Tàu vỏ thép

  • Theo ông Nguyễn Văn Trung - Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản - Bộ NNPTNT), xét một cách toàn diện, việc triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản đã góp phần đáng kể trong việc hiện đại hóa nghề cá. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách vẫn còn bất cập khiến 3% tàu cá phải nằm bờ.
  • Như Dân Việt đã thông tin từ 5 bài trong loạt bài "5 năm con tàu 67" (xem trên Dân Việt từ ngày 8/9) về tình trạng ngư dân đang gặp vô vàn khó khăn, bế tắc, lâm cảnh nợ nần khi những con tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ (còn gọi là tàu 67) hoạt động không hiệu quả. Vậy, giải pháp nào để tháo gỡ, thậm chí "cởi trói" những vướng mắc đó, PV Báo điện tử Dân Việt đã trao đổi với các Đại biểu Quốc hội.
  • Thực hiện Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, nhiều ngư dân Hà Tĩnh được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu. Tuy nhiên, khi sở hữu con tàu trị giá hơn chục tỷ đồng thì đi chuyến nào lỗ chuyến đó. Nợ nần chồng chất, ngư dân bất lực nhìn tàu nằm bờ.
  • Viện kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng 2 phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm của TAND TP Tam Kỳ và TAND tỉnh Quảng Nam xét xử vụ tàu vỏ thép được đóng theo NĐ 67 của ngư dân Trần Văn Liên chưa đảm bảo tính khách quan, chính xác.
  • Ngoài bị Ngân hàng BIDV Quảng Nam khởi kiện ra tòa, ngư dân Trần Văn Liên, chủ tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 còn bị Công ty đóng tàu Bảo Duy kiện ra tòa án để đòi tiền nợ.
  • Trong khi số phận chiếc tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Liên được đóng theo Nghị định 67 đã được định đoạt bằng cách yêu cầu thanh lý thì đến lượt ngư dân cũng bị ngân hàng cho vay tiền gửi thông báo khởi kiện ra tòa.
  • 20 con tàu 67 được đóng tại 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) bị hư hỏng khiến ngư dân Bình Định lâm vào cảnh nợ nần. Với hàng loạt bài viết kéo dài gần 1 năm qua, nhóm phóng viên Báo NTNN/Dân Việt đã sát cánh cùng ngư dân trong những lúc khốn khó nhất. Đến thời điểm này, các tàu hư hỏng cơ bản đã hoàn thành việc sửa chữa trở lại ngư trường.
  • Hơn 100 con tàu vay vốn đóng tàu 67 của ngư dân Nghệ An được ngân hàng duyệt với gần 900 tỉ đồng. Tàu 67 xứ Nghệ cho lãi lớn từ những chuyến vươn khơi.
  • Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ NNPTNT tổ chức chiều nay (6.9).
  • Làm ăn thuận lợi, 2 năm trở lại đây, nhiều ngư dân Bình Châu (huyện Xuyên Mộc - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã mạnh dạn nâng cấp công suất máy, đóng mới tàu khai thác để vươn ra đánh bắt vùng khơi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.