Tàu sân bay Liêu Ninh nhả khói đen.
Theo trang mạng HKFP, tàu sân bay Liêu Ninh dài 305 mét cập cảng Hong Kong vào ngày 7.7, nhằm phô trương sức mạnh sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến đặc khu hành chính này
Tàu sân bay Trung Quốc thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận Hong Kong với hình ảnh nhả khói đe mù mịt. Tàu Liêu Ninh do Liên Xô cũ sản xuất cách đây gần 30 năm và được Trung Quốc mua về tân trang lại.
Giống như các tàu sân bay ở thế kỷ trước, tàu Liêu Ninh sử dụng nhiên liệu nặng thay vì năng lượng hạt nhân.
Chuyên gia Albert Lai đến từ trung tâm nghiên cứu The Professional Commons cho biết, việc sử dụng nhiên liệu nặng khá phổ biến đối với nhiều tàu biển vì giá rẻ.
Tàu sân bay Liêu Ninh đến Hong Kong vào tuần trước.
Lượng khí thải tàu nhả ra khi vận hành sẽ rất lớn. Ông Lai cho rằng, trong 5 ngày thăm Hong Kong, tàu Liêu Ninh thải ra lượng khói tương đương 500.000 xe hơi. Trong một năm, tàu sân bay Trung Quốc tạo ra mức ô nhiễm bằng tổng tộng 50 triệu chiếc xe hơi.
Quy định kiểm soát ô nhiễm không khí của Hong Kong bắt buộc các tàu khi đỗ tại bến phải sử dụng nhiên liệu thải ra lượng lưu huỳnh thấp. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với tàu quân sự.
Ông Lai cho rằng, cơ quan bảo vệ môi trường Hong Kong (EPD) có thể yêu cầu tàu Liêu Ninh chuyển sang sử dụng nhiên liệu hạn chế ô nhiễm hoặc neo đậu tại nơi hẻo lánh để tránh làm ảnh hưởng đến khu dân cư.
Trung Quốc đang chuyển trọng tâm sang hải quân nên tàu sân bay được xem là một phần không thể thiếu để tăng cường sức...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.