Ngày 21.7, nguồn tin của Dân Việt, Viện kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng (gọi tắt là VKS cấp cao) vừa có quyết định số 82 ngày 16.7.2018 kháng nghị đối với bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm số 12/2018/KDTM-PT ngày 30.1.2018 của TAND tỉnh Quảng Nam; đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án nêu trên và bản án sơ thẩm số 77/2017/DS-ST ngày 30.8.2017 của TAND TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) xung quanh việc khởi kiện của ngư dân Trần Văn Liên (chủ tàu vỏ thép Qna-94678 TS được đóng theo NĐ 67), giao hồ sơ cho tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại.
Theo VKS cấp cao, đây là vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hệ thống máy đẩy thủy và hợp đồng dịch vụ đóng tàu” giữa nguyên đơn là ông Trần Văn Liên (SN 1966, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) với bị đơn là Công ty CP tập đoàn Liên Á (Hà Nội) và Công ty CP đóng tàu Bảo Duy (Đà Nẵng).
VKS cấp cao kháng nghị hủy 2 bản án đối với vụ kiện của ngư dân Trần Văn Liên
Sau khi bản án sơ thẩm ngày 30.8.2017, TAND TP Tam Kỳ tuyên buộc Công ty Bảo Duy bồi thường cho ông Liên 2,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm ngày 30.1.2018, TAND tỉnh Quảng Nam lại tuyên buộc Công ty Liên Á trả cho ông Liên hơn 1,5 tỉ đồng.
Qua nghiên cứu hồ sơ, VKS cấp cao cho rằng dù trong hợp đồng các bên thống nhất giải quyết những vấn đề tranh chấp tại TAND TP Tam Kỳ nhưng theo luật định thì TAND TP Tam Kỳ thụ lý giải quyết tranh chấp trên là không đúng thẩm quyền. Ngoài ra, bản án của TAND TP Tam Kỳ dựa vào chứng thư giám định của Vinacontrol còn bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Quảng Nam lại dựa trên kết luận của SICO, điều này là chưa đảm bảo tính khách quan, chính xác.
Tàu vỏ thép của ngư dân Liên liên tục nằm bờ do hỏng máy và bị kiện kéo dài
VKS cấp cao cho hay trong hợp đồng giữa ông Trần Văn Liên và Công ty Liên Á ghi: “Sau khi hoàn thiện việc chạy thử, vận hành và bàn giao thiết bị cho chủ tàu, bên A và bên B cùng ký vào biên bản nghiệm thu với sự làm chứng của nhà máy đóng tàu”. Như vậy, việc ông Liên và Công ty Bảo Duy điều tàu từ nhà máy đến cầu Mân Quang để chạy thử đường dài mà không có cán bộ kỹ thuật của Công ty Liên Á tham gia hỗ trợ, dẫn đến hậu quả trên có phần lỗi do chủ tàu và Công ty Bảo Duy.
“Trong trường hợp này, dù có cơ sở khẳng định máy hỏng do lỗi chế tạo thì Công ty Bảo Duy (nếu tự vận hành) và ông Liên (nếu đồng ý cho vận hành) cũng có một phần lỗi. TAND cấp phúc thẩm cho rằng toàn bộ lỗi của Công ty Liên Á là chưa đánh giá khách quan, toàn diện vụ án” - VKS cấp cao phân tích và cho rằng bản án sơ thẩm buộc Công ty Bảo Duy chịu toàn bộ thiệt hại cũng không có cơ sở vì chưa làm rõ nguyên nhân hỏng máy, chưa làm rõ việc Công ty Bảo Duy cho tàu chạy có được sự đồng ý của ông Liên hay không.
Trước quyết định kháng nghị đối với hai bản án trên của VKS cấp cao, ông Trần Văn Liên, bức xúc vì 2 cấp tòa mỗi nơi xử mỗi kiểu dẫn đến sự việc kéo dài, phức tạp. Đến thời điểm này, ông Liên còn bị cả ngân hàng và công ty đóng tàu khởi kiện ngược trở lại.
Ngư dân Trần Văn Liên đau đáu, nợ nần chồng chất do kéo dài vụ kiện và tàu chưa một lần ra khơi
“Từ khi tham gia đóng tàu vỏ thép rồi vướng vào kiện tụng, gia đình tôi lâm cảnh nợ nần chồng chất, tiền bạc vay mượn đội nón ra đi, vợ chồng tôi phải đi làm thuê kiếm sống. Giờ đây, sau hơn 2 năm khởi kiện, vụ việc quay lại từ đầu khiến vợ chồng tôi vô cùng bi đát.
Nếu đến cuối năm nay chưa giải quyết xong thì con tàu không thuộc ưu đãi theo NĐ 67 nữa. Tôi mong các cấp ngành tạo điều kiện để gia đình sớm nhận tàu vươn khơi bám biển phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền” - ông Liên buồn rầu.
Như Dân Việt thông tin, ngư dân Trần Văn Liên (51 tuổi, ngụ thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) chủ tàu sắt Qna-94679TS thuộc Nghị định 67 trị giá 16 tỷ đồng, nhiều năm vẫn án binh bất động tại bờ biển Thọ Quang (Đà Nẵng).
Việc tàu nằm bờ do hỏng máy này khiến gia đình ông Liên lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, nên ông quyết định kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH Liên Á ra tòa. HĐXX đã tuyên phần thắng cuộc thuộc về ông Liên và yêu cầu Công ty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng (tổng số tiền mua máy) cho ngư dân Liên.
Sau khi bị thua kiện, Công ty Bảo Duy đã có đơn kháng án không đồng ý bồi thường và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Liên Á (đơn vị bán máy tàu cho ngư dân Liên) phải bồi thường, chứ Bảo Duy không có lỗi nên không bồi thường.
Ngày 30.1.2018 TAND tỉnh Quảng Nam đã xử phiên phúc thẩm kết luận “Chấp nhận kháng cáo của Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy, buộc Công ty CP Tập đoàn Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1.570.000.000 đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy bị hư hỏng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.