Sống như... Lance Armstrong

Thứ bảy, ngày 29/01/2011 19:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đầu năm 2011 này, thế giới thể thao sẽ phải chia tay với một tượng đài vĩ đại nhất của mình. Ý chí và nghị lực sống của tay đua xe đạp huyền thoại Lance Armstrong thậm chí còn nổi tiếng hơn thành tích kỳ vĩ của chính anh: 7 lần liền vô địch giải đua danh giá nhất thế giới Tour de France.
Bình luận 0

Khi danh từ biến thành tính từ

img

Lance Armstrong trên đường đua Tour de France.

Cụm từ Lance Armstrong đã không chỉ là một danh từ nữa, nó đã trở thành tính từ kể từ khi một con người mang cái tên ấy chiến thắng căn bệnh ung thư và 7 lần bước lên ngôi cao nhất của làng đua xe đạp thế giới.

Giờ đây trên cả thế giới, khi nói về ai đó rằng " Gã này đúng là một Lance Armstrong" có nghĩa đó là đánh giá về một con người có ý chí và nghị lực ngút trời. Cái tên Lance Armstrong đã nổi tiếng đến độ nó đã xuất hiện trong câu chuyện cười mà khắp hang cùng ngõ hẻm nào đó trên thế giới, người ta cũng có thể hiểu và cười được.

Chuyện rằng: "Có chiếc xe đạp dựng ở cây cột điện ngoài phố, trên cây cột điện có mảnh giấy: "Thằng nào chạm vào chiếc xe này, tao sẽ đấm cho tan xác. Ký tên Mike Tyson". Lát sau chiếc xe biến mất, trên cây cột điện xuất hiện mảnh giấy khác: "Tao đã lấy xe đạp của mày, đừng đuổi theo. Vô ích! Ký tên Lance Armstrong".

15 năm trước, thế giới đua xe đạp tưởng đã phải sớm chia tay một tài năng, khi Lance Armstrong nhận được một thông báo như "sét đánh ngang tai" từ các bác sĩ rằng mình bị bệnh ung thư tinh hoàn lúc chỉ mới 25 tuổi. Căn bệnh đã di căn sang phổi, vùng bụng và não. Armstrong phải trải qua hai cuộc phẫu thuật liên tiếp để các bác sĩ lấy đi những khối u trong não cũng như cắt bỏ tinh hoàn bị mắc bệnh của anh. Tuy nhiên, khả năng sống sót của Armstrong khi đó chỉ là 50-50.

Nhưng đó chỉ mới là sự bắt đầu của chuỗi ngày đau đớn mà Armstrong phải hứng chịu, bởi những đợt hóa trị sau đó mới thật sự kinh hoàng. Armstrong trải qua nhiều đợt hóa trị với cường độ ngày càng dữ dội và đau đớn tột cùng. Có lúc Armstrong tưởng chừng thà chết còn sướng hơn vì anh bị hành hạ bởi những cơn buồn nôn, mất vị giác do tác dụng phụ của hóa chất. Armstrong kể: "Đó là những chuỗi ngày dài kinh khủng nhất đời tôi. Tôi không biết liệu mình sẽ chết trước hay căn bệnh ung thư sẽ chết trước". Nghị lực khôn cùng của tay đua này đã đẩy lùi căn bệnh.

Cảm ơn căn bệnh… ung thư

Quyết định "mã hồi" đầy cao thượng của Lance Armstrong là một liều thuốc hiệu quả hơn tất thảy các loại thuốc điều trị hiện tại cho các bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới.

Chính những ngày tháng chiến đấu với bệnh tật cũng giúp Armstrong nuôi dưỡng chín muồi tình yêu dành cho đua xe đạp, môn thể thao mà anh thừa nhận đã gắn bó chỉ vì đó là công việc và nguồn sống.

Không có gì khó hiểu khi Armstrong tâm sự trong quyển tự truyện Hành trình trở lại với sự sống của tôi: "Tôi thích sống sót trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư hơn là vô địch Tour de France".

Trước khi bị bệnh, Armstrong chỉ từng thắng hai chặng tại các giải Tour de France. Thế nhưng sau khi bệnh, Armstrong đã trở thành huyền thoại. Bằng tài năng và ý chí kiên cường, 7 năm liền (1999-2005), Armstrong đoạt chức vô địch Tour de France trong màu áo CLB Discovery Channel (Mỹ). Ngày giải Tour de France 2005 kết thúc tại Paris cũng là lúc Armstrong chính thức nói lời chia tay sự nghiệp trong sự tiếc nuối của hàng triệu người hâm mộ trên hành tinh này.

Những tưởng thế giới sẽ không còn thấy hình ảnh Armstrong tung hoành trên đường đua thì đầu năm nay anh lại khuấy động làng xe đạp thế giới khi tuyên bố trở lại sau hơn 3 năm rưỡi giải nghệ. Không ít người khuyên Armstrong nên từ bỏ ý định trở lại giải Tour de France để giữ hình ảnh của mình.

Nhưng Armstrong bỏ ngoài tai để chuyên tâm tập luyện. Thậm chí cú ngã khá nặng ngay chặng đầu tiên giải Vuelta a Castilla Leon ở Tây Ban Nha hồi tháng 3-2009 khiến anh bị nứt xương đòn cũng không thể quật ngã ý chí của nhà vô địch. Tại giải Tour de France năm 2009, anh đã nằm trong tốp 3 khi đã sát tứ tuần.

Bây giờ, quyết định giã từ sự nghiệp của Lance Armstrong có thể làm nhiều người nuối tiếc nhưng không ai dám một lời chê trách, anh đã làm quá nhiều cho nền thể thao thế giới và anh cũng đóng góp quá nhiều cho nhân loại trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư.

Nhân loại càng kính phục hơn khi Lance Armstrong giành "chiếc cúp thứ 8" trong đời sống riêng của mình. Sau khi chữa khỏi căn bệnh ung thư tinh hoàn, Lance Armstrong đã lấy vợ mới và có liền hai đứa con kháu khỉnh, (với vợ cũ, anh đã có 3 đứa con).

Còn tuyên bố nào về một chiến thắng căn bệnh ung thư thuyết phục hơn thế nữa!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem