Tháng 3.2011: Áp lực lớn về tăng giá

Thứ ba, ngày 08/03/2011 13:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ra dự báo tình hình kinh tế tháng 3. Theo đó, kinh tế VN sẽ tiếp tục chịu tác động đan xen cả tích cực và tiêu cực từ những biến động của tình hình kinh tế thế giới.
Bình luận 0

Về tình hình kinh tế trong nước, khu vực công nghiệp sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng nhanh, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội thông qua và tương đương trước khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới (tháng 2, giá trị sản xuất công nghiệp đã đạt 59,7 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2010).

img
Giá nhiều mặt hàng trong tháng 3.2011 dự báo vẫn tăng mạnh.

Sản xuất nông nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết giá lạnh kéo dài, hạn hán và dịch bệnh, nhưng sẽ tiếp tục phát triển thuận lợi.

Ở trong nước, tình hình cung ứng điện trong thời gian tới có thể gặp khó khăn, dẫn đến việc cắt điện luân phiên, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt của nhân dân.

Bên cạnh đó, việc tăng giá điện, xăng dầu sẽ gây tác động tăng giá của một số mặt hàng khác, làm tăng chi phí đầu vào sản xuất và tăng giá cả hàng hóa tiêu dùng...

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, những dự báo kinh tế VN nêu trên là rất xác đáng; chứng tỏ, Chính phủ và các bộ ngành rất quyết tâm trong việc phải ổn định tình hình kinh tế trong năm nay.

Theo ông Doanh, để giảm thiểu những bất ổn, Chính phủ và các bộ ngành trong tháng 3 này cần thực hiện quyết liệt và có hiệu quả chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng để kiềm chế lạm phát; điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ, nhất là lãi suất và lượng cung ứng để bảo đảm kiềm chế lạm phát.

"Lỗi" lạm phát hiện nay xuất phát từ chúng ta chứ không phải quá nhiều từ khách quan do vậy, giải pháp chống lạm phát cũng phải bắt nguồn từ giải quyết những yếu tố chủ quan của ta - ông Doanh nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem