Sự thật việc sếp được thưởng cao gấp 364 lần nhân viên

Thứ tư, ngày 17/08/2011 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến cuối năm 2010, công ty TMĐT Khánh Hòa có 850 lao động nhưng theo bản chi tiết tiền thưởng mà Tổng Giám đốc công ty ký ngày 15.8 chỉ có 303 CBCNV được thưởng.
Bình luận 0

Sau khi Dân Việt đưa thông tin bất công trong chi lương, chia thưởng của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Khánh Hòa (TMĐTKH), chiều 16.8, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị công ty này giải trình về quy chế chia thưởng năm 2010.

Những con số bị bóp méo

Trước đó, ngày 15.8, ông Nguyễn Thành Chương - Tổng Giám đốc công ty này, đã ký một bản chi tiết về tiền lương và thưởng toàn công ty năm 2010 cung cấp cho các cơ quan báo chí với những con số đã bị "bóp méo". "Bộ sậu" của công ty, từ Chủ tịch Hội đồng thành viên đến Kế toán trưởng chỉ có 6 người.

img
Anh Dương Trung Kiên - công nhân Công ty CP Khu công nghiệp Suối Dầu từ 2003 nhưng không biết gì về khoản thưởng nhân kỷ niệm 15 năm.

Trong khi đó, ngày 30.6, cũng chính ông Chương đã ký biểu mẫu số 2 báo cáo "bộ sậu" này gồm 9 người. Do nhân sự lãnh đạo giảm xuống nên tổng mức chi thưởng cho "bộ sậu" cũng giảm còn 2,6 tỷ đồng so với trên 4 tỷ đồng báo cáo ban đầu. Các con số khác về tổng doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, lương bình quân, thưởng bình quân... đều không thống nhất và thi nhau "nhảy múa".

Sai số nghiêm trọng nhất là về số lao động. Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty TMĐTKH có 680 lao động. Nhưng LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa lại cho biết, đến cuối năm 2010, công ty này có tới 850 lao động. Mặt khác, bản chi tiết tiền thưởng mà ông Chương mới ký ngày 15.8 cho thấy năm 2010 có 303 CBCNV được thưởng. Như vậy, theo quy chế chia thưởng, đã có 547 lao động (64% số lao động) không được thưởng đồng nào!

Phụ cấp... VIP

Giải thích về việc rất nhiều lao động ở các đơn vị thành viên của công ty không được thưởng, ông Phạm Đức Dũng - Giám đốc Công ty CP Khu công nghiệp Suối Dầu, nguyên Chủ tịch Công đoàn Công ty TMĐTKH năm 2010, cho biết: Công ty TMĐTKH có 5 thành viên, nhưng một số thành viên đã tách ra cổ phần sẽ không được nhận thưởng kỷ niệm 15 năm. Khi chia thưởng, công ty có xây dựng quy chế chia thưởng nhưng chỉ lấy ý kiến từ cấp trưởng phòng...

img Việc DN nhiều năm liền trích quỹ thưởng nhưng không chi thưởng lao động là vi phạm điểm 1, Điều 11, Nghị định 114/2002 của Chính phủ. Phòng Lao động tiền lương sẽ tham mưu kiến nghị Sở LĐTBXH Khánh Hòa tổ chức thanh tra và xử lý. img

Ông Nguyễn Văn Khả - Trưởng phòng Lao động tiền lương Sở LĐTBXH Khánh Hòa

Anh Lê Anh Sơn - công nhân của Công ty CP Khu công nghiệp Suối Dầu, cho biết: Năm 2009, tôi có được nhận một khoản tiền gọi là tiền phúc lợi xã hội sau khi cổ phần hóa. Còn khoản thưởng kỷ niệm 15 năm, tôi không hề biết, càng không biết đến quy chế chia thưởng như thế nào.

Trong khi tại một vài công ty thành viên như Khách sạn Nha Trang, Công ty CP Khôi Nguyên..., lương công nhân chỉ 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng, thì những người có chức quyền trong công ty này hàng tháng còn được hưởng những khoản không nhỏ khác.

Ví như bà Lê Thị Thu Hà - nguyên Chủ tịch chuyên trách, ngoài lương 33 triệu đồng/tháng còn được "hưởng" một khoản "phụ cấp có tính chất lương khác" lên đến 31,5 triệu đồng/tháng. Các chức vụ khác cũng đều được hưởng khoản phụ cấp rất... VIP này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem