Sống khổ ở chung cư mới

Thứ tư, ngày 28/08/2013 06:30 AM (GMT+7)
Chỉ cần mưa nhỏ là những căn hộ đã bị dột, tường vách xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống thang máy thường xuyên bị hư hỏng, không sử dụng được Internet… Đó là thực tế ở khu chung cư Học viện Hậu cần (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội).
Bình luận 0
Chưa đầy năm, nhà đã xuống cấp

Tòa nhà chung cư Học viện Hậu cần (HVHC) cao 18 tầng, với 340 căn hộ, được vận hành từ cuối năm 2012. Đến nay, đã có gần 300 căn hộ được sử dụng với hơn 1.000 người dân đến sinh sống. Mới từng ấy thời gian mà khu chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Những hình ảnh về sự hư hỏng, xuống cấp của tòa nhà.
Những hình ảnh về sự hư hỏng, xuống cấp của tòa nhà.

Một điều dễ gặp ở hầu hết các căn hộ đã đưa vào sử dụng là sơn tường bị bong tróc. Nhiều căn hộ tường bị nứt, lở những mảng lớn. Trần của khu vực hành lang tầng 18 bị nứt, rơi xuống cả mảng bê tông lớn, may mà chưa có tai nạn đáng tiếc xảy ra. Các phụ kiện trong hệ thống nhà vệ sinh hư hỏng, khiến nhiều căn hộ bị rò nước.

Một người dân sống ở tầng 18 kể lại: “Có hôm, sáng thức dậy tôi thấy sàn nhà lênh láng nước. Kiểm tra mới biết vòi nước bị hỏng. Tôi đã gọi Ban quản lý tòa nhà lên kiểm tra nhưng gọi mấy lần cũng không được. Sau đó tôi phải tự mua đồ về sửa chữa, dù tòa nhà đang trong thời kỳ bảo hành”.

Theo những hộ dân ở đây, khổ nhất là khi trời mưa, những căn nhà nằm ở góc tòa nhà - nơi không lắp cửa chớp ở hành lang, hệ thống thoát nước kém, nên nước tràn vào nhà. Sự bất tiện còn đến từ thang máy. 340 căn hộ có 4 thang máy để sử dụng nhưng chưa bao giờ các thang máy vận hành đầy đủ.

Các thang máy liên tục gặp sự cố, hỏng hóc và liên tục được sửa chữa nhưng vẫn không đâu vào đâu. Nhiều ngày chỉ có 1 thang máy sử dụng được, hàng chục người dân xếp hàng đợi lên xuống, trong khi Ban quản lý thì không thấy tăm hơi. Có người thấy thang máy hỏng và báo cho nhân viên quản lý thì nhận được câu trả lời gắt gỏng: “Hỏng đâu mà hỏng”. Nguy hiểm nhất là thang máy đang vận hành thì gặp sự cố khiến nhiều người bị mắc kẹt bên trong.

Những lời hứa “treo” vô thời hạn

Về sống ở chung cư HVHC được 9 tháng, người dân chỉ biết đến chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Bộ Quốc phòng) được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ. Sau khi về ở, mọi người chỉ biết có một vài nhân viên xưng là thành viên Ban quản lý chung cư.

Vì thế, những vấn đề mà người dân muốn hỏi hoặc khiếu nại chỉ biết gặp mấy nhân viên Ban quản lý chung cư thì thường nhận được mấy câu trả lời qua loa, thiếu trách nhiệm và rất gắt gỏng.

Hiện tại, số nhân viên thuộc Ban quản lý chung cư HVHC làm các công việc trông xe, trực để xử lý các sự cố cũng như tiếp nhận các thông tin báo hỏng hóc của người dân, chứ không có bảo vệ. Vì thế trong thời gian vừa qua, có 2 căn hộ ở tầng 17 và tầng 9 đã bị kẻ gian bẻ cửa sổ đột nhập lấy đi tiền và tài sản có giá trị ngay giữa ban ngày.

Những vấn đề mà người dân muốn hỏi hoặc khiếu nại chỉ biết gặp mấy nhân viên Ban quản lý chung cư thì thường nhận được mấy câu trả lời qua loa, thiếu trách nhiệm và rất gắt gỏng.

Một vấn đề nữa khiến rất nhiều người dân ở chung cư HVHC vô cùng bức xúc là tòa nhà đưa vào sử dụng đã lâu, nhưng chủ đầu tư chưa lắp đặt hệ thống mạng Internet. Nhiều người dân đã đem yêu cầu đến hỏi Ban quản lý thì chỉ nhận được câu trả lời là “sắp có”.

Nhưng rồi kế hoạch lắp đặt Internet dường như đã bị treo… vô thời hạn. Một thành viên Ban quản lý cho biết, chung cư HVHC sẽ lắp đặt hệ thống mạng của Viettel và 2 tuần nữa sẽ có Internet. Nhưng sau câu trả lời ấy, đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua, chẳng thấy Internet đâu?

Hoàng Đức Nhã (Hoàng Đức Nhã)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem