Sinh viên bán hoa kiếm tiền làm từ thiện và... ăn sữa chua mít

Thứ bảy, ngày 20/10/2012 14:12 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bán hoa để gây quỹ từ thiện hay đơn giản chỉ là cùng bạn ăn một bữa sữa chua mít... đó là một trong những câu chuyện thú vị mà phóng viên Dân Việt ghi nhận được từ các bạn sinh viên bán hoa trong dịp 20.10.
Bình luận 0

Bán hoa để gây quỹ

Nhằm mục đích gây quỹ giúp đỡ các gia đình khó khăn trên quê hương Hà Tĩnh, nhóm các bạn trẻ trong CLB tình nguyện “Về Hà Tĩnh” đã tổ chức bán hoa tại nhiều địa điểm trên địa bàn thủ đô Hà Nội trong ngày 20.10.

img
Gian hàng nhỏ của các bạn trong CLB tình nguyện “Về Hà Tĩnh” trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

Bạn Đặng Đình Duy - sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cho biết: “Nhân dịp 20.10, câu lạc bộ của chúng em đã phát động chương trình “Một đóa hoa - Triệu tấm lòng”. CLB cử ra 20 thành viên chia ra thành các nhóm phụ trách bán hoa ở một số địa điểm như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Luật Hà Nội. Ngoài ra, CLB cũng liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp để bán hoa theo yêu cầu. Toàn bộ số tiền mà bọn em thu được từ đợt này sẽ được chuyển về chương trình “Đông ấm Hà Tĩnh 2012”.

Duy cho biết thêm: “Đông ấm Hà Tĩnh 2012” là chương trình nhằm gây quỹ ủng hộ và giúp đỡ các gia đình chính sách, đồng bào khó khăn trên địa bàn xã Xuân Hồng, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Dù chưa làm được nhiều điều nhưng được chung tay giúp đỡ đồng bào hiện đang gặp khó khăn là điều mà Duy và các bạn trong CLB cảm thấy tự hào.

Vì một bữa sữa chua mít

Với mong ước nhỏ nhoi là cùng nhau đi “chén” một bữa sữa chua mít, Trần Thị Thanh Tâm và Hà Thị Thu Trang, sinh viên trường ĐH Luật Hà Nội cùng bốn người bạn của mình đã quyết định đi bán hoa trong ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam.

img
Hàng hoa của các bạn nữ sinh trường ĐH Luật Hà Nội

“Chúng em là sinh viên nên thường phải chi tiêu tiết kiệm bởi phần lớn số tiền ăn học đều nhờ sự hỗ trợ từ gia đình. Nhân dịp lễ này em và các bạn trong nhóm đã quyết định mỗi người góp 100.000 đồng để lấy vốn bán hoa. Nếu có lãi nhiều bọn em sẽ dành để trang trải thêm cho sinh hoạt, còn ít thì cả bọn sẽ cùng nhau đi ăn một bữa sữa chua mít”, cô nữ sinh Trần Thị Thanh Tâm cho biết.

Chưa biết lãi lỗ thế nào nhưng cả nhóm đã khá vất vả để chuẩn bị cho đợt kinh doanh hoa. Theo lời kể của Tâm thì 21 giờ đêm 18.10, cả nhóm đã phải lặn lội xuống tận làng hoa Mê Linh để lấy hàng và khi về đến nhà đã là 12 giờ. Xong công đoạn nhập hàng, cả nhóm lại chung tay kết trước một số lẵng hoa để sáng sớm ngày 19.10 bắt đầu “khai trương” gian hàng của mình trên đường Nguyễn Chí Thanh.

“Đến hết ngày 19 thì bọn em đã bán được kha khá và gần đủ số tiền vốn. Hy vọng trong ngày 20.10 chúng em sẽ bán hết số hoa còn lại. Việc kinh doanh hoa theo kiểu thời vụ thế này không mang lại cho chúng em nhiều tiền nhưng nó để lại cho sáu đứa bọn em nhiều kỷ niệm đẹp và quan trọng hơn chúng em đã có chút kinh nghiệm trong việc kinh doanh,” bạn Hà Thị Thu Trang tâm sự.

Sợ nhất là các bác trật tự phường

Kinh doanh theo kiểu thời vụ và cũng không có tiền để thuê địa điểm thuận lợi nên nhiều bạn sinh viên đã chọn lòng đường, vỉa hè, thậm chí là gầm cầu vượt để bán hoa trong dịp 20.10. Tuy nhiên, việc buôn bán ở lòng đường, vỉa hè lại ẩn chứa rất nhiều rủi ro với các bạn sinh viên bởi nếu để lực lượng trật tự phường bắt gặp thì toàn bộ hoa và các vật dụng khác sẽ bị tịch thu.

img
Bán hoa ở lòng đường, vỉa hè có thể khiến các bạn sinh viên trắng tay nếu bị lực lượng trật tự phường tịch thu

“Khi bán chúng em thường phải thấp thỏm, ngó trước ngó sau xem có bác trật tự phường nào đi tuần tra hay không để còn chạy cất hoa. Nếu để bị bắt hết hàng thì “chết” bởi vốn liếng bỏ ra là toàn bộ số tiền sinh hoạt của em tháng này.

Có lần, bọn em phát hiện thấy xe của tổ trật tự phường nhưng chạy không kịp nên bị các bác ấy tịch thu cho hết lên xe. May là sau đó các bác ấy đã cho xin lại và nhắc nhở khi biết bọn em là sinh viên ở quê ra đi học,” bạn Khúc Duy Tiến - sinh viên trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải, chủ một gian hàng hoa trên đường Tây Sơn (Hà Nội) tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem