Theo tác giả bài báo Jacek Siminski
cho biết, tại triển lãm hàng không
MAKS
ở Matxcơva, máy bay PAK-FA, một loại chiến đấu cơ Sukhoi tàng hình thế
hệ thứ 5, còn gọi là T-50 của Nga, đã biểu diễn những tuyệt kỹ và được tung hô
là "Hổ mang chúa" của các loại máy bay Sukhoi thế hệ trước (
Pugachev’s
Cobra).
T-50 đang chạy lại phụt lửa ra đuôi đã làm Nga “xấu hổ”.
Tuy nhiên, cảnh quay lại cho thấy, trong khi có những nét ấn tượng thì
lại có những điểm kém năng động hơn so với một số máy bay phản lực siêu cơ động
thuộc các thế hế trước.
Chuyên gia Piotr Butowski trong
một bài viết trên Tạp chí hàng không Magzyn Lonictwo đã khẳng định rằng, “có
thể nói T-50 vẫn có những giới hạn. Nó đã trải qua một loạt đợt nâng cấp tại cơ
sở chế tạo máy bay Sukhoi ở đường Polikarpov,
Moscow vào tháng 12.2012 và tháng 5.2013”.
Vì thế khung máy bay được gia cố
qua các đợt thử nghiệm bay và thử nghiệm tĩnh. Nhiều lớp phủ mới có thể được
nhìn thấy rõ trên bề mặt của máy bay. Trong bức ảnh trên cho thấy khung máy bay
đã được gia cố bằng miếng kim loại đặt trên mặt cánh của máy bay.
Quay trở lại năm 2011, khi PAK-FA lầu tiên được tung ra, cả hai
nguyên mẫu của nó đều có vấn đề kỹ thuật. Trong khi chiếc thứ nhất mang ký hiệu
“51” bị lỗi cấu trúc thì chiếc thứ hai “52” chạy được một đoạn lại phụt luồng
lửa ra đuôi, lập tức ban tổ chức buộc phải hủy chuyến bay và trình diễn.
Bên cạnh những sai sót ở trên, là những lỗi cũng thường có ở các máy bay
đang phát triển như F-35, F-22 của Mỹ thì còn lỗi kỹ thuật của T-50 mà ít được
công bố. Đó là ở bộ cảm biến mới với một radar ở bên, thiết bị tìm kiếm và cảm
biến tia cực tím hoạt động rất thụ động.
Hiện Nga vẫn đang xúc tiến cải tiến PAK-FA và dự kiến đưa chiến đấu cơ này hoạt động vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017.
Minh Nhân (Theo Aviationist) (Minh Nhân (Theo Aviationist))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.