Sự cố ở cầu Trà Niền: Tiền sửa gần bằng tiền xây

Thứ sáu, ngày 27/07/2012 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau gần 3 năm bỏ hoang dự án cầu Trà Niền do xảy ra sự cố sạt lở đường dẫn, đến nay chính quyền TP.Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan mới tìm được giải pháp khắc phục "tạm" với số tiền sửa chữa khoảng 36 tỷ đồng, gần bằng tổng vốn đầu tư xây cầu.
Bình luận 0

Cầu Trà Niền do Sở GTVT TP.Cần Thơ làm chủ đầu tư có chiều dài khoảng 200m, tổng vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng. Được khởi công từ năm 2004, dự kiến hoàn thành năm 2006, nhưng tháng 2.2010, cầu mới được thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, ngày 6.3.2010 xảy ra vụ sạt lở bờ sông cạnh cầu, kéo theo 5 căn nhà trôi xuống sông Cần Thơ, làm 2 người chết.

img
Sau gần 3 năm xảy ra sự cố đến nay công trình cầu Trà Niền vẫn bỏ hoang.

Gần 3 năm qua do dự án chậm được khắc phục, sửa chữa, nên rơi vào tình trạng hoang hóa, nhếch nhác, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân. Ông Nguyễn Văn Năm nhà gần đó bức xúc: "Tôi không hiểu chính quyền khảo sát kiểu gì mà mấy năm nay vẫn chưa khắc phục được sự cố cầu Trà Niền. Một dự án có số vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, khi xảy ra sự cố ai cũng đổ lỗi do thiên tai, chẳng thấy quy trách nhiệm một ai cả".

Theo ghi nhận của phóng viên NTNN (ngày 23.7), tại đường dẫn cầu Trà Niền, tình trạng sạt lở ngày càng ăn sâu vào đất liền, hai bên cỏ dại mọc um tùm. Hiện tại đường dẫn cầu với chiều dài khoảng 100m đã bị hư hỏng nặng. Toàn bộ phần tường chắn bên bờ sông phía đi TP.Cần Thơ dài 77m đã sập đổ hoàn toàn; nền đường bị bào mòn do thủy triều cuốn trôi. Đường dẫn cầu về hướng Phong Điền phần tường chắn có hiện tượng chuyển vị so với mố cầu.

Trước khi triển khai công trình cầu Trà Niền, nhiều chuyên gia đã cảnh báo vị trí xây cầu sẽ có nguy cơ sạt lở làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhưng các cấp chính quyền bỏ ngoài tai vì cho rằng muốn giữ lại tuyến Lộ Vòng Cung lịch sử - một chiến tích hào hùng năm nào.

Bà Trương Kim Khuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: "Sự cố cầu Trà Niền làm ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do cầu chưa được khắc phục nên người dân phải đi cầu tạm, mọi phương tiện giao thông khi qua cầu trọng tải không được quá 5 tấn".

Trước bức xúc của người dân, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ vừa có cuộc họp để nghe đại diện Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế cầu đường (TEDI - RECO) - đơn vị tư vấn thiết kế - báo cáo phương án thiết kế khắc phục sự cố đường dẫn cầu Trà Niền.

Theo đại diện TEDI - RECO, giải pháp xử lý triệt để và đồng bộ sẽ tiêu tốn trên 178 tỷ đồng. Còn giải pháp xử lý tạm thời - giai đoạn 1 thì mức đầu tư chỉ trên 35,4 tỷ đồng. Phía TP.Cần Thơ đã chọn giải pháp xử lý tạm thời mà TEDI - RECO đưa ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem