riêng nhãn hàng Happy Kibu của Gia Long năm nay cũng tiếp tục sản xuất các mẫu lồng đèn trung thu bán chạy của những mùa trước, đồng thời tung ra một số sản phẩm mới với chủ đề "Đón trăng kể chuyện cổ tích". Giá bán lẻ lồng đèn Happy Kibu phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, giá bán giao động từ 25.000 – 190.000 đồng/chiếc.
Sản phẩm lồng đèn trong nước cũng ngày càng đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chức năng và có giá bình dân hơn.
“Thị trường lồng đèn cao cấp bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua kênh phân phối hiện đại đang khá tốt. Ngược lại, ở kênh bán sỉ cho các nhãn hàng mua làm quà khuyến mại, các công ty, trường học về tổ chức trung thu thì tương đối chậm", bà Hồng nhận định.
Nhiều cửa hàng kinh doanh lồng đèn cũng cho rằng, dù đã đạt được phần nào các yêu cầu về mẫu mã, kiểu dáng và giá cả cạnh tranh, tuy nhiên, do thời tiết năm nay mưa nhiều, không khí ẩm ướt, lại có bão lụt ở nhiều tỉnh, thành phố… nên bán ra các sản phẩm rước đèn mùa trung thu cũng còn khá chậm. Nếu thời tiết những ngày tới cải thiện hơn, trời nắng, đêm nhiều sao… sẽ hy vọng có được mùa trăng đẹp, nhiều lễ hội đón trăng rằm được tổ chức. Khi đó, thị trường lồng đèn sẽ sôi động hơn.
Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Marketing HTX Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) cũng nhận định, hiện nay việc kiểm soát độ an toàn các loại bánh trung thu handmade đang trở thành bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng khi nhiều người kinh doanh mặt hàng này chưa được kiểm chứng độ an toàn của nguyên liệu.
Ngoài bánh trung thu, lồng đèn là món quà không thể thiếu cho trẻ em khi mùa trung thu về.
Tương tự, các loại lồng đèn bán tràn lan trên thị trường không rõ nguồn gốc cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm độc tố, cháy nổ cho người sử dụng. Do đó, người tiêu dùng cần có sự tìm hiểu và xem xét kỹ khi chọn mua các loại bánh và lồng đèn cho mùa trung thu này.
Năm nay, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op tuyên bố chỉ bán các sản phẩm lồng đèn nội địa, chú trọng 2 tiêu chí là ý nghĩa, an toàn và xuất xứ hoàn toàn trong nước. Chất liệu chính của các sản phẩm này là giấy và nhựa an toàn, trang trí bằng các hoạ tiết và nhân vật dân gian, sử dụng pin và có kèm theo các điệu nhạc truyền thống. Giá bán trung bình từ 14.900-150.000 đồng/chiếc tùy kích thước và chất liệu.
Bánh trung thu nhộn nhịp xuất khẩu
Bà Bùi Thị Thanh Huyền - Phó tổng Giám Đốc Marketing của Mondelez Kinh Đô cho biết, ngoài các nguyên liệu đặc trưng như hạt sen, đậu xanh, lạp xưởng, gà quay, jambon, trứng muối…, Mondelez Kinh Đô còn làm mới bánh trung thu cho mùa lễ hội năm nay với các nguyên liệu như hạt chia, hạnh nhân, trà xanh, bào ngư, hải sâm, sò điệp… Năm nay, Mondelez Kinh Đô cũng lần đầu tiên cho ra mắt bánh Trung thu không sử dụng đường tinh luyện mà thay thế bằng đường năng lượng thấp.
Hiện bánh trung thu Kinh Đô đã xuất khẩu được sang thị trường Mỹ với các yêu cầu cao về chất lượng. Ngoài thị trường Mỹ, Mondelez Kinh Đô cũng xuất khẩu bánh Trung thu mang thương hiệu quốc tế Oreo sang các thị trường khác trong khu vực châu Á có văn hóa đón Tết Trung thu như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Đài Loan.
Trước đó, ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery), cũng cho biết đã xuất khẩu lô bánh trung thu đầu tiên qua Mỹ. Số lượng bánh xuất đi trong chuyến hàng này là 60.000 bánh trung thu nhân ngọt.
Đây là năm đầu tiên công ty xuất khẩu bánh trung thu đi Mỹ. Các năm trước, bánh trung thu "made in Vietnam" có mặt tại thị trường này chủ yếu là dòng bánh giá rẻ, bình dân, chuyên bán ở quầy "buy 1 get 1 free". Trong khi đó, bánh của Hong Kong, Malaysia, Singapore... luôn được đánh giá cao hơn.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.