Sống cạnh tử thần ở vùng đá lăn

Thứ hai, ngày 11/07/2011 14:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ nhiều năm nay gần 100 hộ dân xã Tân Lĩnh (huyện Lục Yên, Yên Bái) sống trong cảnh hoang mang sợ hãi trước tình trạng đá lăn từ trên núi xuống...
Bình luận 0

Sống trong sợ hãi

Cách đây 8 năm, tại thôn 8, xã Tân Lĩnh có anh Trần Văn Cường thiệt mạng do đá lăn từ trên núi xuống.

Anh Cường là con thứ 8 trong gia đình có 9 anh em. Trong một lần 3 anh em rủ nhau đi chơi trên 2 chiếc xe đạp, khi đi qua khu vực cầu Bến Lăn ở thôn Trung Tâm bất chợt có một khối đá to khoảng 20m3 lăn từ trên núi đá xuống đường lộ 171, đúng vị trí các anh đi qua, hai người anh trai may mắn bỏ xe và chạy được ra xa, còn anh Cường bị khối đá đè lên người...

img
Nhà dân nằm ngay dưới chân núi đá nên hiểm hoạ có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Chỉ tính riêng khu vực thôn Trung Tâm đã có trên dưới 20 hộ dân có thể bị đá lăn xuống nhà bất cứ lúc nào. Hộ anh Lê Văn Thắng- chị Hàn Thị Vua mặc dù sống ngay đường tỉnh lộ nhưng không lúc nào yên lòng trước nạn đá lăn xuống nhà mình. Tính đến nay đã không dưới 3 lần gia đình anh chị hứng chịu.

Lần đầu tiên vào tháng 5.2010, sau một trận mưa to kéo dài hơn 3 giờ, bất ngờ cả thôn nghe tiếng rầm rầm vang to từ trên núi và một khối đá lớn chừng 3m3 lăn xuống triền núi nhảy qua đường nhựa và rơi vào đúng ngôi nhà của anh chị Thắng - Vua. Theo tính toán, tổng giá trị thiệt hại tài sản vào khoảng gần 30 triệu đồng.

Giờ đây ước mơ bình dị nhất của anh là mong sao được các cấp chính quyền giúp đỡ, gia đình anh được chuyển đến một nơi an toàn, để yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Những con số biết nói

Xã Tân Lĩnh có 18 thôn bản thì 9 thôn có người dân sống ven chân đồi núi đá. Theo thống kê của UBND xã, đến nay đã có trên dưới 10 vụ đá lăn xảy ra trên địa bàn, điển hình như vào tối 15.5.2010, cũng tại thôn 8, cách nhà anh Thắng không xa, một khối đá gần 2m3 lăn vào hộ chị Vũ Thị Thuỷ làm sập một gian nhà gỗ, làm hỏng tủ, giường, ti vi và một số đồ dùng sinh hoạt... tổng thiệt hại hơn 25 triệu đồng. Gần đây nhất, ngày 25.6.2011, tại thôn 3, một khối đá lớn lăn qua nhà chị Mai Thị Hoa nhưng rất may không gây thiệt hại về người và tài sản.

Xã Tân Lĩnh nằm ngay trên trục tỉnh lộ 171, diện tích tự nhiên chủ yếu là đồi núi. Toàn xã có đến 9 thôn bản có người dân sống ở các điểm “ đen” đá lăn.

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân dẫn tới những vụ đá lăn liên tiếp xảy ra ở các thôn bản có dân cư sinh sống ven núi, ông Hoàng Ngọc Chấn- Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh cho biết:

“Nguyên nhân cơ bản nhất về tình trạng đá lăn trên địa bàn xã thời gian qua là do hơn chục năm về trước ý thức của người dân chưa cao nên khai thác gỗ rừng bừa bãi, cùng với đó là công tác quản lý bảo vệ rừng còn yếu kém dẫn đến những vụ việc như vừa qua”.

Chỉ tính trong vòng 2 năm trở lại đây, trên địa bàn xã Tân Lĩnh đã xảy ra 6 vụ đá lăn vào nhà dân. Gần 100 hộ đang sống trong nguy cơ bị đá lăn vào nhà bất cứ lúc nào, trong đó thôn 9 có 19 hộ; thôn 3 có 20 hộ; thôn Trung Tâm 18 hộ và thôn 1 có 12 hộ...

Bao giờ có nơi ở mới?

Đến thời điểm này xã Tân Lĩnh đã tổ chức di dời được 16 hộ dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi ở mới (thôn 9 và thôn 10 mỗi thôn đều có 8 hộ). Các hộ được hỗ trợ và tạo điều kiện cho vay vốn ngân hàng lãi suất thấp, chính quyền xã tổ chức giải phóng mặt bằng xây dựng khu dân cư theo mô hình tái định cư và huy động các đơn vị, tổ chức, cơ quan đóng trên địa bàn tham gia đóng góp ủng hộ.

Tuy nhiên, do diện tích đất và nhà ở hạn hẹp nên số hộ được di dời rất ít. Nhiều lần xã đã có kiến nghị lên các cấp, các ngành có chức năng nhưng đến nay vẫn không nhận được câu trả lời thích đáng. Chưa biết đến bao giờ gần 100 hộ dân “vùng đá lăn” xã Tân Lĩnh mới thoát khỏi hoàn cảnh “đá lăn trên đầu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem