Sự điều chỉnh cần thiết

Thứ tư, ngày 08/06/2011 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính phủ điều chỉnh mục tiêu lạm phát lên 15%, điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế xuống 6%. Về sự điều chỉnh này, các chuyên gia đưa ra 2 ý kiến: Điều chỉnh là cần thiết, nhưng thực hiện không dễ.
Bình luận 0

Là cần thiết bởi nhiều lẽ. Giữa tăng trưởng và lạm phát có mối quan hệ mật thiết. Tăng trưởng cao đòi hỏi đầu tư cao, nới lỏng tiền tệ, tài khóa, đầu tư, tiêu dùng... sẽ dẫn đến lạm phát cao. Lạm phát cao thì phải kiềm chế bằng cách thắt chặt tiền tệ, tài khóa, đầu tư, tiêu dùng, sẽ làm cho tăng trưởng kinh tế bị giảm xuống.

Lạm phát sau 5 tháng đã là 12,07%, không thể duy ý chí đè mức lạm phát cả năm xuống dưới mức này; nhưng cũng không thể để vọt lên quá cao như năm 2008 (tăng 19,89%), bởi khi lạm phát cao thì người nghèo, người có thu nhập cố định sẽ bị khổ nhất, thiệt thòi nhất. Cũng không thể duy trì mức tăng trưởng theo mục tiêu cũ (7- 7,5%), bởi không những không đạt được, mà còn đẩy lạm phát lên.

Nhưng cũng không thể điều chỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế xuống thấp hơn được nữa, bởi sẽ làm tăng trưởng bị suy giảm sâu dễ dẫn đến đình trệ (mà "chữa" đình trệ khó hơn nhiều "chữa" tăng trưởng nóng), sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm.

Mặc dù được điều chỉnh như vậy, nhưng việc thực hiện không dễ.

Để lạm phát cả năm ở mức 15%, 7 tháng còn lại chỉ được tăng 2,61%- một con số mà cùng kỳ trong 7 năm trước chưa bao giờ đạt được. Mặt khác, trong 7 tháng tới vẫn có những yếu tố có nguy cơ làm tăng lạm phát. Việc điều chỉnh dồn dập, cùng một lúc, với tốc độ tăng rất cao của giá xăng dầu, giá điện, tỷ giá… vẫn tiếp tục tác động, mặc dù mức độ thấp hơn.

Việc mua vào ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối, tăng sức mạnh quốc gia là cần thiết, nhưng nếu không thu đủ, thu nhanh lượng tiền đồng đã đưa ra, cộng với việc nhập siêu gia tăng với quy mô lớn… sẽ tạo sức ép tăng tỷ giá, làm cho nhập khẩu lạm phát, khuếch đại lạm phát trong nước. Thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Xu hướng và mức độ lạm phát trên thế giới cũng khó dự đoán...

Tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu điều chỉnh tuy thấp xuống so với mục tiêu và so với năm trước, nhưng vẫn giữ xu hướng cao lên qua các quý (quý I tăng 5,43%, quý II tăng 5,77%, 6 tháng đầu năm tăng 5,6%, 6 tháng cuối năm tăng 6,4%), trong khi đó tăng trưởng kinh tế hiện đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Tỷ lệ vốn đầu tư/GDP giảm xuống trong khi hiệu quả đầu tư vốn chậm được cải thiện. Năng suất lao động vốn đã thấp, năm nay có khả năng còn tăng thấp hơn tốc độ tăng của năm trước (do tăng trưởng kinh tế thấp hơn, số người mất việc làm, thiếu việc làm của không ít doanh nghiệp sẽ tăng lên). Tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng chậm lại, 5 tháng thấp xa so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước. Nhập siêu gia tăng qua các tháng đầu năm, hiện có quy mô lớn, khả năng cả năm cao hơn các năm trước, thậm chí còn vượt đỉnh điểm 2008.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem