Ngày 9.1.2016, Sơn Tùng sẽ thực hiện liveshow Chuyến bay đầu tiên tại Hà Nội – gần 1 tháng sau khi liveshow này được anh tổ chức tại Sài Gòn và nhận được những ý kiến trái chiều. Nhân dịp gặp gỡ với truyền thông thủ đô, Sơn Tùng chia sẻ về liveshow, về những lùm xùm với giới underground và những áp đặt về việc nam ca sĩ Thái Bình “vay mượn” nhạc Hàn.
Đã mạnh mẽ hơn nhiều
- Cảm xúc của anh thế nào khi mang liveshow "Chuyến bay đầu tiên" ra tổ chức tại Hà Nội?
Ra Hà Nội làm liveshow, tôi cảm thấy ấm áp và tự tin hơn vì tôi cũng là người Bắc. Có rất nhiều fan tại Thái Bình, Tuyên Quang, Hải Phòng,… nhắn tin nói họ sẽ đến khiến tôi tự tin hơn rất nhiều. Đó cũng là động lực để tôi làm một liveshow thật tốt.
Tôi cũng sẽ cố gắng rút kinh nghiệm từ những thiếu sót trong liveshow tại Sài Gòn để có thể mang đến những phần trình diễn hoàn thiện và sáng tạo.
Sơn Tùng trong buổi gặp gỡ truyền thông Hà Nội.
- Trong liveshow tại TP.HCM có phần anh nằm trên sân khấu và rap ca khúc Remember me bị đánh giá rap không rõ lời, bị trật nhịp, thậm chí nhiều anti-fan còn chế giễu ca khúc này trên mạng, anh nghĩ sao về điều đó?
Khi viết ca khúc này, tôi biết có người thích, có người không thích, thậm chí có người không thèm nghe. Với riêng tôi, đây là một cột mốc để khi nhìn lại sẽ thấy được chặng đường đã qua tôi có những cảm xúc gì, đã có được những gì.
Đó mới chỉ là một phần tôi viết ra thôi, chưa hết đâu. Nhưng tôi muốn viết ra để anh em, bố mẹ cùng tôi nhìn lại quãng thời gian qua để nhận ra rằng Sơn Tùng giờ đã mạnh mẽ hơn nhiều.
Còn phần rap live bị chê là do đứng trên sân khấu, khoảng cách quá xa nên tiếng hát bị delay (chậm), nhịp hát của tôi không giữ được mà chỉ là sự cảm nhận trong người và tôi rap không thể nào đúng nhịp được nữa. Tôi đọc xong thì tiếng rap ở loa mới phát ra tai.
Trước đó, tôi cũng không hình dung ra mình lên sân khấu và hát như thế. Đến khi diễn xong, tôi cũng không biết mình vừa diễn ra sao. Nó như một quãng thời gian ngắn để tôi lột tả tất cả những gì từng trải qua. Nhưng khi xong, tôi thấy mình nhẹ nhàng hơn. Đó là kỉ niệm không thể nào quên, là một phần trình diễn vô vàn cảm xúc, tôi vô cùng trân trọng nó.
Khi mang liveshow ra Hà Nội, chắc chắn vẫn sẽ có phần rap đó nhưng sẽ được dàn dựng, trình diễn khác hơn vì tôi muốn mang đến cho khán giả ngoài này những điều mới lạ.
- Ngoài phần rap thì phần trang phục trong liveshow của anh tại Sài Gòn cũng bị ý kiến, đặc biệt là chiếc áo lông màu đỏ hơi rộng quá so với dáng người của anh. Vậy trong liveshow ngoài Hà Nội, anh sẽ có thay đổi?
Thật sự tôi cũng không biết tại sao mọi người lại chê cái áo lông đỏ đấy vì tôi thấy rất đẹp. Đó là thiết kế của Đỗ Mạnh Cường. Trước liveshow tôi có ngỏ ý với anh Cường rằng tôi muốn một chiếc áo như vậy. Anh Cường có nói, nó hơi to và không biết tôi có mặc nổi không. Khi tôi khoác lên người chiếc áo ấy, cảm thấy rất thích thú.
Còn những tranh cãi về chiếc áo đó tôi không quan tâm lắm vì giờ tôi hiểu, những tranh cãi đó là điều dĩ nhiên.
Học cách chấp nhận với thị phi
- Hình như anh đã quá quen với những thị phi, có bao giờ anh đặt ra câu hỏi rằng tại sao mình luôn bị như vậy?
Tôi đi đâu cũng bị thị phi, tôi cũng chẳng biết tại sao lại thế và đành phải học cách chấp nhận. Ngày xưa, khi thị phi bắt đầu đến với mình, tôi cũng đặt ra những câu hỏi như: "Tại sao lại là mình, tôi có làm gì sai đâu, chỉ sáng tác và hát những ca khúc mình thích thôi mà".
Giờ tôi dành thời gian để hát, để ra những MV chứ không còn để tâm vào những điều đó nữa.
Trải qua nhiều sóng gió, Sơn Tùng đã biết học cách chấp nhận với thị phi.
- Nói thế chứ tôi thấy ai mà chả sợ bị chê, bị nói xấu. Thời gian đầu, khi vấp phải những lời chê bai, thậm chí là chửi bới thậm tệ, chắc anh rất khó chịu?
Đúng vậy. Cuộc sống của tôi ở quê nhà rất bình yên, chẳng ai quan tâm, soi mói cả. Đến khi tôi vào Sài Gòn, những bước chân chập chững đầu tiên với Em của ngày hôm qua, Cơn mưa ngang qua,.. tôi bắt đầu nhận được những lời khen. Đó là những lúc tôi cực kì thăng hoa, sung sướng khi sáng tác. Nhưng chỉ vài ngày sau, tôi nhận được nhiều ý kiến chê bai, chỉ trích. Lúc đó tôi vô cùng hoảng loạn và sợ.
Những lúc sợ hãi, hoảng loạn đó, tôi chỉ biết ở trong phòng một mình, đập tay vào tường và đập phá hết tất cả mọi thứ. Tôi không hiểu sao mọi người lại chê, mọi người lại nói những điều đó, tôi chỉ muốn lên mạng để cãi tay đôi với họ. Nhưng rất may trong con người tôi luôn có cái một cái gì đó kéo mình lại, giúp tôi bình tĩnh.
Bây giờ tôi không còn những cảm xúc đó nữa nhưng vẫn hơi buồn và tìm đến anh Huy hoặc sáng tác để trả lời những ý kiến khen chê đó.
Không cao ngạo, chỉ là Tùng bình thường
- Có nhiều ý kiến rằng anh cao ngạo khi có những bài rap thể hiện cá tính quá mức?
Tôi không hề đặt nặng điều gì vào những bài rap đó cả, tôi chỉ muốn “chơi” rap như hồi còn hoạt động trong giới underground. Suy nghĩ của tôi rất đơn giản chứ không hề có gì là cao ngạo vì tôi biết mình là ai. Tôi chỉ là một thằng Tùng bình thường thôi.
- Không hề cao ngạo, nhưng những bài rap đó lại khiến anh bị không ít “anh em” trong giới underground phản đối, thậm chí là sáng tác cả những bài rap mắng chửi bạn thậm tệ. Anh có bao giờ suy nghĩ rằng mình đã thiếu sót hay sống lỗi nên bị quay lưng và phản hồi tiêu cực?
Quãng thời gian vừa qua, khi đọc những bài báo, những lời bình luận trên Facebook của các anh em và cả những bài hát về mình, tôi thấy rất buồn, đấy là điều đương nhiên. Tôi cũng tự đặt câu hỏi là mình sống thế nào mà mọi người lại nghĩ mình như thế nhưng tôi không biết trả lời ra sao vì tôi sống rất đàng hoàng.
Khi được hợp tác với anh Jan Saker - quản lý của Ladykillah và rapper LK, tất cả anh em đều rất tình cảm, như thời underground ngày xưa. Tôi nhớ, vào hôm tổng duyệt liveshow Chuyến bay đầu tiên tại TP.HCM, anh Jan Saker có hỏi tôi: “Em có buồn vì anh không?”. Tôi rất bất ngờ về câu hỏi đó, tôi không trả lời và bảo lại anh ấy rằng: “Giữa anh em mình làm gì có gì mà phải buồn vì nhau. Em biết là anh rất thương em và em cũng rất quý anh. Thế thì anh em mình việc gì phải buồn. Anh em mình đừng để những luồng dư luận lôi đi theo chiều hướng khác rồi lại suy nghĩ sai về nhau”.
Khi nhận được câu hỏi đó của anh Jan, thực sự là tôi cảm rất ấm lòng tại vì biết anh ấy vẫn rất thương mình, những thắc mắc của tôi về anh ấy được giải tỏa. Tôi cũng rất vui khi anh LK, anh Jan Saker đã quay lại giúp đỡ tôi. Đó là điều mà tôi luôn vô cùng trân trọng. Và trong liveshow lần này tại Hà Nội, chắc chắn là không thể thiếu được hình bóng của anh Jan Saker và anh LK.
Sơn Tùng thấy buồn khi bị anh em underground quay lưng.
- Phần rap trong màn trình diễn "Em của ngày hôm qua" trên sân khấu Chung kết Giọng hát Việt 2015 của anh bị đánh giá là “vay mượn” từ rapper đàn anh Binz, anh có thể nói gì về điều này?
Binz là một rapper đàn anh vô cùng nổi tiếng và tôi có biết anh ấy. Còn bảo chỉ vì những chữ như “lãng tử, hào hoa” mà bảo tôi vay mượn thì thực sự là tôi không biết phải nói gì.
- Anh nói sao khi luôn bị mang tiếng là “vay mượn” từ những nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc như G-dragon, BigBang,…
Nhạc Hàn hay nhạc gì tôi cũng nghe, thậm chí là cả dân ca, nhạc vàng,… Dĩ nhiên ở Hàn Quốc có rất nhiều ca sĩ nổi tiếng như Bigbang, TVXQ, Super Junior. Đó là những người mà tôi vô cũng ngưỡng mộ. Với vị trí là một ca sĩ Việt Nam, lại trẻ tuổi nữa thì tôi luôn cố gắng học tập để có được những điều hay, trau đồi những điều tốt cho con người của mình.
Bên cạnh đó, ngoài việc học tập, tôi vẫn phải trau dồi kĩ năng chuyên môn của mình nữa, để làm giọng hát của tôi có thể tốt hơn,.. chứ không chỉ đơn thuần là vấn đề quần áo, trang phục,.. Tôi luôn nghĩ, khi mình là ca sĩ rồi thì việc quan trọng nhất vẫn là hát, để làm sao mọi người thấy rằng tôi vẫn đang hoàn thiện bản thân từng ngày.
- Cảm ơn anh vì những chia sẻ!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.