Sau 2019, thuế BVMT với xăng có thể tăng lên 8.000đ/lít

Hoàng Nhật Thứ sáu, ngày 12/01/2018 16:37 PM (GMT+7)
Việc Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó, có việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với tăng từ 1.000-4.000đ/lít lên 3.000-8.000đ/lít có thể sẽ được lùi thời hạn, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp tháng 10.2019.
Bình luận 0

img

Việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với tăng từ 1.000-4.000đ/lít lên 3.000-8.000đ/lít có thể sẽ được lùi thời hạn, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp tháng 10.2019 (Ảnh minh họa)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về thuế bảo vệ môi trường (BVMT) gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp.

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài chính tại Công văn số 12/BTC-CST ngày 2.1.2018 về việc dự án Nghị quyết về Biểu thuế Bảo vệ môi trường và dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ Báo cáo quốc hội xem xét, cho phép lùi thời hạn trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường sang Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 của Quốc hội. Từ đó, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp tháng 10.2019.

Ngoài ra, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ lập hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong năm 2018 về Biểu thuế bảo vệ môi trường để điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các nguyên tắc quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật thuế bảo vệ môi trường.

img

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Trong thời điểm hiện tại đưa ra việc tăng thuế suất là không thuận vì ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp” 

Trước đó, chiều 13.9.2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Chính phủ nên tìm giải pháp tăng nguồn thu khác như tăng cường quản lý thu, giải quyết tồn đọng thuế, nợ thuế, chống trốn thuế, chống gian lận thương mại... thay vì tìm cách tăng một số loại thuế.

“Khung thuế hiện hành dùng chưa hết, giờ lại đề nghị tăng gấp đôi khung cho xăng dầu trong khi đây không phải là loại sản phẩm gây ô nhiễm môi trường nhất là chưa hợp lý. Hơn nữa, tên luật là Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT) mà trong cơ cấu về số thu từ các đối tượng chịu thuế BVMT, thu thuế BVMT đối với xăng, dầu chiếm tới hơn 93% tổng số thu thuế BVMT” – bà Kim Ngân chỉ rõ.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đề nghị Bộ Tài chính chuẩn bị dự thảo kĩ hơn, toàn diện và bao quát hơn đối tượng chịu thuế BVMT, trong đó phải đảm bảo người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường, Xăng, dầu, mỡ nhờn, bao gồm:

Xăng, trừ etanol chịu mức thuế BVMT trong khung từ 3.000 - 8.000/ lít

Nhiên liệu bay chịu mức thuế BVMT trong khung từ 3.000-6.000/lít

Dầu diezel chịu mức thuế BVMT trong khung từ 1.500-4.000/lít

Dầu hỏa chịu mức thuế BVMT trong khung từ 300-2.000/lít

Dầu mazut chịu mức thuế BVMT trong khung từ 900-4.000/lít

Dầu nhờn chịu mức thuế BVMT trong khung từ 900-4.000/lít

Mỡ nhờn chịu mức thuế BVMT trong khung từ 900-4.000/kg

Xăng E5 chịu mức thuế BVMT trong khung từ 2.700-7.200/lít

Xăng E10 chịu mức thuế BVMT trong khung từ 2.500-6.800/lít

Trong khi đó, túi ni lông chịu mức thuế BVMT trong khung từ 40.000-80.000/kg

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem