Sự trở lại của Flamenco

Thứ tư, ngày 12/06/2013 20:01 PM (GMT+7)
Dân Việt - Nghệ sỹ Trần Việt Anh cùng với ban nhạc của mình tự đứng ra tổ chức chuỗi chương trình Lãng Du Friday Night sẽ được tổ chức vào mỗi tối thứ 6 hàng tuần.
Bình luận 0

 

img
 

Nghệ sỹ Trần Việt Anh – trưởng ban nhạc Lãng Du, người đã có 13 năm gắn bó với dòng nhạc Flamenco và sau đó là New Flamenco đã có những chia sẻ về dòng nhạc này: “Nếu như Flamenco gốc của Tây Ba Nha bao gồm một điệu cante: điệu hát, tone: chơi guitar, dance: nhảy, và palmas: vỗ tay thì New Flamenco là cách chơi nhạc Flamenco hiện đại, là sự hòa quện âm sắc của cây đàn ghi-ta với những nhạc cụ khác như piano, violon, drum,… và là sự trộn lẫn giữa các điệu nhạc Jazz, Rumba, Bossa Nova, Gypsy, Latin, Middle Eastern, Rock, Cuban Swing, Tango và Salsa, tất cả được các nghệ sỹ thể hiện theo tinh thần Flamenco”.

img
 

Cũng theo nghệ sỹ chia sẻ, sở dĩ dòng nhạc Flamenco ít được các ban nhạc theo đuổi là do sự đầu tư cho một ban nhạc Flamenco không đơn giản chút nào.

Ngoài việc đội ngũ những nghệ sỹ biểu diễn vừa đông, vừa phải có ngón đàn điêu luyện, có bàn tay vỗ trống, vỗ lắc sắc xảo, có giọng hát, trình diễn chất Flamenco đặc sệt trong phát âm, luyến láy, nhún nhảy ra thì điều quan trọng nhất của một ban nhạc Flamenco là phải có những tay guitar thùng cừ khôi, linh hồn chính của dòng nhạc Tây Ban Nha này.

Có thể đếm trên đầu ngón tay những ban nhạc Flamenco thành danh ở Việt Nam, bởi sự đòi hỏi khắt khe của nó cũng như sự đầu tư một cách nghiêm túc, bền bỉ và đam mê với nghề. Không có một ông bầu nào muốn đầu tư cho một ban nhạc chơi Flamenco, bởi đây không phải là một dòng nhạc phổ thông với một lượng đông đảo fan hâm mộ, cũng không phải là dòng nhạc có thể tạo ra lợi nhuận lớn hay đi theo hướng giải trí sinh lời.

img
 

Chính vì vậy các ban nhạc Flamenco hiện nay thường phải tự thân vận động, chơi tại các Bar/Café hoặc tự làm các chương trình để phục vụ khán giả hâm mộ.

Đối với các khán giả yêu thích Flamenco tại Hà Nội, trước đây đôi lúc cũng có tụ điểm này, bar/café kia quảng bá về sự xuất hiện của các ban nhạc chơi Flameno nhưng theo kiểu manh mún, xuất hiện đơn lẻ và không được đầu tư kỹ lưỡng về chương trình cũng như chất lượng nghệ thuật.

Trăn trở với điều này, nghệ sỹ Trần Việt Anh đã tự đứng ra cùng với ban nhạc của mình tổ chức chuỗi chương trình Lãng Du Friday Night sẽ được tổ chức vào mỗi tối thứ 6 hàng tuần.

img
 
“Lãng Du Friday Night sẽ là một chuỗi chương trình bao gồm 10 đêm diễn vào các tối thứ 6 hàng tuần, mỗi đêm diễn sẽ mang một chủ đề khác nhau nhưng xuyên suốt vẫn được định hướng theo phong cách New Flamenco.

Mặc dù các nghệ sỹ còn rất khó khăn nhưng với sự đam mê nghề nghiệp, cùng với sự hỗ trợ và hợp tác của StarClub, chúng tôi sẽ tổ chức đêm diễn đầu tiên vào ngày 14.6 tại StarClub ở 87 Láng Hạ (trong Trung tâm chiếu phim quốc gia).

Đêm đầu tiên mang tên gọi “Đêm Flamenco – La Isla Bonita” sẽ tái hiện lại không khí của những buổi trình diễn Flamenco với những điệu hát, vũ công, trống gõ, và đặc biệt là sự thăng hoa của những tay guitar thùng xuất sắc.

Chương trình không bán vé mà thu phụ phí (100.000 đồng/khách bên cạnh đồ uống được nhà hàng niêm yết) để khán giả có thể dễ dàng được thưởng thức không khí Flamenco này. Chương trình là sự cống hiến của các nghệ sỹ Flamenco hàng đầu Việt Nam tới khán giả thủ đô.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem