Giá tốtAnh Nguyễn Hải Bình ở xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết, vào thời điểm này năm trước giá thanh long chỉ khoảng tầm 8.000 – 10.000 đồng/kg nhưng năm nay được giá tới 15.000 – 16.000 đồng/kg. Với 4.000m2 trồng thanh long ruột trắng (480 trụ), năng suất đạt 2 tấn/1.000m2 (vụ nghịch), sau khi trừ chi phí, anh còn lời 80 triệu đồng trong vụ này. Ông Nguyễn Thanh Truyền- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Long An cho biết, nếu các năm trước diện tích trồng thanh long của tỉnh chỉ vào khoảng 800 – 900ha thì từ năm 2011 đến nay, do hiệu quả kinh tế cao nên diện tích tăng mạnh, đến nay đã đạt trên 2.700ha. Diện tích thanh long của tỉnh Tiền Giang cũng đã đạt hơn 3.500ha, tăng gấp đôi so với năm 2009.
Thanh long Việt Nam đang ngày càng vươn xa trên thị trường thế giới.
Không chỉ giá trong nước hấp dẫn mà giá xuất khẩu tại các thị trường cũng tăng cao. Ông Nguyễn Văn Kỳ- Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, giá xuất khẩu thanh long đi Mỹ trong năm 2013 tăng hơn 53% so với năm 2012, hiện có mức giá trung bình khoảng 5 USD/kg. Giá xuất khẩu thanh long qua EU cũng tăng hơn 30% so với năm 2012, hiện có giá trung bình là 2,6 USD/kg. Giá xuất khẩu thanh long qua Thái Lan cũng tăng 51%, qua Trung Quốc tăng gần 20%,…
TS Nguyễn Hữu Đạt - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) dẫn chứng, nếu như năm đầu tiên (2008) Việt Nam được phép xuất khẩu thanh long vào Mỹ, chỉ bán được 100 tấn, thì đến năm 2012 đã đạt 1.200 tấn. Năm nay, nhiều khả năng xuất khẩu thanh long vào Mỹ sẽ đạt 2.000 tấn vì mới 6 tháng đầu năm mà xuất khẩu đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu caoÔng Trần Ngọc Hiệp- Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu (Bình Thuận) cho biết, sản lượng xuất khẩu 7 tháng đầu năm ở công ty ông tăng 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu thanh long ở thị trường Trung Quốc của công ty ông tăng 30% so với cùng kỳ. “Ngoài các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, EU, Indonesia, Thái Lan..., trái thanh long đang thâm nhập tốt vào các thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật, New Zealand,… Bởi chúng ta đang xây dựng các vùng trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm an toàn về vệ sinh thực phẩm nên người tiêu dùng rất an tâm”– ông Hiệp chia sẻ.
Theo Vinafruit, để xây dựng thương hiệu cho trái thanh long, các tỉnh đang tập trung ráo riết triển khai trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.
|
Ông Nguyễn Hồng Hưng- Giám đốc Công ty Hoàng Phát (Long An) cho biết hiện công ty ông đang xuất khẩu khoảng 60 – 100 tấn/tháng thanh long đi các nước Trung Quốc, Nhật Bản, EU,…và nhu cầu của các nước đang rất dồi dào. “Thị trường Nhật Bản còn rất nhiều tiềm năng bởi chúng ta chỉ mới xuất khẩu qua có 1 trong 4 hòn đảo chính của nước này với sản lượng khoảng 800 tấn/năm, giá xuất khẩu từ 3,5 – 5USD/kg. Đặc biệt thị trường Đài Loan dự kiến sẽ mở cửa lại cho trái thanh long chúng ta vào cuối năm nay, thì thị trường này dự kiến tiêu thụ hàng năm đến 20.000 tấn” – ông Hưng cho biết.
Song Anh (Song Anh)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.