Sơn nữ khoe sắc

Thứ hai, ngày 28/01/2013 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày qua, sơn nữ từ các buôn làng vùng Bắc Tây Nguyên tụ hội về phố núi Kon Tum để tham dự Cuộc thi “Người đẹp Kon Tum - Bắc Tây Nguyên”.
Bình luận 0

Cuộc thi do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTTDT) tỉnh Kon Tum tổ chức

Xoá đi những mặc cảm

Các thiếu nữ người Ba Na, Xê Đăng, Giẻ Triêng, Thái, Mường, Kdong… đến từ khắp các buôn làng vùng Bắc Tây Nguyên đã hội tụ bên dòng sông Đăk Bla thơ mộng, hiền hoà để khoe vẻ đẹp và tài năng. Nhiều người đẹp hàng ngày chỉ quen với cái nương, cái rẫy chưa một lần đứng trước ánh đèn sân khấu lộng lẫy, nay không khỏi tự ti, e thẹn… Nhưng rồi mọi mặc cảm đó sớm được cởi bỏ, họ trở nên lộng lẫy, xinh đẹp và thân thiện lạ thường.

img
Sơn nữ Y Lux - người dân tộc Ba Na tham dự hội thi.

Ông Phan Văn Hoàng - Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa Sở VHTTDL Kon Tum (thành viên Ban giám khảo) cho biết: “Chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tháng sau khi thông báo, mà có tới hơn 40 thí sinh nộp đơn đăng ký dự thi, nếu có nhiều thời gian, chắc chắn sẽ còn nhiều người đẹp đăng ký. Qua theo dõi cuộc thi, dù hầu hết các em chưa một lần lên sân khấu, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, mọi sự mặc cảm đã không còn. Các em tham gia rất mạnh dạn, nhiệt tình, tự tin…”.

Sơn nữ người dân tộc Xê Đăng đến từ huyện biên giới Ngọc Hồi Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết: “Đây là dịp để mình thử sức và xóa đi sự tự ti. Đây cũng là thông điệp gửi đến các bạn trẻ người DTTS, rằng hãy mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội, tạo sự thân thiện, gần gũi, hòa đồng, cởi mở để cùng nhau đoàn kết, thân ái xây dựng quê hương Kon Tum”.

Đi thi để học hỏi…

Đã tốt nghiệp trung học phổ thông, cô gái Y Lux - người dân tộc Ba Na, đến từ làng Kontum Kơnâm, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum xúng xính trong bộ váy áo thổ cẩm xinh đẹp. Lux khoe: “Bộ váy này mình tự dệt lấy đó. Hàng ngày mình dệt vải bán cho du khách. Ai ai cũng khen mình dệt vải đẹp”. Nói về cuộc thi, Lux hồ hởi: “Mình không tin rằng sẽ đạt giải cao đâu, bụng mình chỉ nghĩ rằng đây là dịp để mình trau dồi kiến thức, học hỏi bạn bè thôi”.

Còn Y Dung - người dân tộc Kdong, đến từ miền biên giới xa xôi thuộc làng Đăk Vang, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Khi nghe thông tin có cuộc thi người đẹp này, xem các tiêu chuẩn, mình cảm thấy đều đạt yêu cầu và tự tin đăng ký tham gia. Mình đang học lớp cuối trung học phổ thông, công việc học tập rất nặng nề, căng thẳng. Để đến với hội thi này, mình phải sắp xếp việc học tập cho phù hợp, không để ảnh hưởng đến kết quả thi vào đại học sắp tới”.

Hội thi diễn ra từ ngày 24 đến 27.1, với các hoạt động: Thi trang phục tự chọn, trang phục truyền thống, thi ứng xử, năng khiếu và gặp gỡ giao lưu với trẻ em mồ côi, người già cô đơn, tàn tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Kon Tum.

Tỏ ra là một người rất có duyên, Trịnh Thị Hiên đến từ “thủ phủ” cà phê Đăk Hà cho rằng đây là dịp may hiếm có, vì 20 năm qua tỉnh mới tổ chức hội thi có quy mô hoành tráng thế này. “Mình là người may mắn được góp phần nhỏ vào “rừng” hoa đẹp của các buôn làng Tây Nguyên. Qua cuộc thi này, mình sẽ tự hoàn thiện mình hơn” -Hiên thổ lộ.

Nhận xét về hội thi, nhà thơ Lại Hữu Kim - Chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật Kon Tum nói: “Đã gần 20 năm nay Kon Tum mới tổ chức hội thi người đẹp, nhưng không ngờ các thí sinh người DTTS ở các buôn làng vùng sâu, vùng xa lại háo hức đón nhận và tham gia nhiệt tình đến vậy. Nét đẹp văn hóa này cần thường xuyên được duy trì, phát triển”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem