Thanh Hóa: Hơn 500 hộ ngóng sổ đỏ gần 10 năm

Thứ sáu, ngày 28/02/2014 12:12 PM (GMT+7)
Từ năm 2006, hơn 500 hộ dân ở xã Lâm Phú, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) đã nộp lệ phí để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ). Thế nhưng, đến nay họ vẫn phải “dài cổ” chờ đợi...
Bình luận 0
Gần 10 năm chờ đợi

Theo phản ánh của người dân xã Lâm Phú, từ năm 2006, cán bộ địa chính xã thông báo cho bà con nộp lệ phí để Nhà nước cấp sổ đỏ đất ở. Theo đó, 703 hộ dân đã nộp mỗi hộ 50.000 đồng. Thế nhưng, từ ngày ấy đến nay, mới chỉ có 200 hộ được huyện cấp sổ đỏ.

Ông Phạm Văn Nhị  (giữa) trao đổi với phóng viên NTNN về việc dân đợi sổ đỏ gần chục năm qua.
Ông Phạm Văn Nhị (giữa) trao đổi với phóng viên NTNN về việc dân đợi sổ đỏ gần chục năm qua.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Phạm Văn Nhị - Chủ tịch UBND xã Lâm Phú cho biết: “Năm 2007, chúng tôi cử cán bộ địa chính xã nộp tiền và danh sách các hộ lên huyện. Đến cuối năm 2007 và năm 2008, huyện đã bàn giao cho xã được 200 sổ đỏ của các hộ ở bản Nà Đang, bản Cháo và bản Buốc.

Từ đó đến nay, chúng tôi không hiểu lý do vì sao mà xã vẫn còn 503 hộ chưa nhận được sổ đỏ”- ông Nhị khẳng định. Theo ông Hà Ngọc Tĩnh - cán bộ địa chính xã Lâm Phú: Hiện nay toàn bộ hồ sơ đang nằm ở phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Lang Chánh. “Từ đó đến nay, đã nhiều lần người dân hỏi về sổ đỏ, chúng tôi về phòng TNMT huyện hỏi thì được trả lời là số đất đã đo đang trong chương trình rà soát đất thổ canh, thổ cư của toàn quốc, nên phải chờ đợi”- ông Tĩnh nói.

“Tại hội nghị tiếp xúc cử tri của HĐND tháng 12.2013, cử tri có đề nghị và chất vấn đại biểu về vấn đề sổ đỏ, thì Trưởng phòng TNMT Trương Văn Huyền trả lời là ông Phạm Văn Mão (Trưởng phòng TNMT nhiệm kỳ trước) đã không chuyển giao số hồ sơ đất ở của 503 hộ dân ở Lâm Phú cho ông Huyền. Ông ấy cũng đề nghị chúng tôi làm văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo phòng TNMT tiếp tục làm thủ tục cấp sổ đỏ cho dân và UBND xã cũng đã làm văn bản đề nghị nhưng vẫn chưa có kết quả”- ông Nhị khẳng định.

Sẽ giải quyết sớm cho người dân


"Phòng TNMT huyện đang cùng cán bộ xã rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định hiện hành, nhằm sớm cấp sổ đỏ cho dân, phấn đấu đến tháng 6.2014 sẽ cấp xong sổ đỏ cho 503 hộ dân xã Lâm Phú…”.


Ông Trương Văn Huyền

Theo ông Nhị, đối với người dân ở Lâm Phú, việc chậm bàn giao sổ đỏ trong 8 năm qua đã ảnh hưởng đến tâm lý của bà con. “Chính quyền xã không yêu cầu người dân đóng thêm lệ phí làm sổ đỏ nữa, vì trước kia xã đã thu của người dân và nộp về phòng TNMT huyện rồi. Hy vọng, thời gian tới, bà con ở các bản Tiên, Pi, Đôn, Poọng, Ngày và bản Tiến sẽ nhận được sổ đỏ”- ông Nhị cho hay.

Trao đổi với NTNN, ông Trương Văn Huyền - Trưởng phòng TNMT huyện Lang Chánh thừa nhận, ngoài xã Lâm Phú còn có hàng trăm hộ dân ở xã Giao Thiện cũng chưa được cấp sổ đỏ, dù đã làm hồ sơ từ nhiều năm qua.

“Từ năm 2013 đến nay, chúng tôi tập trung cấp sổ đỏ cho người dân ở xã Giao Thiện, hiện sắp cấp xong. Còn 503 hộ dân ở xã Lâm Phú, do nhiều hồ sơ đang thiếu thông tin nên phòng TNMT huyện chưa thể trình chủ tịch UBND huyện cấp sổ đỏ cho dân. Việc chậm trễ này là trách nhiệm của chính quyền xã và cơ quan chức năng” - ông Huyền nói.
Hồng Đức (Hồng Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem