Tham nhũng "vặt" chưa được quan tâm xử lý

Thứ tư, ngày 01/12/2010 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện tượng chạy chức, chạy quyền, chạy tội chưa được quan tâm chỉ đạo làm rõ, tham nhũng thông qua "lợi ích nhóm" chưa được quan tâm và xử lý đúng mức.
Bình luận 0

Đây là đoạn trích trong báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng, do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức ngày 30-11, tại Hà Nội.

img
Nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây (TP. HCM) Huỳnh Ngọc Sỹ lãnh án chung thân vì tội nhận hối lộ

Nhiệm vụ lâu dài

Tháng 7-2006, Hội nghị Trung ương 3 (khóa X) đã ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng”. Đây là lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra Nghị quyết chuyên đề về phòng, chống tham nhũng với mục tiêu là "ngăn chặn và từng bước đẩy lùi" tham nhũng. Tháng 10-2006, phát biểu tại phiên họp thứ nhất BCĐ phòng, chống tham nhũng Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng- Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nhấn mạnh: Công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí là nhiệm vụ lâu dài, phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, trách nhiệm của người lãnh đạo và đây là sự nghiệp chung của hệ thống chính trị.

Một trong những biện pháp được nhắc tới là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

4 năm, từ sau các nghị quyết và cam kết, cả nước có 276 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 39 trường hợp. "Qua đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng"- Báo cáo của BCĐ đánh giá. Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng cũng đã giúp Ban Bí thư tổ chức kiểm tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách, đất đai, tài nguyên… đã kiểm tra một số tập đoàn kinh tế lớn, phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm của Tập đoàn Than - Khoáng sản, Vinashin… Gần đây nhất, tại Hội nghị lần thứ 13, BCH Trung ương đã xem xét và ra quyết định kỷ luật đối với 18 cán bộ và tướng lĩnh cao cấp, trong đó có không ít các trường hợp liên quan tới tham nhũng.

Theo số liệu của 63 Tỉnh ủy và Thành ủy, trong nhiệm kỳ qua đã có 2.494 đảng viên, cấp ủy viên tại các Đảng bộ tỉnh, thành phố bị kỷ luật do liên quan đến tham nhũng, lãng phí.

Chống từ trên xuống dưới

Tại buổi tọa đàm góp ý dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XI do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức 1 tháng trước đây, nhà báo Hữu Thọ đã đưa ra nhận định: Văn kiện nào cũng nói đến phát triển bền vững mà không thực hiện được. Dẫn vụ việc tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa T.Ư, nhà báo Hữu Thọ băn khoăn: Tại sao 11 lần thanh tra, kiểm toán đều không thấy gì.

Nhà báo Hữu Thọ cũng đề xuất, cơ quan chống tham nhũng nên là cơ quan của Quốc hội chứ không phải là thủ trưởng các cơ quan hành chính như hiện nay.

"Phải xem người đứng đầu có muốn lắng nghe những ý kiến phản biện trung thực không"- ông nói - vì sao tham nhũng chưa bị đẩy lùi? Kết luận của hội nghị tham nhũng thế giới là, chống tham nhũng không được do tham nhũng nằm ngay trong cơ chế, đó là cơ chế nuôi dưỡng chứ không phải cơ chế đẩy lùi. Ngoài ra, tuyệt đối không nên cho bộ đội và công an làm kinh tế. Một số học giả cho rằng, việc gì cũng nên làm từ dưới lên nhưng riêng tham nhũng phải làm từ trên xuống. Nói vậy không phải cấp trên tham nhũng nhiều hơn mà vì trên trong sạch, gương mẫu thì mới kiểm tra được cấp dưới". Nhà báo Hữu Thọ cũng đề xuất, cơ quan chống tham nhũng nên là cơ quan của Quốc hội chứ không phải là thủ trưởng các cơ quan hành chính như hiện nay.

Chỉ vài hôm trước, đối thoại lần thứ 8 các nhà tài trợ cho Việt Nam được tiến hành với đánh giá những tham nhũng về đất đai là rất nghiêm trọng. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh là phải kiên quyết chống tham nhũng. Việc củng cố lòng tin của nhân dân cũng được nhấn mạnh bằng cách "đưa ra những giải pháp kiên quyết, mạnh mẽ, cứng rắn hơn" trong công tác phòng, chống tham nhũng" trong thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem