Thanh long ruột đỏ hợp đất đồi gò Hà Nội

Thứ sáu, ngày 10/08/2012 09:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mô hình trồng thâm canh thanh long ruột đỏ tập trung theo hướng GAP tại vùng đất đồi gò của xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội) phát triển khá tốt, hứa hẹn nhiều triển vọng có thể mở rộng.
Bình luận 0

Từ năm 2010, Sở NNPTNT Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông Hà Nội xây dựng mô hình Trồng thâm canh thanh long ruột đỏ (TLRĐ) Long Định 1 tập trung theo hướng GAP (quy trình sản xuất nông nghiệp tốt) tại vùng đất đồi gò của xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, với quy mô 20ha.

Kết quả, mô hình này phát triển khá tốt, hứa hẹn nhiều triển vọng có thể mở rộng trên các diện tích đất đồi gò của Hà Nội trong tương lai.

img
Tham quan mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại xã Cẩm Lĩnh.

Thích hợp với đất đồi gò

Trước đó, Trung tâm Khuyến nông đã xây dựng mô hình trồng TLRĐ Đài Loan tại 4 huyện có diện tích đất đồi gò, bán sơn địa là: Thạch Thất, Ba Vì, Chương Mỹ và Mỹ Đức với quy mô 5,5ha. Kết quả, cả 4 điểm trồng thanh long đều sinh trưởng, phát triển tốt và đến năm 2009 đã bắt đầu cho thu hoạch.

Mô hình này cho hiệu quả kinh tế gấp 3 lần trồng sắn. Tuy nhiên, hạn chế của giống TLRĐ là mặc dù cho hiệu quả kinh tế cao, song độ thuần giống chưa ổn định, quả nhỏ, năng suất thấp. Sau đó, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã đưa giống TLRĐ Long Định 1 từ Long An ra trồng thử nghiệm. Kết quả, TLRĐ Long Định 1 sinh trưởng mạnh hơn, quả to hơn, năng suất cao hơn và chất lượng, mẫu mã cũng tốt hơn.

So sánh khả năng sinh trưởng và phát triển giữa 2 giống TLRĐ là Long Định 1 và Đài Loan cho thấy, cả 2 giống đều thích ứng với vùng đất đồi gò của Hà Nội, cũng như khí hậu miền Bắc. Tuy nhiên, giống TLRĐ Long Định 1 có nhiều ưu điểm vượt trội so với giống của Đài Loan như độ đồng đều giống cao hơn, cây sinh trưởng mạnh hơn, cành to, khỏe, ra nhiều đợt cành trong năm, thời gian hoàn thiện bộ khung tán ngắn.

Thời điểm ra hoa của giống TLRĐ Long Định 1 cũng xuất hiện sớm hơn và kết thúc hoa hàng năm muộn hơn giống TLRĐ Đài Loan từ 10-12 ngày. Trọng lượng quả của TLRĐ Long Định 1 bình quân đạt 400gam/quả, mẫu mã quả đẹp hơn, dự kiến cho năng suất cao trên 5 tấn/ha/năm kể từ năm thứ 3 trở đi.

Cần có chính sách riêng cho cây thanh long

Theo ông Đào Duy Tâm- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội, đến nay Hà Nội vẫn gặp không ít khó khăn trong việc xây dựng những vùng sản xuất thanh long hàng hóa, quy mô lớn. Vì thế, việc đầu tư cũng như tiêu thụ còn hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Chí - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho rằng: “Để mở rộng được diện tích trồng cây TLRĐ tại Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung, cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển cây thanh long trên diện tích đất đồi gò, trồng sắn kém hiệu quả. Đồng thời, cần quy hoạch các vùng sản xuất, cho thuê đất và hỗ trợ vốn vay dài hạn, ưu đãi, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, điện, nước, giao thông phục vụ sản xuất và tiêu thụ thanh long".

Ông Chí cũng đề nghị, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ kinh phí cho Hà Nội và các tỉnh, thành miền Bắc có điều kiện phát triển cây TLRĐ xây dựng mô hình trình diễn.

Còn theo TS Phan Huy Thông- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, đối với khu vực miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, không nên trồng thanh long ruột trắng, mà nên trồng những giống cây ăn quả có giá trị về chất lượng như TLRĐ để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao của người dân thủ đô. Tuy nhiên, nếu không quy hoạch TLRĐ cả trước mắt và lâu dài một cách khoa học ở phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung sẽ dẫn đến việc phát triển thiếu bền vững.

Theo đánh giá, TLRĐ là cây có giá trị kinh tế cao, xu hướng tiêu thụ của người dân luôn gia tăng. Chỉ riêng thị trường khu vực phía Bắc đã tiêu thụ hết 20.000 tấn TLRĐ/năm. Do vậy, theo các chuyên gia, để phát triển TLRĐ bền vững và hiệu quả, thì cần thiết phải hình thành vùng sản xuất tập trung với giống và kỹ thuật phù hợp sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, tiến tới làm giàu ngay trên những vùng đất đồi gò sỏi đá.

Một số đặc tính của giống TLRĐ Long Định 1

Giống TLRĐ Long Định 1 được Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam lai tạo giữa giống thanh long ruột trắng Bình Thuận và TLRĐ Colombia. TLRĐ Long Định 1 sinh trưởng mạnh, cành to, khỏe, khả năng đâm cành mạnh tương tự giống thanh long ruột trắng Bình Thuận. Quả có khối lượng trung bình 400gam/quả (có thể đạt 800-900gam/quả), dạng quả giống thanh long ruột trắng. Vỏ quả có màu đỏ sáng, tai quả có màu xanh, cứng. Năng suất đạt 15-20 tấn/ha/năm từ năm thứ 3; từ năm thứ 4 cho năng suất cao hơn. Thịt quả có màu đỏ tím, tỷ lệ ăn được cao đạt 65-67%, vị ngọt chua nhẹ (độ Brix: 16-17%).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem