“Sẽ sớm bán vé tàu như vé máy bay!”

Chủ nhật, ngày 16/12/2012 10:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Dù có rất nhiều đơn vị đến nghiên cứu đầu tư, kể cả các ngân hàng nhưng hiện nay vẫn dừng ở việc bán vé bằng cách đăng ký qua mạng như đang làm. Sắp tới, chúng tôi mới nghiên cứu bán vé như của hàng không".
Bình luận 0

Xung quanh nỗi khổ của người dân khi phải chen chúc xếp hàng mua vé tàu tết, phóng viên Báo NTNN đã trao đổi với ông Phạm Công Trịnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về sự cơ cực của người dân khi mua vé tàu tết tại Ga Sài Gòn những ngày qua và cả những năm qua?

- Tôi cũng đồng cảm với người dân là việc bán vé như hiện nay khiến người dân cảm thấy bức xúc. Tuy nhiên, vé tàu tết cũng như vé đi xem một trận chung kết đá bóng, không phải ai cũng có thể vào sân. Sau này, nếu bán vé vô tư cũng sẽ thiếu vé, cũng sẽ căng thẳng.

img
 

Ai phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sự cố như vừa qua, thưa ông?

- Sự cố vừa qua là do hệ thống chúng tôi liên kết với phía Vietinbank bị hacker tấn công. Việc đó cũng là chuyện bình thường nên không thể kỷ luật ai được. Tuy nhiên, sự cố cũng không kéo dài. Tính đến nay, sau 3 ngày triển khai chúng tôi đã bán được hết 1/3 số vé được phép bán.

Các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, ngành đường sắt chỉ có thể thay đổi được tình hình nếu áp dụng phương thức bán vé của ngành hàng không. Ông nhìn nhận về đề xuất này thế nào?

- Đấy là chuyên gia ngoài ngành nói. Đường sắt có những cái phức tạp hơn so với hàng không. Hàng không chỉ có 2 loại vé là vé thương gia và vé hạng phổ thông. Chặng bay trên một đường bay của họ cũng không phải dừng nhiều, chủ yếu là bay thẳng. Còn đường sắt thì có đến hàng chục ga dọc đường, cũng có đến hàng chục loại vé của các loại tàu khác nhau.

img
Sang năm 2013 sẽ không còn cảnh phải xếp hàng chen chúc mua vé tàu tết?

Vì thế, dù có rất nhiều đơn vị đến nghiên cứu đầu tư, kể cả các ngân hàng nhưng hiện nay vẫn dừng ở việc bán vé bằng cách đăng ký qua mạng như đang làm. Sắp tới, chúng tôi mới nghiên cứu bán vé như của hàng không. Nhưng cũng không đơn giản chút nào.

Như trên đã phân tích, thông số đưa vào hệ thống của ngành hàng không rất ít, còn ngành đường sắt đặc thù hơn. Trong tuần tới, tổng giám đốc tổng công ty sẽ chủ trì cuộc họp để triển khai dự án bán vé điện tử như của hàng không.

Đến ngày 12.12 đã có 16.562 phiếu với 41.157 chỗ đặt. Việc bán vé qua website được thực hiện từ ngày 10.12.2012 đến ngày 19.12.2012. Từ ngày 20.12 số chỗ còn lại sẽ được đưa về các ga bán vé phục vụ hành khách.

Việc bán vé tàu bằng hệ thống quản lý điện tử như hàng không đã được ngành đường sắt nhiều nước tiến hành từ lâu. Phải chăng, chúng ta quá chậm trễ?

- Ở Việt Nam có đặc thù riêng nên chưa thể triển khai được, nhưng chúng tôi sẽ nghiên cứu sớm. Vừa qua có rất nhiều chuyên gia của các hãng nổi tiếng thế giới đề nghị hợp tác, kể cả IBM… chứ không phải riêng đường sắt lo việc này.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có gì cụ thể để nói có thể làm được ngay. Nhưng đúng là việc vé tàu qua mạng như hiện nay chỉ là đặt vé qua mạng thôi chứ chưa phải là bán vé điện tử.

Có ý kiến cho rằng, việc ngành đường sắt chậm thay đổi cách thức bán vé là để bao che cho tiêu cực trong việc phân phối vé, cho hiện tượng cò vé. Ông nghĩ gì về nghi vấn này?

- Không bao giờ có chuyện đó. Đường sắt Việt Nam có sự hợp tác rất chặt chẽ với cơ quan công an trong việc bán vé. Tuần trước, tôi đã chủ trì cuộc họp chống tiêu cực tại Ga Sài Gòn, trong đó có bàn về hiện tượng cò vé, vé giả. Các lực lượng công an thành phố, quận, phường đều được mời tham gia cuộc họp này.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem