Tái diễn cảnh bán dầu nhỏ giọt tại ĐBSCL

Thứ ba, ngày 29/03/2011 14:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy ngày qua, nông dân vùng ĐBSCL đang gặp khó vì không mua được dầu phục vụ sản xuất. Nhiều tàu đánh bắt xa bờ đã bỏ lỡ dịp ra khơi, nông dân cần dầu chạy máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa cũng không có.
Bình luận 0

Sản xuất tê liệt

Ông Nguyễn Văn Tài - chủ tàu cá ở thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) cho biết: “Đã mấy ngày, tui chạy khắp nơi để mua nhưng vẫn không đủ dầu cho chuyến ra khơi. Bây giờ mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng, nhưng thiếu dầu, nên đành phải nằm bờ”. Nhiều người có 3 cặp tàu thì mới được ưu tiên bán đủ dầu cho 1 cặp đi trước, 2 cặp phải ở lại bến chờ…

img
Người dân xếp hàng mua dầu ở huyện Tân Hưng, Long An.

Theo ông Tô Duy Đại - Chủ tịch Hội Nghề cá TP.Rạch Giá, ngay trong ngày 28.3, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, can thiệp nên tình hình tàu cá thiếu dầu đã bớt “nóng". Một số tàu cá đã mua được dầu để ra khơi…

Những ngày qua, ông Trần Văn Lý - chủ 2 chiếc máy gặt đập liên hợp ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp “than trời” vì không mua được dầu. Cánh đồng huyện Cao Lãnh hết lúa, ông sang huyện Tân Hưng (Long An) thu hoạch lúa thuê.

Theo tính toán của nhiều ngư dân, trung bình 1 tàu khi ra khơi cần 20.000-30.000 lít dầu. Nếu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu chỉ cần bán nhỏ giọt là tàu cá sẽ nằm bờ.

Cũng như mấy lần trước, ông chỉ đem khoảng 500 lít dầu từ Cao Lãnh qua để chạy máy, sau 4 ngày thì hết dầu, lại không mua được nên đành… nằm chờ. Các điểm bán xăng dầu dọc theo tuyến biên giới An Giang cũng trong cảnh tương tự.

Anh Phan Thanh Chăm – nông dân đang canh tác gần 20 ha lúa ở xã Tân Lập (huyện Mộc Hóa, Long An) cũng cho biết, 20ha lúa của anh đang chuẩn bị thu hoạch, nhưng tìm không ra máy gặt đập liên hợp vì chủ máy lắc đầu bảo “thiếu dầu”.

Theo anh Chăm, mấy ngày qua các cây xăng tư nhân ở huyện Mộc Hóa không bán dầu, còn mua ở cây xăng nhà nước thì phải chấp nhận “mua dầu kèm nhớt”. Theo đó, cứ mỗi can 30 lít dầu phải mua kèm lon nhớt loại 1 lít hoặc 3 lít nhớt phuy. Mua dầu còn có chỗ dùng, còn nhớt thì không biết phải làm gì, nhưng phải bấm bụng mua…

Liệu có xử lý mạnh tay?

Theo khảo sát, do có thông tin cho rằng giá xăng, dầu sẽ được điều chỉnh tăng giá thêm 1 lần nữa nên nhiều điểm bán xăng, dầu đã găm hàng để chờ giá như trước đây. Ngày 28.3, trao đổi với PV, ông Lữ Minh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Kiên Giang cho biết: “Thông tin một số điểm bán xăng dầu găm hàng là có thật. Chi cục sẽ kiểm tra và sẽ xử lý những cây xăng cố tình găm hàng”.

Nhưng nguyên nhân chính có lẽ do việc chi hoa hồng cho mặt hàng dầu quá thấp, nên các đại lý ngại bán ra, nếu bán ra nhiều sẽ không có lời, thậm chí bị lỗ. Còn bán cho đối tượng buôn lậu thì giá sẽ cao hơn nên việc bán dầu nhỏ giọt trở nên căng thẳng.

Theo ông Nguyễn Ái Việt - Chi cục Quản lý thị trường An Giang, ngay trong ngày 28.3, Chi cục tiến hành kiểm tra hoạt động mua bán xăng dầu ở các đại lý trên địa bàn. “Khi kiểm tra, phát hiện các điểm kinh doanh xăng, dầu găm hàng thì xử lý thật mạnh tay, nếu cố tình vi phạm nhiều lần sẽ rút giấy phép” - ông Việt cho hay.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Xuân Hồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An thừa nhận, tình trạng cây xăng “ghim hàng” xuất hiện trong khoảng 1 tuần trở lại đây.

“Chủ cửa hàng ẩn trong nhà rồi bố trí mấy đứa trẻ ra trụ bơm “canh” lực lượng quản lý. Nếu người dân xách can tới mua thì mấy đứa trẻ trả lời cha, mẹ (hoặc người bơm xăng) đi vắng. Người dân xách can đi cửa hàng khác cũng gặp tình trạng tương tự. Khi đoàn kiểm tra xuất hiện thì họ bán bình thường nên không thể xử lý được” - ông Hồng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem