Sau 2 năm đạt chuẩn NTM, Mường Chùm có giàu, đẹp hơn chưa?

Ngọc Mai Thứ bảy, ngày 22/02/2020 14:00 PM (GMT+7)
Sau 2 năm được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), diện mạo NTM xã Mường Chùm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) đang ngày càng đổi thay. Bà con các dân tộc trong xã luôn phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Bình luận 0

Những ngày này, về các xã NTM Mường Chùm, đều dễ dàng nhận thấy là diện mạo vùng quê nông thôn cũng như cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Những ngôi nhà mới kiên cố khang trang mọc lên san sát. 

Những con đường bê tông nối dài đến từng bản thuận lợi cho người dân đi lại, khắp bản trên xóm dưới người dân có điện thắp sáng, xem vô tuyến, áp dụng cái hay, cái mới vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp sức dựng xây bản mường ngày một giàu đẹp.

img

Mô hình trồng sa nhân dưới tán rừng đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Mường Chùm cũng là nơi ghi dấu sự ra đời đầu tiên của Đảng bộ huyện Mường La. Từ đây đã tạo bước ngoặt mới trong phong trào cách mạng tại địa phương, từ nơi đây, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo nhân dân tham gia đánh giặc bảo vệ bản mường, góp phần vào sự nghiệp giải phóng đất nước.

Trao đổi với ông Lèo Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Chùm phấn khởi nói: Phát huy truyền thông quê hương cách mạng, chính quyền và nhân dân xã Mường Chùm luôn một lòng đoàn kết, cần cù, chịu khó, hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới gắn với xây dựng NTM. Giờ đây cuộc sống của nhân dân các dân tộc ngày càng nâng lên.

img

Phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương, người dân đang chuyển những diện tích cây hoa màu kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

“Những năm qua, song song với hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống kênh mương nội đồng, phục vụ sản xuất của người dân. Xã còn vận động nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương, thâm canh tăng vụ, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, sản xuất theo hướng hàng hóa. Đặc biệt là áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập”, ông Phúc chia sẻ.

Trong sản xuất, chính quyền xã tích cực vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa, khai hoang, phục hóa ruộng đồng, đẩy mạnh thâm canh, nâng tổng diện tích gieo trồng lên hơn 2.800 ha, tổng sản lượng lương thực đạt hơn 11.600 tấn các loại. Lĩnh vực chăn nuôi ngày càng phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, tổng số đàn gia súc toàn xã trên 10.800 con.

img

Nhiều chính sách hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất được triển khai đến từng hộ gia đình.

Tư duy sản xuất của người dân đã thay đổi, nếu như trước đây người dân còn sản xuất thiên về tự cung tự cấp, thì nay hầu hết đều sản xuất theo hướng hàng hóa, kết hợp tổ chức lại sản xuất nên mức thu nhập tăng lên đáng kể. Đây là một trong những tiêu chí cốt lõi trong xây dựng NTM mà xã phấn đấu duy trì. Tính đến nay, số lao động có việc làm trong toàn xã đạt 95,3%, thu nhập đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm.

Điểm nhấn chuyển biến rõ nét nhất ở Mường Chùm là đời sống của người dân được nâng lên. Trong năm vừa qua, xã luôn nỗ lực hoàn thành nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, nổi bất nhất là nhiều chỉ tiêu xây dựng NTM tiếp tục được duy trì, củng cố và nâng cao. Đến nay, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 86,9% đường giao thông nội bản được cứng hóa; 91% số nhà ở đạt chuẩn; 27/27 bản có nhà văn hóa; 100% trẻ trong độ tuổi đến trường học; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,9%; an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

img

Hiện nay, 27/27 bản trên địa bàn xã có nhà văn hóa bản.

Có thể nói, phong trào xây dựng NTM như luồng gió mới mang đến những đổi thay mạnh mẽ trên vùng quê cách mạng Mường Chùm. Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và dân các dân tộc Mường Chùm đang tiếp tục đoàn kết xây dựng cuộc sống thêm ấm no.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem