Tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ đông xuân

Thứ sáu, ngày 11/02/2011 06:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) sẽ mua vào tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ đông xuân 2010 – 2011. Quyết định này được đưa ra tại cuộc giao ban đầu tiên sau Tết âm lịch của VFA hôm qua (10-2).
Bình luận 0

Các doanh nghiệp thành viên VFA tham dự cuộc họp đều nhất trí thực hiện kế hoạch mua tạm trữ nói trên trong vòng 45 ngày để ngăn chặn giá lúa gạo thị trường nội địa có thể xuống thấp khi vụ đông xuân vào giai đoạn thu hoạch rộ.

VFA cũng thông báo đến người dân thông tin về nhu cầu lương thực thế giới đang gia tăng do thiên tai ở nhiều nơi, giá lương thực có thể tăng cao như giai đoạn khủng hoảng lương thực năm 2008. Người dân có điều kiện cũng nên giữ lúa gạo lại để chờ mức giá tốt hơn.

Các doanh nghiệp thuộc VFA cho rằng biện pháp trên sẽ giúp Việt Nam - nước đứng thứ hai về xuất khẩu gạo, chủ động xuất khẩu gạo trong năm 2011 và đem lại mức giá mua lúa thuận lợi cho người nông dân.

Mức giá lúa trong thời gian tới cũng được các thành viên VFA thống nhất không được dưới 5.000 đồng/kg lúa khô mua tại kho doanh nghiệp.

Theo phản ánh, khó khăn cho việc tạm trữ là lãi suất ngân hàng hiện quá cao, hiện các doanh nghiệp của VFA phải chịu mức 16%/năm. Mức lãi suất này sẽ làm giá thành gạo lên cao nếu doanh nghiệp kéo dài thời gian tạm trữ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem