Sẽ mổ xẻ tình hình lạm phát

Thứ sáu, ngày 18/03/2011 12:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 21.3, kỳ họp thứ 9, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội (QH) khoá XII sẽ khai mạc. Nội dung trọng tâm của kỳ họp này là tổng kết hoạt động của QH, Chủ tịch nước và Chính phủ... trong nhiệm kỳ vừa qua.
Bình luận 0

Tại kỳ họp này, các đại biểu cũng sẽ tập trung chất vấn Chính phủ xung quanh vấn đề lạm phát, giá tiêu dùng tăng cao trong thời gian gần đây...

img
Ông Trần Đình Đàn (giữa) cho biết ngày 26.3, QH sẽ dành 1 ngày thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội.

Làm rõ hiệu quả và rút kinh nghiệm nhiệm kỳ

Trong phần phát biểu tại cuộc họp báo công bố nội dung kỳ họp hôm qua (17.3), Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Sĩ Dũng cho biết: Nội dung trọng tâm của kỳ họp là xem xét lại quá trình hoạt động trong nhiệm kỳ 4 năm qua của QH, Uỷ ban Thường vụ QH, các ủy ban và các cơ quan của QH.

“Báo cáo của QH sẽ đánh giá rất sâu về hoạt động lập pháp, hoạt động giám sát, xem xét các vấn đề quan trọng, và việc đổi mới hoạt động của QH”- ông Dũng nói. Báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ được trình bày, thông tin rộng rãi trong kỳ họp này.

Ông Dũng cho biết: Việc tổng kết nhiệm kỳ sẽ đem đến một bức tranh tổng thể về hiệu quả làm việc của các thiết chế cao nhất của đất nước trong thời gian qua; đặc biệt sẽ chỉ ra những mặt hạn chế, những điểm cần rút kinh nghiệm để khắc phục trong nhiệm kỳ khoá tới của các cơ quan này.

Hoạt động lập pháp của kỳ họp này vẫn sẽ được duy trì với việc thảo luận, biểu quyết thông qua 4 dự luật gồm: Luật Kiểm toán độc lập, Luật Thủ đô, Luật Phòng chống buôn bán người và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Một ngày thảo luận kinh tế - xã hội

Tại kỳ họp, QH cũng sẽ nghe và cho ý kiến về báo cáo bổ sung tình hình kinh tế xã hội năm 2010. Kỳ họp thứ 8 diễn ra vào tháng 10 và 11.2010 do chưa có số liệu đầy đủ nên việc đánh giá chưa toàn diện. Vì vậy, báo cáo và thảo luận tại hội trường lần này sẽ làm rõ hơn về thực trạng kinh tế - xã hội nước ta trong năm qua.

Liên quan đến thảm hoạ động đất, sóng thần và ảnh hưởng của phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân, ông Trần Đình Đàn cho biết đây là một bài học kinh nghiệm lớn cho việc quy hoạch, xây dựng điện hạt nhân ở nước ta.

Tài liệu tại cuộc họp báo cho thấy đã có một số thay đổi lớn trong các chỉ tiêu trong năm 2011 như: Tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2010 công bố tại kỳ họp thứ 8 là 6,7%, nay tăng lên 6,78%; chỉ số giá tiêu dùng ở mức 7-8% nay đã lên đến 11,75%.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cho biết: Nhiệm vụ chính của kỳ họp này không phải là thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, do thời gian gần đây nền kinh tế đất nước phát sinh nhiều vấn đề nên kỳ họp sẽ dành 1 ngày (ngày 26.3) để thảo luận về vấn đề này.

Tại đây, các đại biểu sẽ phát biểu, chất vấn các thành viên Chính phủ về tình hình kinh tế, các vấn đề lạm phát, giá cả tiêu dùng gia tăng… Các thành viên Chính phủ cũng sẽ trình bày về thực trạng và các giải pháp để khắc phục.

Trả lời việc QH có đưa vấn đề sửa đổi mức thu nhập chịu thuế trong Luật Thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh lạm phát, “lương không đuổi kịp giá” hiện nay hay không, ông Đàn cho biết: Tuỳ theo tình hình thảo luận tại hội trường, Ủy ban Thường vụ sẽ quyết định trong kỳ họp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem