Thanh Hoá: Dân chài không muốn lên bờ

Thứ sáu, ngày 23/09/2011 15:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ, thế nhưng nhiều người ở làng chài Thủy Cơ, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) vẫn không muốn lên bờ vì không có đất sản xuất, thiếu vốn, thiếu việc làm...
Bình luận 0

Từ bao đời nay, cư dân làng chài Thuỷ Cơ trên sông Chu quanh năm nghèo đói, trẻ con chịu cảnh thất học, mọi sinh hoạt ăn ở, chăn nuôi… đều dùng nước sông và lại xả ra sông.

img
Làng chài Thuỷ Cơ, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Quen cảnh gạo chợ, nước sông

Chúng tôi xuống thăm thuyền của gia đình ông Nguyễn Xuân Tuất (55 tuổi) ở làng chài này. Chiếc thuyền cũ nát gần 20m2 là nơi trú ngụ, sinh hoạt của vợ chồng ông Tuất, 4 người con và 1 đứa cháu nội. Ông Tuất cho biết, ông có 6 đứa con, nhưng chưa có đứa nào học hết lớp 1. Chuyện con ông thất học được ví như nghiệp lưu truyền từ đời cha sang đời con.

Cách đó vài nóc thuyền là gia đình chị Nguyễn Thị Quang (29 tuổi). Nghe hỏi về cuộc sống, chị Quang phàn nàn: “Sống cảnh sông nước cực lắm, mùa nắng dân làng chài còn được giấc ngủ ngon, còn mùa mưa gió phải thức thâu đêm để giữ dây không trôi mất thuyền. Trận mưa vừa rồi, nước ngập vào tận thuyền, vợ chồng tôi và 3 đứa con phải ăn, nằm trong nước mấy hôm liền”.

Cùng xóm với ông Tuất, chị Quang, bà Nguyễn Thị Nguyệt (50 tuổi), cho biết: “Đầu năm 2011, cán bộ xã có xuống làng chài này thông báo cấp cho mỗi hộ 200m2 đất ở xóm 16 Trại Màu, xã Xuân Tín (cách làng khoảng 5km) và hỗ trợ thêm 10 triệu đồng để dân lên bờ định cư. Nhưng nếu lên bờ, đất nông nghiệp không có, lại cách xa sông, không có việc làm, không vốn làm ăn... chúng tôi chẳng biết làm gì mà sống đành bám trụ ở đây”.

Người dân làng chài Thuỷ Cơ luôn khao khát lên bờ để an cư, lập nghiệp. Nhưng chuyện lên bờ đang khiến nhiều hộ dân nơi đây ngần ngại. Bởi bao đời nay, họ vẫn cha truyền con nối với nghề chài lưới, lấy sông nước làm nơi mưu sinh. Giờ lên bờ chỉ được cấp đất làm nhà, không có đất nông nghiệp, thiếu việc làm… khiến họ không an tâm để lên bờ.

Mong làng chài sớm an cư

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Văn Đạt – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Tín cho biết: Làng chài Thuỷ Cơ có 63 hộ, 277 nhân khẩu. Từ đầu năm 2010 đến nay, UBND xã đã vận động được 29 hộ lên bờ làm nhà ở. 34 hộ còn lại, bà con không muốn lên bờ vì đang vướng vấn đề thiếu đất sản xuất và công ăn việc làm.

Chính quyền xã Xuân Tín đã đặt ra mục tiêu đến năm 2012, phấn đấu tuyên truyền, vận động tất cả các hộ chài còn lại lên bờ. Đồng thời, từng bước tạo điều kiện chia ruộng đất dự trữ của xã cho bà con sớm an cư lạc nghiệp.

“Thời gian qua, UBND xã thường xuyên cử cán bộ xuống tham gia các cuộc họp của bà con dưới sông, đồng thời cấp 200m2 đất ở, hỗ trợ thêm 10 triệu đồng cho những hộ muốn lên bờ an cư”- ông Đạt nói.

Cũng theo ông Đạt, khó khăn nhất trong việc vận động bà con lên bờ là do trình độ dân trí của họ còn thấp, chỉ quan tâm những điều trước mắt mà không nghĩ tới lợi ích lâu dài. Thế nên, dù cán bộ xã có tuyên truyền, giải thích, vận động nhưng nhiều người vẫn không muốn lên bờ.

Ngoài ra, tâm lý ngại lên bờ của một số hộ là do ở thôn chài Thuỷ Cơ đã thành lập được một hợp tác xã cầu phao bắc qua sông Chu. Thông qua hợp tác xã này, các hộ cũng có một khoản thu nhập nhất định nên họ không hào hứng khi nhắc đến chuyện lên bờ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem