Sau “cởi quần đọc sách” là “vật lộn với máy móc”

Thứ hai, ngày 30/05/2011 06:05 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sau khi gây sự chú ý của dư luận với màn trình diễn "cởi quần đọc sách", nhà báo, nghệ sĩ Lê Anh Hoài lại vừa "vật lộn với máy móc" trong một cuộc trình diễn nghệ thuật công phu, giàu ý tưởng.
Bình luận 0

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một trình diễn, sắp đặt sử dụng các máy móc cơ khí lớn như máy xúc, xe tải, xe công nông đầu ngang... để cảnh báo nguy cơ “cuộc sống của con người bị máy móc đè bẹp”. Tác phẩm mang tên “Sự hủy diệt vô hình” là sự kết hợp giữa trình diễn (performance art), sắp đặt (installation art), vẽ trên cơ thể (body painting), trên nền âm nhạc pha trộn theo phong cách world music.

img
Hai nghệ sĩ Lê Anh Hoài và Lê Nguyên Mạnh với tác phẩm "Sự hủy diệt vô hình"

Nằm trong một triển lãm nhóm mang tên “IM”, tác phẩm được thực hiện bởi hai nghệ sĩ Lê Anh Hoài và Lê Nguyên Mạnh đã vừa ra mắt công chúng tại OM-studio ở cảng Cống Thôn, thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội hôm 24.5 vừa qua.

Để chuyển tải đến người xem một “Sự hủy diệt vô hình”, hai nghệ sĩ đã sắp đặt các máy cơ khí lớn gồm máy xúc, xe tải, xe công nông đầu ngang… bao vây lấy nơi trình diễn là một khoảng đất trống đầy than đã khô. 60kg vật liệu bột trắng được rải trên đất để tạo hiệu ứng trình diễn.

img
Tham gia vào tác phẩm này là sự xuất hiện của các máy móc cơ khí lớn như máy xúc, xe tải, xe công nông đầu ngang...
img

Nhà văn Lê Anh Hoài phủ toàn thân bằng màu xanh, trong khi họa sĩ Lê Nguyên Mạnh phủ toàn thân bằng màu trắng. Trong phần trình diễn kéo dài 20 phút, hai nghệ sĩ đã sử dụng các hành vi biểu hiện cơ thể kết hợp với múa đương đại, gợi lên cảnh hợp tác, xung đột chống chọi của con người với những máy móc vô hồn để rồi cuối cùng bị máy móc đè bẹp.

Trong lúc trình diễn, các xe bật đèn sáng và nổ máy, xe máy xúc được vận hành gầu xúc, có lúc được điều khiển xúc đất cát, mùn cưa đổ lên đầu hai nghệ sĩ.

img
Nhà văn Lê Anh Hoài phủ toàn thân bằng màu xanh
img
Họa sĩ Lê Nguyên Mạnh phủ toàn thân bằng màu trắng

Các nghệ sĩ chia sẻ, tác phẩm này phản ánh tâm thức hoang mang và thái độ phản ứng trước cuộc sống con người đang ngày ngày bị cơ giới hóa, thành phố đầy những cảnh xây dựng, đập phá, bụi bặm và ồn ào bởi tiếng động cơ. Ngay cả nông thôn cũng chịu chung cảnh ngộ với sự đô thị hóa quá nhanh. Nền văn minh cơ giới này ẩn chứa nguy cơ suy thoái cả về môi trường sống lẫn văn hóa.

Diễn ra từ ngày 24.5 đến 24.6.2011, triển lãm “IM” là một tập hợp các tác phẩm đương đại với trình diễn, sắp đặt, hội họa, địa hình, âm nhạc; sử dụng rất nhiều vật liệu và vật thể trong không gian lớn và cả bên ngoài không gian của OM-studio.

Gần 20 nghệ sĩ đương đại sẽ góp mặt trong “IM”, với những cái tên như Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Song, Nguyễn Hồng Phương, Trần Đình Bình, Võ Ngọc Quế, Lê Anh Hoài, Lê Nguyên Mạnh, Đỗ Thế Cường, Đỗ Hiệp...
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem