Tam Lãnh “dậy sóng” với vàng

Thứ bảy, ngày 28/12/2013 07:50 AM (GMT+7)
Sau một thời gian tạm lắng, gần đây xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) bắt đầu “dậy sóng” việc khai thác vàng trái phép sau khi Nhà máy Khai thác vàng Bồng Miêu tạm ngừng hoạt động.
Bình luận 0
Ăn, ở, sinh hoạt trong hầm vàng

Những ngày cuối tháng 12.2013, trao đổi với phóng viên NTNN, ông Bùi Quang Minh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, lo lắng: “Nhà máy Khai thác vàng Bồng Miêu ngừng hoạt động hơn 1 tháng qua khiến cho 400 công nhân là người địa phương làm cho nhà máy phải nghỉ việc về nhà (chỉ nhận lương tối thiểu 1.650.000 đồng/công nhân). Công nhân về nhà, một số làm vườn, trang trại, còn lại đổ xô vô núi rừng để khai thác vàng trái phép.

Hiện có hàng trăm người ăn ở, sinh hoạt ngay trong hầm lò khai thác vàng để khai thác vàng trái phép”. Cũng theo ông Minh, công tác truy quét, đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi khu vực gặp nhiều khó khăn. Dù địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng không thể ngăn chặn vì các đối tượng khai thác vàng di chuyển theo nhiều hướng khác nhau để lên các khu vực hầm lò.

Các bao quặng vàng, xe máy của “vàng tặc” bị  thu giữ
Các bao quặng vàng, xe máy của “vàng tặc” bị thu giữ

Được biết, xã Tam Lãnh đã triển khai lực lượng tăng cường biện pháp về quản lý tài nguyên khoáng sản, đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Xã tuyên truyền, vận động người dân không khai thác quặng vàng trái phép, không xay đá, làm hoá chất tuyển vàng trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, những biện pháp này đã không có hiệu quả. “Vàng tặc” vẫn đổ xô vào núi…

Mưa bão vừa qua làm cho đất, đá ở mỏ vàng nhão, rất dễ sạt lở. “Từ nay đến cuối năm rất có thể xảy ra sập hầm chết người” - ông Minh lo âu.

Địa phương quá tải

Tại Đồn Công an Tam Lãnh có vài chục bao quặng vàng trái phép cùng hàng chục xe máy, máy nổ, ống dây nước của “vàng tặc” vừa bị lực lượng chức năng truy quét bắt giữ.

Hiện có hàng trăm người ăn ở, sinh hoạt ngay trong hầm lò khai thác vàng ở Tam Lãnh để khai thác vàng trái phép. Công tác truy quét, đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi khu vực gặp nhiều khó khăn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Quang- Đồn trưởng Đồn Công an Tam Lãnh cho biết: “Từ sau khi nhà máy khai thác vàng ngừng hoạt động, Đồn Công an Tam Lãnh đã tăng cường các biện pháp bảo vệ tình hình an ninh trật tự tại địa phương, chốt chặn tại các điểm, kiểm tra xe máy vào ra. Công an huyện Phú Ninh cũng tăng cường thêm cán bộ, chiến sĩ về đây để đảm bảo an ninh tại địa phương.

Mỗi tuần anh, em tổ chức truy quét 2 lần vào núi. Nhưng khi có lực lượng chức năng, người dân làm vàng trái phép lẩn trốn, nên rất khó phát hiện, chỉ còn cách đập máy móc, tiêu hủy dụng cụ làm vàng. Hiện chúng tôi lo ngại nhất là hơn 1,3 tấn thuốc nổ vẫn còn ở trong kho của Nhà máy Khai thác vàng Bồng Miêu chưa được chuyển ra nơi an toàn”. Để đảm bảo an toàn cho số liệu vật nổ trên, Đồn Công an phải tăng cường 2 chiến sĩ cùng với bảo vệ trực 24/24 để bảo vệ.

Ông Bùi Quang Minh nói thêm, xã cũng làm hết trách nhiệm nhưng khó triệt nổi tình trạng vàng tặc vào cuối năm. “Lãnh đạo xã còn giải quyết việc cơ quan nữa chứ, không lẽ ngày nào cũng đi truy quét vàng trái phép? Mỗi lần tổ chức đi truy quét mất cả ngày, thậm chí nhiều ngày, chứ có ít đâu” – ông Minh khổ sở.

Trương Hồng (Trương Hồng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem