Tại sao lại có xe ô tô lướt chạy 1-2000 km, rẻ giật mình?
Tại sao lại có những chiếc xe ô tô lướt chạy 1-2000 km, giá rẻ giật mình?
An An
Thứ ba, ngày 29/06/2021 07:33 AM (GMT+7)
Những chiếc ô tô chạy lướt được rao bán trên mạng xã hội là món hời đối với người cần xe. Tuy nhiên, khách hàng không nên vội vàng chốt ngay dù thấy giá tốt hơn mua mới.
Thời gian gần đây giá xe mới giảm mạnh khiến giá xe đã qua sử dụng hay còn gọi là xe ô tô lướt cũng “bốc hơi” đáng kể. Nhiều mẫu ô tô chỉ mới hoàn thành thủ tục lăn bánh cách đây vài tháng đã được chủ nhân đưa lên sàn xe cũ với giá rẻ “giật mình”.
Chẳng hạn chiếc Kia Sorento 2021 chạy siêu lướt 2000 km, được rao bán trên mạng xã hội với giá 1,350 tỷ đồng, một mức giá quá hấp dẫn so với tổng chi phí lăn bánh khoảng 1,5 tỷ đồng mà khách hàng phải bỏ ra khi mua mới. Được biết, chiếc xe mang biển trắng và mới thực hiện đăng ký hồi tháng 3/2021.
Chiếc Mercedes E200 Exclusive 2021 thuộc phiên bản nâng cấp vừa ra mắt thị trường hồi tháng 4 năm nay có số ODO chỉ dừng ở mức 1.000km nhưng chủ xe đã vội rao bán với giá 2,279 tỷ đồng, rẻ hơn mua mới 400 triệu đồng sau khi cộng thêm chi phí ra biển.
Hay như mới đây, chiếc MG ZS STD+ (giá niêm yết 519 triệu đồng) mới chạy lướt vài nghìn km được rao bán với giá 500 triệu đồng, chủ xe cho biết đã mua bảo hiểm thân vỏ khoảng 10 triệu đồng. Đối chiếu với chi phí lăn bánh xe MG ZS STD+ khoảng 611 triệu đồng biển Hà Nội và khoảng 582 triệu đồng biển tỉnh, chủ nhân lỗ gần 100 triệu tiền ra biển.
Theo những người có kinh nghiệm mua xe cũ, những chiếc xe chạy siêu lướt với quãng đường đi được chỉ vài nghìn km và chủ sẵn sàng cắt lỗ cả trăm triệu thực sự là “món hời” trong trường hợp xe nguyên bản, chưa đâm đụng, ngập nước.
Nhưng để xác định chiếc xe đó có xứng đáng rước về làm “vợ 2” hay không, người mua không nên quyết định nóng vội. Thay vào đó, hãy tập trung cân đo, đong đếm các yếu tố sau để hạn chế tối đa rủi ro.
Số km và lịch sử sửa chữa, bảo dưỡng
Mua xe đã qua sử dụng, nhiều người chỉ quan tâm đến số ODO (từ viết tắt của Odometer) - đồng hồ đo quãng đường đi của xe, thường được lắp đặt trên ô tô và xe máy. Quan niệm số ODO càng thấp thì càng tốt là đúng nhưng không nên biến nó thành điều kiện tiên quyết để chốt xe.
Giả sử đứng trước 2 chiếc xe có số ODO là 8.000 km và 12.000 km. Chiếc xe có ODO 12.000 km được chủ nhân chăm sóc kỹ càng, giữ gìn, bảo dưỡng đúng lịch. Chiếc xe có ODO 8.000 km có dấu hiệu móp, trầy xước thể hiện người dùng non tay lái. Trường hợp này, bạn nên chọn chiếc xe có số ODO lớn hơn.
Ngoài ra, bạn nên kiểm tra lịch sửa chữa, bảo dưỡng. Dù là xe chạy lướt, nếu chủ xe không tuân thủ lịch bảo hành bảo dưỡng và hướng dẫn sử dụng của hãng xe thì khó mà chắc chắn chiếc xe còn “khỏe mạnh”.
Danh tiếng hãng xe và giá bán
Ưu tiên chọn những chiếc xe thuộc thương hiệu nổi tiếng, được khách Việt ưa chuộng. Giá trị thương hiệu là thứ đảm bảo chiếc xe của bạn không bị trượt giá nhiều khi bán lại. Chưa kể, những hãng xe lớn thường có hệ thống phân phối rộng khắp, bạn sẽ thấy thuận tiện khi đưa xe đi sửa chữa, thay thế phụ tùng.
Về giá bán, không phải chiếc xe chạy lướt nào cũng được bán với giá cắt lỗ. Có nhiều mẫu xe được chủ nhân rao bán với giá… trên trời hoặc chênh đáng kể so với giá niêm yết.
Vì thế, trước khi hẹn lịch xem xe, người mua nên tham khảo giá niêm yết, chi phí lăn bánh dự tính của dòng xe đó để có cơ sở đối chiếu với giá chủ xe công bố. Nếu nhận thấy chiếc xe lướt định mua không mang lại lợi ích nhiều về giá thì nên quay lưng tìm đến đại lý xe mới.
Hiện tại, đại lý ô tô thường giảm giá sâu cho những dòng xe đời cũ. Có những mẫu xe sản xuất 2020 trang bị, thiết kế không khác gì mô hình 2021. Đây cũng là một lựa chọn tốt hơn hẳn xe chạy lướt.
Tình trạng máy móc và thân xe
Như đã nói ở phần trên, chiếc xe đã qua sử dụng chỉ “ngon” khi không bị lầm lỗi, máy móc nguyên bản, chưa bị đâm đụng. Có rất nhiều nguyên nhân để bán cắt lỗ, đa phần trong số đó là do xe không khỏe, đẹp, tiện ích như chủ từng nghĩ hoặc cũng có thể do xe gặp sự cố khiến họ phải bán tháo gỡ vốn, tránh để lâu ngày chịu hậu quả lớn.
Vì thế nên không thể nhìn “mặt mà bắt hình dong”, nhìn nội ngoại thất bóng bẩy là yên tâm mua cho bằng được. Có trường hợp từng gặp phải chiếc Honda CR-V 2020 có ODO 70.000 km, nội ngoại thất như mới nhưng chỉ sau vài phút khởi động, xe xả ra loạt khói trắng bất thường. Kiểm tra thăm dầu, que thăm dầu không còn bất kỳ tí dầu nào.
Từ đó thấy rằng, đẹp chưa chắc đã mượt. Mọi giao dịch mua bán cần có sự thẩm định của những người có chuyên môn. Không nên tin tưởng hoàn toàn vào lời quảng cáo của người bán. Hãy chi thêm chút tiền thuê bên thứ 3 đánh giá lại tình trạng xe. Cầm trên tay kết quả đánh giá tốt rồi mới bắt đầu đàm phán về giá cả. Thương lượng chủ xe bớt thêm hoặc chi đúng số tiền họ yêu cầu để sớm kết thúc giao dịch là tùy ở bạn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.