Sẽ chống tham nhũng ở ngân hàng, thuế...

Thứ sáu, ngày 26/11/2010 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Sắp tới, ngoài lĩnh vực đất đai, lĩnh vực ngân hàng, thuế, tài chính công là những lĩnh vực cần tập trung để chống tham nhũng", Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết.
Bình luận 0

Ông bình luận thế nào về nhận định của các tổ chức quốc tế tại buổi đối thoại này, khi cho rằng công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam còn chậm so với kế hoạch?

- Tôi cho rằng xét trên một số mặt, một số lĩnh vực chúng ta đã đạt được những kết quả đáng mừng, trong năm qua là lĩnh vực giáo dục. Tham nhũng ở một số địa bàn, một số lĩnh vực có giảm nhưng nhìn tổng thể thì vẫn chưa được ngăn chặn và đẩy lùi. Hiện tại khiếm khuyết vẫn còn nhiều do các giải pháp chúng ta đã triển khai vẫn thực hiện chưa tốt. Thậm chí có một số nơi còn báo cáo không có tình trạng tham nhũng nhưng khi các cơ quan chức năng vào xem xét, đánh giá lại phát hiện có tham nhũng.

Thưa ông, đã qua nhiều cuộc đối thoại mà tình hình tham nhũng vẫn phức tạp, thậm chí tinh vi hơn, giải pháp cho vấn đề này là gì?

- Tham nhũng và chống tham nhũng là điều bức xúc của cả thế giới chứ không riêng VN. Nhiều nước có điều kiện tốt hơn ta vẫn có tham nhũng, làm "thủng" bộ máy nhà nước. Trước hết phải hiểu do tính chất phức tạp của chống tham nhũng nên một số vấn đề đề ra không làm được. Mọi việc đề ra đã khó, nhưng thực hiện còn khó hơn. Vấn đề là hành động cần sự tự giác của các cấp, bộ ngành. Ở đây phải nói là chúng ta chưa đủ quyết tâm và sự tự giác. Một số lĩnh vực khắc phục chậm, phát hiện rồi, đề ra giải pháp rồi nhưng giải quyết chưa có hiệu quả.

Vậy sắp tới ngoài lĩnh vực đất đai, lĩnh vực nào sẽ được tập trung công tác phòng chống tham nhũng?

- Sắp tới, ngoài lĩnh vực đất đai, lĩnh vực ngân hàng, thuế, tài chính công là những lĩnh vực cần tập trung để chống tham nhũng. Chẳng hạn lĩnh vực ngân hàng, là huyết mạch của nền kinh tế nên sẽ được thanh tra đề xuất tập trung phòng chống tham nhũng. Không thể nói chung chung, làm chung chung.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem