Vụ việc này liên quan đến phi công quốc tịch Hàn Quốc Kim Tae Hun điều khiển máy bay của Vietnam Airlines (VNA) không ổn định khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Gimhae (Busan, Hàn Quốc) và nghi vấn khai gian giờ bay của phi công này.
Đến nay ngoài yêu cầu của nhà chức trách hàng không Hàn Quốc gửi VNA xác nhận sự cố chuyến bay, thời gian làm việc, số giờ bay thực tế của phi công Kim Tae Hun, Cục Hàng không chưa nhận được yêu cầu nào tương tự.
Cục đã gửi văn bản tới nhà chức trách hàng không Indonesia (cấp bằng lái máy bay cho phi công Kim Tae Hun) và Hãng hàng không Batavia Air của Indonesia, nơi phi công Kim Tae Hun từng làm việc trước khi tới VNA, để xác minh thời gian làm việc, số giờ bay thực tế của phi công này.
Về tình huống máy bay của VNA hạ cánh xuống sân bay Gimhae, Cục Hàng không cho biết sân bay Gimhae thuộc danh mục sân bay khó mức độ B trong tài liệu hướng dẫn khai thác bay xét về cả địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh.
Do một đầu sân bay là biển, một đầu là núi nên đường hạ cánh chính của sân bay theo hướng từ biển vào. Nếu gặp gió xuôi với tốc độ 10m/giây thì máy bay phải hạ độ cao và thay đổi phương thức tiếp cận ở hướng ngược lại hướng hạ cánh chính. Do hướng hạ cánh này không được trợ giúp bởi hệ thống hướng dẫn hạ cánh chính xác nên phi công phải quan sát bằng mắt thường và thao tác hoàn toàn bằng tay khi hạ cánh.
Phi công Kim Tae Hun điều khiển máy bay hạ cánh xuống sân bay Gimhae đã gặp tình huống này và máy bay đã mất ổn định. Do đó cơ trưởng Vương Văn Mỹ đã thực hiện hạ cánh an toàn ở lần tiếp cận thứ hai.
Theo Cục Hàng không, sự cố này không thuộc mức độ nguy hiểm phải báo cáo nhưng được hệ thống quản lý an toàn phân tích dữ liệu bay sau chuyến bay của VNA phân tích và phát hiện.
Theo Tuổi Trẻ
Vui lòng nhập nội dung bình luận.