Sử dụng Quốc huy chưa đúng: Cần chấn chỉnh ngay!

Chủ nhật, ngày 02/12/2012 06:21 AM (GMT+7)
Quốc huy, biểu tượng chính thức đại diện của Việt Nam chỉ có một mẫu duy nhất, đòi hỏi sự trang trọng và nhất quán. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều mẫu quốc huy đang được sử dụng.
Bình luận 0
 

Quốc huy Việt Nam đang được lưu giữ bản gốc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Trung tâm lưu trữ quốc gia III (Bộ Nội vụ) trong bản công báo số 22 ngày 8/8/1956, có in sắc lệnh số 254-SL ban bố mẫu quốc huy của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Kèm theo có bản phụ số 1 in mẫu quốc huy Việt Nam đã hoàn thiện, có đủ màu và điều lệ số 973-TTG về việc dùng quốc huy do Phó Thủ tướng Phan Kế Toại ký, cùng bản phụ số 2 in mẫu quốc huy vẽ rõ nét từng chi tiết bông lúa, lá lúa, hạt lúa, ngôi sao, bánh xe răng cưa và băng đỏ có chữ "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa".

 

img

Về mặt tổng thể, Quốc huy của Việt Nam có hình tròn được tạo bởi hai bó lúa, có nền đỏ, ở giữa là sao vàng năm cánh, phía dưới là bánh răng cưa và dải lụa đỏ có tên nước Việt Nam (trước đây là Việt Nam dân chủ cộng hòa, năm 1976 đổi thành Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

 

Phóng viên đã tiến hành khảo sát việc sử dụng Quốc huy tại một số trụ sở làm việc của các cơ quan lớn của Nhà nước... hoặc một số ấn phẩm như thiếp Chúc mừng năm mới, Công báo - Chính phủ điện tử, Công báo - Chính phủ bản in trên giấy… Điều bất ngờ là các mẫu Quốc huy được sử dụng tại những nơi nói trên lại có những nét không giống nhau.

 

Theo ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh & Triển lãm, Bộ VH, TT& DL, những sai sót như phóng viên đề cập là đúng và có cơ sở. Cục cũng đã nắm được về việc sai sót này và đã báo cáo bằng văn bản cho Bộ VH, TT&DL, nhưng cho đến nay Bộ vẫn đang trong thời gian cân nhắc để có những ý kiến chỉ đạo phù hợp.

 

"Theo tôi là do sự cẩu thả, tùy tiện của người thiết kế và cả người duyệt nên đã xảy ra tình trạng này, họ chưa nhận thức được tính nghiêm trọng của nó. Quốc huy tại một số trụ sở cơ quan bị sai khi thể hiện hạt lúa bằng hạt lúa mì, số bánh răng chuẩn là mười thì có cái là tám, có cái thậm chí chỉ có sáu bánh răng. Một số mẫu sai về màu sắc, nhất là màu của ngôi sao, có cái lại sai cả chi tiết của dải lụa đỏ ghi tên nước...", ông Thành cho biết.

 

Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh & Triển lãm cũng khẳng định: Trong số những hình ảnh Quốc huy đang được sử dụng thì bản in tờ Công báo - Chính phủ là một trong số rất ít những bản in đúng theo nguyên mẫu. Tuy nhiên, theo ông Thành, việc sử dụng mẫu Quốc huy còn tùy tiện này cũng phải nhìn một cách khách quan, trên tinh thần xây dựng để cùng nhau thay thế khắc phục những sai sót dần dần.

 

Ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng Bộ VH, TT&DL cho biết, hiện Bộ đang xây dựng văn bản về vấn đề này, Quốc huy sẽ được lấy chuẩn theo bản được lưu tại Trung tâm lưu trữ quốc gia III, hoặc theo bản in Công báo - Chính phủ, tránh những sai sót không đáng có. Chắc chắn trong văn bản sẽ có những hướng dẫn đầy đủ hơn khi sử dụng Quốc huy: mẫu bản chuẩn như thế nào, ở đâu, treo Quốc huy ở vị trí nào… tránh những sai sót không đáng có như thế này. Văn bản này cũng sẽ gửi các địa phương, tỉnh thành, đưa ra các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và toàn thể nhân dân được biết và thay đổi dần những sai sót.

 

Theo Phụ nữ Thủ đô
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem