|
Cống nước "tử thần" - nơi gây ra cái chết của anh Vũ Hồng Thái. |
Chết vì... ra đường
Ngày 13-10, anh Thái đã được gia đình và họ hàng đưa tiễn về nơi an nghỉ tại quê nhà Bình Dương. Ông Võ Văn Voi (bố vợ anh Thái) nói trong nước mắt: "Các cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm gây ra cái chết của con tôi phải có trách nhiệm, gì chứ? Nơi con tôi chết đã xảy ra rất nhiều tai nạn khiến người đi đường sụp xuống rãnh. Vậy mà vẫn không có các biện pháp rào chắn để đảm bảo an toàn".
Trước đó, chiều tối 10-10, trong cơn mưa tầm tã, anh Thái đi qua ngã tư đường ray Tô Ngọc Vân (phường Linh Tây, quận Thủ Đức), do nước ngập đường và không thấy cống nước, anh Thái bị té ngã và bị dòng nước xiết cuốn cả người và xe đạp vào cống. Gia đình anh Thái đang quyết tâm kiện đơn vị có trách nhiệm để tìm lại công bằng cho anh Thái nhưng còn phân vân vì từ trước đến nay chưa có tiền lệ, không biết liệu kiện có thắng được không?
Trước đó vài ngày, nhiều người dân trong con hẻm trên đường số 17 (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) không cầm được nước mắt khi chứng kiến đám tang chị Hà Thị Tuyết Mai (44 tuổi). Chị Mai đã tử vong trước nhà số 913 Kha Vạn Cân khi đang trên đường đón con từ trường về nhà sáng 9-10. Do phải chạy sát vào lề tránh xe lớn, xe chị Mai vấp vào miệng hố ga nhô ra đường. Chị ngã ra đường, đúng lúc một xe tải nặng chạy tới cán chết.
Trưa ngày 12-10, cũng ngay trên đường Kha Vạn Cân lại xảy ra một vụ tai nạn do xe container chở bồn hóa chất bị sụp hố sâu hơn 1,5m, đường kính gần 2m. Ngày 7-3-2008, ngay trước số nhà 913 Kha Vạn Cân - nơi chị Mai tử nạn, ông Võ Thanh Tòng (quê ở Đồng Nai) cũng va phải hố ga khi đang trên đường về nhà. Cả người và xe ông Tòng ngã ra đường, một xe tải chở cát lao tới cán qua người khiến ông thiệt mạng!
Đùn đẩy trách nhiệm
Mọi tai nạn giao thông mà nguyên nhân do ảnh hưởng bởi các vị trí hầm của các công trình hạ tầng kỹ thuật, các đơn vị quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật này phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Ông Trần Thế Kỷ- Phó Giám đốc Sở GTVT TP. HCM
Liên quan đến cái chết của anh Vũ Hồng Thái vào đêm 10-10, ông Lê Hồng Phúc - Phó Giám đốc Công ty Đường sắt Sài Gòn - xác nhận vị trí cống thoát nước khiến anh Vũ Hồng Thái mất mạng là một phần của đường ngang do Công ty Đường sắt Sài Gòn quản lý.
Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Phúc, cái chết của anh Thái có thể là do anh bị “xui xẻo” ngã xuống cống bị nước cuốn chết ngạt, chứ không phải do lỗi của Công ty Đường sắt Sài Gòn không đảm bảo an toàn giao thông (!).
Còn hố ga trên đường Kha Vạn Cân (nơi xảy ra cái chết của chị Tuyết Mai) đã được xác định do Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập quản lý và vận hành.
Tuy vậy, ông Đỗ Tấn Long - Trưởng phòng Quản lý thoát nước của trung tâm - cho rằng, vị trí hố ga nhô ra mặt đường gây tai nạn thuộc hệ thống thoát nước hiện hữu, không phải dự án công trình đang trong quá trình thi công.
Hệ thống thoát nước trên tuyến đường này (bao gồm cả hố ga thoát nước gây tai nạn) được xây dựng từ năm 2004, hoàn thành năm 2008, và do Công ty Thoát nước đô thị làm chủ đầu tư. Năm 2009, trung tâm mới tiếp nhận quản lý và vận hành hệ thống thoát nước nên trung tâm “không có trách nhiệm liên quan đến cái chết của nạn nhân”.
Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn luật sư TP.HCM):
Đối với những tai nạn sụp hố, cây gãy, điện giật làm cho người đi đường bị chết thì phải có đối tượng chịu trách nhiệm. Đó là chủ thầu nếu như công trình đang thi công, là đơn vị quản lý khai thác hoặc Sở GTVT, UBND TP.HCM. Trong trường hợp để xảy ra tai nạn hoặc chết người, trước hết cần xác định rõ trách nhiệm dân sự và bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của các pháp nhân nói trên theo quy định tại các điều 93, 307, 604, 605 và 610 Bộ luật Dân sự năm 2005... Nếu cá nhân nào có hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác, còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm như quy định tại điều 203 Bộ luật Hình sự 2009.
Hà Anh Chiến
Vui lòng nhập nội dung bình luận.