Tác động tăng giá xăng đến CPI không cao?

Thứ năm, ngày 30/08/2012 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, mức điều chỉnh giá lần này đối với xăng là 650 đồng/lít nghĩa là chỉ tăng khoảng 1,713%.
Bình luận 0

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 đã tăng 0,63% so với tháng 7, trong đó có tác động không nhỏ từ việc tăng giá xăng dầu liên tục trong tháng 7 và tháng 8. Với việc giá xăng lại tiếp tục tăng hôm 28.8, theo các chuyên gia, cho dù với mức tăng đã được kiềm chế nhưng nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ - tình trạng tăng giá, té nước theo mưa của các mặt hàng ăn theo giá xăng dầu - chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt tới kinh tế vĩ mô và mục tiêu kiềm chế lạm phát.

img
Xăng dầu tăng giá đang tạo áp lực lên các loại hàng hoá khác.

Giải thích về việc giá xăng dầu lần này tăng sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả nói chung như thế nào, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, mức điều chỉnh giá lần này đối với xăng là 650 đồng/lít nghĩa là chỉ tăng khoảng 1,713%.

Các loại dầu khác cũng tăng ở mức thấp, do vậy mà tác động của giá xăng đến CPI của lần điều chỉnh này không cao.

Ông Thỏa cũng khẳng định, nếu cố định các yếu tố khác, các mặt hàng khác để chỉ tính riêng xăng dầu tác động vào giá do lần điều chỉnh lần này thì vòng 1 - vòng tác động trực tiếp vào chỉ số giá tiêu dùng cũng tăng thấp. Sau đó, ở vòng 2 - vòng giá xăng dầu tăng tác động vào các ngành khác thì tổng mức tăng CPI của 2 vòng sẽ rơi vào khoảng 0,199%.

Thế nhưng, ông Nguyễn Chi - Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại cho rằng: Giá xăng tăng lại càng dấy thêm nỗi lo lạm phát. Xăng dầu là mặt hàng đầu vào. Nếu giá xăng liên tục tăng như thế này, sẽ khởi động một vòng xoáy lạm phát đan xen phức tạp. Mức ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu đến lạm phát thực tế sẽ luôn lớn vượt hơn bất cứ sự tính toán cứng nhắc và dự báo có tính chất an ủi nào.

Còn theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong: “Trong thời gian tới, để đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát, phải có những kiểm soát và những giám sát thật chặt chẽ để cho những động thái tăng/giảm phải phù hợp với xu hướng tăng/giảm của thế giới…”

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem